{keywords}
 

Cổ phiếu Xiaomi tăng 6,71% trong phiên giao dịch sáng 26/3 sau khi Reuters đưa tin. Cổ phiếu của Great Wall Motor tại Hong Kong cũng tăng hơn 8%, tại Thượng Hải tăng hơn 7%.

Xiaomi hiện là một trong các thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới. Nguồn tin của Reuters tiết lộ công ty đang đàm phán để sản xuất xe điện mang thương hiệu riêng tại nhà máy của Great Wall Motor tại Trung Quốc. Xiaomi hướng đến thị trường đại chúng.

Great Wall vốn chưa từng cung cấp dịch vụ sản xuất cho các công ty bên ngoài. Họ sẽ cố vấn kỹ thuật để tăng tốc dự án. Hai công ty được dự đoán công bố thỏa thuận vào đầu tuần sau.

Kế hoạch được đưa ra khi Xiaomi muốn đa dạng hóa nguồn thu để giảm lệ thuộc vào mảng smartphone. Điện thoại di động đóng góp phần lớn doanh thu song biên lợi nhuận lại mỏng. Gần đây, khủng hoảng chip toàn cầu khiến chi phí sản xuất của công ty tăng lên, dẫn tới doanh thu quý thấp hơn dự đoán của nhà đầu tư.

Xu hướng chung hiện tại là các hãng xe bắt tay với các hãng công nghệ để phát triển xe thông minh hơn với các công nghệ như cabin thông minh, xe tự lái. Hồi tháng 1, Baidu thông báo chuẩn bị sản xuất xe điện bằng nhà máy của Geely. Apple và Huawei cũng có các tham vọng tương tự với thị trường xe hơi.

Nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun tin chuyên môn của họ trong sản xuất phần cứng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thiết kế, sản xuất xe điện. Bên cạnh smartphone, Xiaomi còn bán nhiều thiết bị kết nối Internet khác như scooter, máy lọc không khí, nồi cơm điện.

Một trong các nguồn tin của Reuters cho biết Xiaomi đặt mục tiêu ra mắt xe điện đầu tiên vào năm 2023. Nó có khả năng kết nối với các thiết bị khác trong hệ sinh thái sản phẩm của hãng.

Great Wall Motor là nhà sản xuất xe bán tải lớn nhất Trung Quốc. Năm nay, công ty mở một thương hiệu riêng dành riêng cho xe điện và xe thông minh. Họ cũng đang xây nhà máy xe điện tại Trung Quốc cùng với BMW của Đức. Năm 2020, Great Wall Motor bán được 1,1 triệu xe nhờ sự phổ biến của dòng xe bán tải P và xe điện Ora.

Du Lam (Theo Reuters)

Thái Lan, Indonesia chạy đua làm xe điện, Việt Nam liệu có "bỏ lỡ"?

Thái Lan, Indonesia chạy đua làm xe điện, Việt Nam liệu có "bỏ lỡ"?

Cả Thái Lan và Indonesia đều đang có các động thái đẩy mạnh thu hút đầu tư và sẵn sàng trở thành những "công xưởng" sản xuất xe điện.