Xe ô tô nội giảm giá vẫn chật vật vì xe nhập khẩu ào ạt tràn vào

ictnews Xe nhập khẩu vẫn liên tiếp nhập mạnh về Việt Nam bất chấp nguồn cung đang dư thừa. Đây sẽ là sức ép lớn đối với xe lắp ráp trong nước.

Nhiều mẫu xe lắp ráp ở phân khúc SUV, CUV cũng phải “xuống nước” để có thể cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc. Ảnh minh họa: VMS

Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn liên tục cập cảng với mức tăng trưởng cả về số lượng và trị giá.

Kể từ tháng 9/2019, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Thời điểm tháng 10, có tới trên 15.000 xe nguyên chiếc mở tờ khai hải quan để vào thị trường Việt Nam. Đây là lượng xe nhập kỷ lục tại thị trường Việt Nam trong 1 tháng.

Sang đến tháng 11, lượng xe nhập khẩu bắt đầu giảm nhẹ. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 11/2019 đạt 12.000 chiếc, trị giá đạt 247 triệu USD, giảm 28% về lượng và giảm 7,7% về trị giá so với tháng trước.

 

Lượng xe này cũng đưa xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đang áp sát mức kỷ lục cả về lượng và giá trị với tổng số xe nguyên chiếc các loại đạt 135,25 nghìn chiếc, đạt trị giá đạt 2,89 tỷ USD. Lượng xe này tăng 101,3% về lượng và tăng 93% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu ô tô trong năm 2019 được dự đoán sẽ đạt 3,4 tỷ USD.

Xe nhập khẩu chủ yếu là các dòng miễn thuế từ ASEAN sau khi vượt qua các hàng rào kỹ thuật trong bối cảnh nguồn cung tại thị trường Việt Nam vẫn đang dư thừa chắc chắn tiếp tục gây khó cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Trong khi doanh số tiêu thụ của xe nhập khẩu vẫn tăng trưởng mạnh thì doanh số bán ra của xe lắp ráp trong nước giảm sút dù các hãng xe và đại lý đã phải liên tục giảm giá để kích cầu.

Xu hướng xe lắp ráp trong nước giảm doanh số trong khi lượng xe nhập khẩu tăng liên tục diễn ra từ đầu năm đến nay. Tính tổng 10 tháng đầu năm, trong tổng số 246.624 chiếc xe được tiêu thụ tại Việt Nam, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt tới con số 106.138, tăng 118% trong khi xe lắp ráp trong nước giảm 12% với 153.144 chiếc được tiêu thụ.

Khoảng cách doanh số giữa các dòng xe lắp ráp và xe nhập khẩu thường xuyên được rút ngắn. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe liên tục đưa về thị trường Việt Nam các sản phẩm mới và xe nhập khẩu vẫn là một trong những ưu tiên lựa chọn của khách hàng Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, không chỉ các mẫu xe lắp ráp trong nước ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) bị cạnh tranh và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều mẫu xe lắp ráp ở phân khúc SUV, CUV cũng phải “xuống nước” để có thể cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc.

 
List comment
 
Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
icon

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

 
Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

 
Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

 
Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
icon

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

 
Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

 
 
Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?
icon

Dù chi phí sản xuất pin xe điện đã giảm đáng kể, nhưng tuổi thọ vẫn là một trong những vấn đề được người dùng quan tâm nhất, khi cả thế giới đang dần chuyển sang xe chạy điện.

Triệu hồi Ranger và Everest vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số
icon

Ford Việt Nam thực hiện triệu hồi các xe Ford Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên các xe bị ảnh hưởng.

Bảo vệ môi trường nhưng Tesla lại mua 1,5 tỷ USD bitcoin ‘siêu bẩn’
icon

Tesla đã đẩy giá bitcoin lên mức cao kỷ lục sau khi tuyên bố mua 1,5 tỷ USD bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này trong tương lai.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123