Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm trên 90% xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam và đang cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc xe được người dùng quan tâm.

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tiêu thụ trong nước đã rút ngắn khoảng cách với xe lắp ráp

Với việc xe ô tô lắp ráp trong nước không còn được ưu đãi 50% phí trước bạ như năm 2020 để cạnh tranh, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam tăng mạnh trong 2 tháng trở lại đây, do nhu cầu thị trường tăng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan đạt 14.886 chiếc, giảm 12,3% (tương ứng giảm 2.094 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước. Lượng ô tô nhập khẩu này có giá trị đạt 310 triệu USD. 

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.427 chiếc; Indonesia với 4.927 chiếc và từ Trung Quốc với 2.685 chiếc. Số ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng vừa qua.

Trong gần 15.000 xe ô tô nhập khẩu, có 10.336 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá là 156 triệu USD, chiếm 69,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm 4,7% (tương đương giảm 513 chiếc) so với tháng trước.

Số liệu thống kê chi tiết cho thấy, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 4/2021 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 5.182 chiếc, giảm 17,3%; còn xe từ thị trường Indonesia là 4.452 chiếc, tăng 20% so với tháng trước.

Xe vận tải (bao gồm cả bán tải) làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 4/2021 là 2.546 chiếc, trị giá đạt 65,9 triệu USD; giảm 46,4% về lượng và giảm 44,1% về trị giá so với tháng trước. Hầu hết các xe vận tải được nhập từ Thái Lan với 1.223 chiếc. Tiếp theo, có 757 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc và có 465 chiếc xuất xứ từ Indonesia.

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
Cơ cấu xe nhập khẩu nguyên chiếc theo thị trường (Biểu đồ: Phúc Vinh)

Tính đến hết tháng 4/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đạt 50.161 chiếc, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 33.366 chiếc, tăng 36,9%. Trong 4 tháng đầu năm 2021, lượng xe vận tải  nguyên chiếc nhập về tăng trưởng khá mạnh, lên tới 82,4%, với số lượng 11.998 chiếc.

 

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đang chiếm chủ yếu trong các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc ở Việt Nam. Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn có số lượng lớn nhất là 25.732 xe, trị giá 474,8 triệu USD. Xe ô tô nhập từ Indonesia trong 4 tháng qua là 13.873 chiếc, đạt trị giá 172,8 triệu USD.

Đáng chú ý, xe ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 4 tháng, có 6.633 xe từ Trung Quốc mở tờ khai về Việt Nam đạt trị giá 247 triệu USD, gấp hơn 5 lần so với lượng xe nhập cùng kỳ năm trước. Đồng thời, số xe ô tô nhập từ thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021 đã gần bằng tổng số xe về trong năm 2020 xét cả về lượng và trị giá.

Xe ô tô nhập khẩu tăng khi nhu cầu tiêu thụ ở thị trường trong nước tăng lên đáng kể từ đầu năm nay. Báo cáo từ Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, khoảng cách giữa xe ô tô nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước đã rút ngắn đáng kể.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, đã có 43.414 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bán ra, còn lượng ô tô lắp ráp trong nước là 57.895. Dù xe ô tô lắp ráp vẫn đang có lợi thế ở nhiều phân khúc, nhất là các phân khúc cỡ nhỏ, nhưng mức độ tăng trưởng của các dòng xe nhập khẩu cũng cao hơn, điều này cho thấy, các doanh nghiệp lắp ráp trong nước đang chịu nhiều sức ép cạnh tranh từ ô tô nhập Thái Lan, Indonesia. 

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2021 có 452 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng​ trước là 491 triệu USD.

Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã giảm 8% so với tháng trước. Thị trường chính của nhóm hàng này là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Tính trong 4 tháng/2021, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 1,67 tỷ USD, tăng 44,8%, tương ứng tăng 518 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Phúc Vinh

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Chủ đề : xe nhập khẩu
 
List comment
 
Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
icon

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

 
Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
icon

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

 
 
Thị trường ô tô giảm sức mua, hãng xe và đại lý mạnh tay đẩy hàng tồn
icon

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại sau khi đạt đỉnh hồi tháng 3. Các doanh nghiệp thuộc VAMA, cùng hai thương hiệu là VinFast và Hyundai đưa gần 40.000 xe đến tay khách hàng.

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
icon

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?
icon

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền
icon

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Nhập khẩu 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng
icon

Có khoảng 49.000 ô tô nguyên chiếc đã mở tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021. Tổng số tiền người Việt đã chi để nhập khẩu xe vượt mốc 1,1 tỷ USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123