Yamaha Việt Nam tiếp tục 'đánh rơi' 20% doanh số, nhường thị phần về tay Honda

ictnews Doanh số bán xe của Yamaha sụt giảm tới gần 20% trong năm 2019 trong khi đó thị phần của Honda tiếp tục gia tăng tại thị trường Việt Nam.

Doanh số bán xe của Yamaha tiếp tục sụt giảm. Ảnh minh họa: Internet

Năm 2019, thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm 3,7% dù môi trường kinh tế vẫn khá tích cực. Hãng xe đứng đầu thị trường Honda đã thiết lập doanh số kỷ lục trong khi đối thủ đầu bảng tại Việt Nam là Yamaha đã đánh mất khoảng 20% doanh số dẫn tới thị phần tiếp tục sụt giảm.

Theo Motorcycles Data, ngành công nghiệp xe 2 bánh Việt Nam thống trị bởi năm nhà sản xuất chính gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. Các nhà sản xuất này thuộc Hiệp hội VAMM và chiếm hơn 97% tổng dung lượng toàn thị trường (số liệu này bao gồm cả xe sản xuất và nhập khẩu trong nước ).

Thị trường xe máy tăng trưởng ổn định suốt 4 năm qua nhưng sang năm 2019 bắt đầu sụt giảm. Theo số liệu thống kê, toàn thị trường bán ra 3,271 triệu xe máy các loại, giảm 3,7% so với năm trước.

Hãng xe máy lớn nhất thị trường Việt Nam là Honda đã phá vỡ kỷ lục doanh số mới với 2,57 triệu xe được bán ra, tăng 0,2% và đẩy xa khoảng cách so với các thương hiệu còn lại trên thị trường. Trong khi đó, đối thủ hãng đầu của hãng này là Yamaha đã sụt giảm tới 19,7% mặc dù hãng này đã ra mắt các mẫu xe mới nhằm cải thiện doanh số tại Việt Nam. SYM ở vị trí thứ 3 với doanh số tăng 5,2%. Các vị trí tiếp theo là Piaggio (giảm 0,2%) và Suzuki (-1,1%).

Trong số các thương hiệu nhập khẩu, Benelli bất ngờ tỏa sáng, trong khi thương hiệu mới VinFast đã thành công với chiếc xe máy điện đầu tiên là VinFast Klara khi đã thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng với doanh số bán ra khả quan.

 

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới với hơn 3 triệu xe bán ra mỗi năm và sự góp mặt của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Honda, Suzuki và Yamaha (Nhật Bản), SYM (Đài Loan) và Piaggio của Ý. Các hãng xe này sản xuất tại Việt Nam với hơn 3 triệu chiếc mỗi năm và bán chủ yếu ở thị trường nội địa.

Năm 2011 thị trường Việt Nam từng đạt kỷ lục với 4,4 triệu chiếc xe máy được bán ra. Đây được cho là kỷ lục khó lặp lại.

Trong năm 2018, thị trường đạt mức tăng thứ 4 liên tiếp, với 3,38 triệu chiếc, chỉ đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, và khoảng cách gần 1,4 triệu chiếc với Philippines là quốc gia đứng ngay sau.

Ở Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chính của các thành phố lớn. Xe máy hiện đang là phương tiện phục vụ 80% nhu cầu đi lại trong thành phố. Hiện, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều đã đề xuất một kế hoạch cấm xe máy để giảm tắc nghẽn giao thông.

Tháng 8/2017, Hà Nội ban hành quyết đinh phê duyệt Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường 2017 - 2020 tầm nhìn 2030. Theo dự án được phê duyệt, Hà Nội có thể hạn chế và vấm xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030.

Sau Hà Nội, vào tháng 8/2018, Thành phố Hồ Chí Minh cũng ban hành dự án Tăng cường giao thông công cộng kết hợp với điều khiển phương tiện cơ giới tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo dự án này, Thành phố Hồ Chí Minh có thể hạn chế xe máy ở một số quận trung tâm và tiến hành cấm xe máy vào năm 2030.

 
List comment
 
Sao Hỏa: Đấu trường mới của Trung Quốc và Mỹ
icon

2 năm sau khi tàu thăm dò hạ cánh xuống sao Hỏa lần cuối cùng, cả Mỹ và Trung Quốc sẽ thực hiện sứ mệnh khám phá “hành tinh Đỏ” trong tháng này, mở ra địa hạt cạnh tranh mới.  

 
Lamborghini công bố công nghệ làm mát tự kích hoạt trên siêu xe
icon

Sián FKP 37 và Sián Roadster bản giới hạn được trang bị hệ thống làm mát tự kích hoạt LSMS với loại chất liệu mới.

 
Mitsubishi Xpander được lắp ráp tại Việt Nam, giá tương đương nhập khẩu
icon

Phiên bản Mitsubishi Xpander AT đã được lắp ráp tại nhà máy tại Bình Dương với giá bán tương đương với bản Xpander nhập khẩu.

 
Nissan dùng logo mới trên xe SUV điện Ariya
icon

Mẫu crossover chạy điện Ariya sẽ được bán đại trà vào năm 2021. Đây là mẫu xe trình làng đầu tiên của Nissan sau bê bối của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn và cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng logo mới.

 
Xe MG sẽ được lắp ráp tại Việt Nam vào đầu 2021
icon

Hai mẫu SUV MG ZS và HS hiện đang được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng sẽ được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam ngay vào cuối năm hoặc đầu năm sau.

 
 
Hệ thống điều khiển giọng nói trên xe hơi hoạt động ra sao?
icon

Các hãng xe đang ứng dụng nhiều hơn công nghệ điều khiển bằng giọng nói trên các dòng xe mới ra mắt. Hệ thống điều khiển giọng nói trở nên tinh vi hơn, nhận ra các lệnh thoại đàm thoại tự nhiên và trôi chảy hơn.

Các trang bị trên SUV 7 chỗ giá rẻ Mitsubishi Xpander Cross
icon

Mitsubishi Xpander Cross sử dụng chung động cơ với mẫu xe ăn khách MPV. Điểm khác biệt ở phiên bản SUV là khoảng sáng gầm cao, bộ mâm kích thước lớn hơn.

Xe lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2022
icon

Các mẫu xe mới bán ra tại thị trường Việt Nam sẽ phải áp mức chuẩn khí thải cao nhất - mức 5 kể từ đầu năm 2022.

Cách tân trang xe cũ để bán được giá nhất
icon

Hiếm có ai khi chuẩn bị bán xe mà không tiến hành tân trang, sửa chữa để bán được giá. Dưới đây là những bước tân trang cơ bản cho một chiếc xe cũ.

Xe điện đã có công nghệ sạc không dây
icon

Ô tô điện có thể sạc pin khi đỗ trên một tấm thảm đặc biệt thay vì cắm vào nguồn điện nhờ vào công nghệ sạc không dây đầu tiên trên thế giới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123