Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
Xe nhập khẩu từ Indonesia sụt giảm (Ảnh: Autodaily)

Theo báo cáo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nguyên chiếc nhập về thị trường Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2021 giảm mạnh cả về lượng và trị giá. Số xe mở tờ khai hải quan đạt 8.343 xe và trị giá 212,5 triệu USD. Lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.204 chiếc.

Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp xe nguyên chiếc chủ yếu cho nước ta với tổng số 4.341 chiếc, trị giá 84,553 triệu USD. Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt qua Indonesia để trở thành thị trường đứng thứ 2 cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam.

Tổng số xe nhập khẩu từ Trung Quốc là 1.463 xe, đạt trị giá 48,593 triệu USD, trong khi lượng xe từ Indonesia cập cảng thấp hơn không đáng kể, với 1.437 xe.

Xe nhập khẩu Trung Quốc vượt qua Indonesia chỉ là trong ngắn hạn. Nhưng sự sụt giảm của các dòng xe nhập khẩu từ Indonesia là điều đã được dự đoán từ trước đó.

Các xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan được hưởng thuế nhập khẩu 0% bởi đáp ứng yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa nội khối đạt từ 40% trở lên. Nhờ đó, Thái Lan, Indonesia là các thị trường chính cung cấp xe nhập khẩu nguyên chiếc cho Việt Nam kể từ năm 2018. Xe từ hai quốc gia này chiếm 80% lượng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ.

Nhiều dòng xe ăn khách tại Việt Nam đang được nhập khẩu từ thị trường Indonesia, chủ yếu là các dòng xe MPV và sedan phổ thông. Trong đó phải kể đến mẫu MPV đình đám nhất Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, XL7; Toyota Wigo và Rush. Toyota cũng từng nhập khẩu Fortuner từ thị trường này.

 

Lý do khiến lượng xe nhập khẩu từ Indonesia giảm dần trong thời gian gần đây là do sự chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước của một số hãng xe. Khi được miễn thuế, nhập khẩu được nhiều hãng lựa chọn bởi bài toán kinh tế, nhưng điều này cũng khiến các mẫu xe nhập dễ bị ảnh hưởng khi chính sách thay đổi.

Đây cũng là lý do nhiều hãng xe phải chuyển hướng về lắp ráp trong nước. Chẳng hạn như Toyota đưa 4 phiên bản Fortuner về lắp ráp tại Vĩnh Phúc. Mitsubishi Việt Nam cũng lắp ráp mẫu xe ăn khách Xpander tại Việt Nam và bán song song với bản nhập khẩu. Điều này khiến lượng xe nhập từ Indonesia bị ảnh hưởng theo chiều hướng giảm.

Cũng theo số liệu thống kê mới nhất, trong nửa đầu tháng 2/2021, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt 3.463 xe với trị giá 66.210.218 USD. Trong đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi là 2.477 xe, trị giá 42.484.628 USD.

Tính đến 15/2, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường trong nước đạt gần 11.000 chiếc.

Hoàng Nam

Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021

Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

 
List comment
 
Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

 
Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

 
Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
icon

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

 
Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

 
Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

 
 
Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?
icon

Dù chi phí sản xuất pin xe điện đã giảm đáng kể, nhưng tuổi thọ vẫn là một trong những vấn đề được người dùng quan tâm nhất, khi cả thế giới đang dần chuyển sang xe chạy điện.

Triệu hồi Ranger và Everest vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số
icon

Ford Việt Nam thực hiện triệu hồi các xe Ford Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên các xe bị ảnh hưởng.

Bảo vệ môi trường nhưng Tesla lại mua 1,5 tỷ USD bitcoin ‘siêu bẩn’
icon

Tesla đã đẩy giá bitcoin lên mức cao kỷ lục sau khi tuyên bố mua 1,5 tỷ USD bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này trong tương lai.  

Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021
icon

Doanh số của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh vào đầu tháng 1, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123