Sau khi vừa có tín hiệu tăng trưởng vào tháng trước, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam lại giảm mạnh do ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc mở tờ khai nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong tháng 3 khoảng 8.000 chiếc, đạt trị giá 162 tiệu USD. Xe nguyên chiếc trong tháng này giảm 22% về lượng và 26,6% về giá trị so với tháng trước đó.

Ước tính đến hết tháng 3/2020, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đạt trên 23.000 chiếc xe các loại với trị giá đạt 497 triệu USD. Như vậy, xe nhập khẩu đã giảm tới 43,1% về lượng và giảm 43,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ bởi tình hình dịch bệnh đang kéo dài trên toàn cầu. Nhiều hãng xe và trung tâm sản xuất ô tô trên thế giới đã phải tuyên bố dừng sản xuất để hạn chế các ảnh hưởng của dịch. Một số dự đoán cho rằng, lượng xe nhập khẩu trong thời gian tiếp theo có thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa khi nguồn cung tại các nhà máy sản xuất có thể không đáp ứng được nếu tình hình chưa có những chuyển biến tốt.

Không chỉ ô tô nhập khẩu, sản xuất ô tô trong nước cũng gặp nhiều khó khăn. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam phải tuyên bố tạm dừng sản xuất; các đại lý bán xe tại Hà Nội cũng tạm đóng cửa trong ít nhất 2 tuần.