Xe cũ lo “ế” khách

{keywords}
Thị trường xe cũ ảm đạm trong nửa đầu 2020. Ảnh minh họa: automobile

Thị trường ô tô cũ 6 tháng đầu năm không chỉ chịu tác động mạnh của dịch bệnh mà còn chịu ảnh hưởng của thay đổi chính sách và biến động của thị trường xe mới.

Xe mới liên tục được giảm giá và giảm 50% phí trước bạ để kích cầu đã gây sức ép không nhỏ tới thị trường xe cũ. Dù nhiều khách hàng cân nhắc đến việc mua xe cũ để giảm chi phí hoặc có nhu cầu mua xe để kinh doanh, nhưng thị trường ô tô cũ vẫn ảm đạm, mặc dù các cửa hàng xe cũ đều đã hoạt động trở lại.

Không chỉ lượng người mua xe cũ ở các showroom giảm mà trên các trang mua bán xe cũ trực tuyến cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh.

Theo thống kê, xe cũ cũng nhanh chóng quay lại với nhịp mua bán sôi động trong tháng 5 và tháng 6 với nguồn cung xe cũ tăng 55% và số lượt truy cập tìm mua ô tô tăng cao hơn 18% so với thời gian giãn cách xã hội. Dù vậy, trong nửa đầu năm 2020, số lượt liên hệ mua xe trong 6 tháng đầu năm cũng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe số sàn được quan tâm nhất

Thống kê hành vi người dùng trên website này cho thấy, người mua sẽ ưu tiên chọn những chiếc xe cũ đã qua sử dụng lăn bánh dưới 3 năm, lăn bánh từ 60.000 - 100.000 km với mức giá khoảng 200-500 triệu đồng. Điều này cũng khá tương đồng với các cửa hàng bán xe cũ hiện nay.

Những chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai Grand giá tầm 200-300 triệu có lượng liên hệ hỏi mua trung bình trên mỗi tin đăng cao nhất. Trong khi đó, các dòng xe sedan như Toyota Vios giá tầm 400-600 triệu là dòng xe được đăng bán nhiều nhất. Hầu hết những chiếc xe cũ đăng bán là những chiếc xe lướt, gia đình ít đi, hoặc muốn lên đời sau 3 năm sử dụng. Trong đó, những chiếc xe số sàn được người mua xe cũ “ưu tiên” hơn.

Cụ thể, ở thị trường xe cũ, Hyundai Grand i10 và Kia Morning tiếp tục là hai mẫu xe được mua/bán nhiều nhất. Trong đó, Hyundai Grand i10 cũng có nguồn cung nhiều hơn Kia Morning đến 29% ở phiên bản số sàn và 11% ở phiên bản tự động.

Tuy nhiên, xe Kia Morning số sàn đời 2017-2019 được ưa chuộng hơn xe Huyndai cùng đời nhờ mức giá hấp dẫn thấp hơn khoảng 40 triệu đồng. Trong khi đó, ở phiên bản số tự động, Hyundai Grand i10 lại được hỏi mua nhiều hơn do giá thấp hơn khoảng 10-20 triệu.

Thống kê mức giá trung bình của Hyundai Grand i10 và Kia Morning đời trong vòng 2 năm cho thấy khả năng giữ giá của 2 dòng xe này chênh lệch không đáng kể. Hyundai Grand i10 phiên bản số sàn trượt giá nhiều nhất, trung bình mỗi năm xuống giá 7%, tương đương 25 - 30 triệu đồng mỗi năm. 

Được hỏi về mức trượt giá này, một chủ một gara xe cũ cho biết: “Các dòng xe hạng A số sàn thường được mua với mục đích chạy dịch vụ vì chi phí thấp, bền, tiết kiệm xăng. Do được sử dụng nhiều nên khi bán lại giá cũng xuống nhanh hơn các phiên bản tự động thường được gia đình mua để sử dụng”.

Phúc Vinh

Các công nghệ mới lần đầu có mặt trên Honda CR-V 2020

Các công nghệ mới lần đầu có mặt trên Honda CR-V 2020

Honda CR-V 2020 có thể sẽ ra mắt thị trường cuối tháng 7 tới. Mẫu xe này được chuyển về lắp ráp trong nước và lần đầu tiên được bổ sung nhiều công nghệ mới.