Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm trên 90% xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam và đang cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc xe được người dùng quan tâm.

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tiêu thụ trong nước đã rút ngắn khoảng cách với xe lắp ráp

Với việc xe ô tô lắp ráp trong nước không còn được ưu đãi 50% phí trước bạ như năm 2020 để cạnh tranh, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam tăng mạnh trong 2 tháng trở lại đây, do nhu cầu thị trường tăng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan đạt 14.886 chiếc, giảm 12,3% (tương ứng giảm 2.094 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước. Lượng ô tô nhập khẩu này có giá trị đạt 310 triệu USD. 

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.427 chiếc; Indonesia với 4.927 chiếc và từ Trung Quốc với 2.685 chiếc. Số ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng vừa qua.

Trong gần 15.000 xe ô tô nhập khẩu, có 10.336 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá là 156 triệu USD, chiếm 69,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm 4,7% (tương đương giảm 513 chiếc) so với tháng trước.

Số liệu thống kê chi tiết cho thấy, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 4/2021 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 5.182 chiếc, giảm 17,3%; còn xe từ thị trường Indonesia là 4.452 chiếc, tăng 20% so với tháng trước.

Xe vận tải (bao gồm cả bán tải) làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 4/2021 là 2.546 chiếc, trị giá đạt 65,9 triệu USD; giảm 46,4% về lượng và giảm 44,1% về trị giá so với tháng trước. Hầu hết các xe vận tải được nhập từ Thái Lan với 1.223 chiếc. Tiếp theo, có 757 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc và có 465 chiếc xuất xứ từ Indonesia.

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
Cơ cấu xe nhập khẩu nguyên chiếc theo thị trường (Biểu đồ: Phúc Vinh)

Tính đến hết tháng 4/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đạt 50.161 chiếc, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 33.366 chiếc, tăng 36,9%. Trong 4 tháng đầu năm 2021, lượng xe vận tải  nguyên chiếc nhập về tăng trưởng khá mạnh, lên tới 82,4%, với số lượng 11.998 chiếc.

 

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đang chiếm chủ yếu trong các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc ở Việt Nam. Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn có số lượng lớn nhất là 25.732 xe, trị giá 474,8 triệu USD. Xe ô tô nhập từ Indonesia trong 4 tháng qua là 13.873 chiếc, đạt trị giá 172,8 triệu USD.

Đáng chú ý, xe ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 4 tháng, có 6.633 xe từ Trung Quốc mở tờ khai về Việt Nam đạt trị giá 247 triệu USD, gấp hơn 5 lần so với lượng xe nhập cùng kỳ năm trước. Đồng thời, số xe ô tô nhập từ thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021 đã gần bằng tổng số xe về trong năm 2020 xét cả về lượng và trị giá.

Xe ô tô nhập khẩu tăng khi nhu cầu tiêu thụ ở thị trường trong nước tăng lên đáng kể từ đầu năm nay. Báo cáo từ Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, khoảng cách giữa xe ô tô nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước đã rút ngắn đáng kể.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, đã có 43.414 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bán ra, còn lượng ô tô lắp ráp trong nước là 57.895. Dù xe ô tô lắp ráp vẫn đang có lợi thế ở nhiều phân khúc, nhất là các phân khúc cỡ nhỏ, nhưng mức độ tăng trưởng của các dòng xe nhập khẩu cũng cao hơn, điều này cho thấy, các doanh nghiệp lắp ráp trong nước đang chịu nhiều sức ép cạnh tranh từ ô tô nhập Thái Lan, Indonesia. 

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2021 có 452 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng​ trước là 491 triệu USD.

Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã giảm 8% so với tháng trước. Thị trường chính của nhóm hàng này là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Tính trong 4 tháng/2021, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 1,67 tỷ USD, tăng 44,8%, tương ứng tăng 518 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Phúc Vinh

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Chủ đề : xe nhập khẩu
 
List comment
 

Xe điện của VinFast sẽ có mặt tại thị trường Israel thông qua đối tác phân phối B-EV Motors. Hãng xe Việt nhận đặt chỗ các mẫu xe VF 8 và VF 9 tại thị trường này vào Quý IV năm nay.

 

Trong khi mỏ quặng không khan hiếm, nguồn cung một số loại than chì dùng để sản xuất pin xe điện có thể thiếu hụt trong năm nay.

 

Một trong những rào cản cho sự phát triển của thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam là do chưa minh bạch, khi người mua xe vẫn còn thiếu sự tin tưởng vào chất lượng xe, còn người bán thiếu cơ sở để cam kết.

 

Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam chỉ ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy xăng sụt giảm liên tiếp trong những năm gần đây và cho biết đầu tư vào ngành đang có những thách thức lớn.

 

Panasonic sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững ở Việt Nam trong những năm tới.

 
 

Trợ lý giọng nói Alexa sẽ tích hợp trên xe điện Vinfast từ năm 2022 thông qua kế hoạch hợp tác giữa hãng xe với Amazon.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) được tổ chức vào tháng 10 tới. Đã có 11 hãng xe cả nhập khẩu xác nhận tham gia triển lãm năm nay.

Markus Schaefer, Giám đốc công nghệ (CTO) hãng xe Đức cho biết, thiết kế tối ưu là chìa khoá để tối đa hoá phạm vi hoạt động của xe điện.

Tại Mỹ, gói thuê Pin cố định của VinFast VF 8 và VF 9 có giá lần lượt là 110 và 160 USD, trong khi gói thuê linh hoạt có chi phí từ 35 và 44 USD với phạm vi di chuyển 310 dặm mỗi tháng.  

Tesla có lẽ sẽ phải xem xét và hoàn thiện lại sản phẩm của mình nếu đây thực sự là mẫu Cybertruck sẽ lên kệ trong thời gian tới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123