Xem phim trên Netflix hay phim khiêu dâm cũng phát thải hàng triệu tấn CO2 mỗi năm?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Pháp cho thấy, việc xem truyền hình trên Netflix hay xem phim khiêu dâm có thể tạo ra lượng khí thải CO2 tương ứng với toàn bộ lượng khí thải của Tây Ban Nha.

Theo nghiên cứu do một nhóm các nhà phân tích từ The Shift Project, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm chống lại biến đổi khí hậu tại Pháp, các hoạt động thường ngày của chúng ta như tìm kiếm thông tin trên mạng, xem phim trên Netflix hay xem phim khiêu dâm đều là những nguồn phát thải CO2 nguy hiểm không kém khí thải từ ngành công nghiệp.

Hiện nay tất cả các trung tâm dữ liệu của nhiều ông lớn công nghệ đều được sử dụng để chạy các trang web và cung cấp nội dung cho chúng ta, đơn cử YouTube hay PornHub. Tuy nhiên năng lượng để duy trì các trung tâm dữ liệu này không hề nhỏ.

Các nhà nghiên cứu ước tính, một mình mạng xã hội video YouTube đã thải ra khoảng 11 triệu tấn CO2 vào năm 2016. Thậm chí giờ đây, The Shift Project khẳng định tất cả các video trực tuyến trên thế giới đang phát thải ra 300 triệu tấn CO2 mỗi năm. Con số này tương đương 1% tổng lượng phát thải CO2 toàn cầu mỗi năm.

Theo Gizmodo, The Shift Project đã tiến hành phân tích các báo cáo từ nhiều công ty mạng để xác định lưu lượng dữ liệu và tính toán mức tiêu thụ điện và khí thải nhà kính tạo ra từ quá trình sản xuất điện. Tổ chức này thậm chí còn tạo ra một extension trên Firefox có tên Carbonalyser giúp người dùng xác định được mức độ phát thải CO2 mà máy tính của họ đang tạo ra.

Đặc biệt các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Prime Video chiếm tới 34% lượng khí thải CO2. Đứng thứ hai là các trang dịch vụ phim khiêu dâm khi chiếm 27% tổng lượng khí thải CO2 từ nguồn phát video trực tuyến. Cho dù bạn có đang thưởng thức một bộ phim bất kỳ trên Netflix hay xem phim khiêu dâm, bạn cũng đang tác động đến hành tinh này.

Nhóm tác giả kêu gọi mọi công dân mạng cần ý thức hơn về hành động của mình và suy nghĩ kỹ trước khi đăng một video lên mạng hoặc xem ít hơn để giảm thiểu lượng khí thải CO2 phát ra môi trường,

Maxime Efoui-Hess, một thành viên thuộc The Shift Project cho biết: "Nếu chúng ta cứ để người dùng xem video theo cách của họ như bây giờ, sẽ có lúc chúng ta không thể kiềm chế được họ và tôi nghĩ rằng, nó sẽ thực sự nguy hiểm cho cơ sở hạ tầng của thế giới số".

Cũng trong báo cáo nghiên cứu, nhóm dự án đã chia sẻ một số cách để thay đổi tình hình. Một trong số đó là thay đổi thiết kế trang web để giúp giảm tác động của CO2 tới hành tinh.

Ví dụ như các tính năng "tự động phát video" đang vô tình làm tăng lượng phát thải khí nhà kính. Việc loại bỏ các tính năng này trên các trang web sẽ giúp hạn chế phát thải CO2. Nếu YouTube có thể điều chỉnh giao diện, trang có thể giảm được tới 550 ngàn tấn khí thải mỗi năm.

Tuy nhiên quan trọng không kém, nhóm tác giả nghiên cứu muốn các quốc gia phải có một quy định về công nghệ số. Ví dụ như giới hạn số lượng dữ liệu người dùng có quyền truy cập để giúp quản lý bền vững hơn.

Hiện tại phần lớn nguồn điện năng toàn cầu được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch và nếu không sử dụng nguồn năng lượng này hợp lý, chúng ta sẽ làm hại cả tới toàn bộ hành tinh này.

Tiến Thanh

 
 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123