Trao đổi với Zing.vn chiều 22/10, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết đơn vị đã yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ôtô của Trung Quốc phải gỡ ngay phần mềm bản đồ có hình "đường lưỡi bò" trên các dòng xe. Phòng Chất lượng xe cơ giới sẽ kiểm tra việc chấp hành của doanh nghiệp.

Yeu cau go phan mem co 'duong luoi bo' tren oto Trung Quoc hinh anh 1
Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc xuất hiện "đường lưỡi bò" trong phần mềm bản đồ. Ảnh: Đình Phong.

Liên quan đến việc dòng xe này lọt vào Việt Nam và "qua mắt" các cơ quan đăng kiểm, ông An cho biết quy chuẩn của lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới chỉ có kiểm tra về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

"Tuy nhiên, đây là vấn đề chủ quyền quốc gia và lòng yêu nước nên chúng tôi vẫn lên tiếng yêu cầu đơn vị nhập khẩu, phân phối ôtô Trung Quốc phải nhanh chóng gỡ bỏ ngay phần mềm bản đồ xuất hiện đường lưỡi bò. Về cơ bản, đơn vị này đã chấp hành", lãnh đạo Phòng Chất lượng xe cơ giới cho biết.

Khi được hỏi về các biện pháp ngăn chặn tình trạng này tái diễn, ông An cho biết sẽ nhắc nhở các đơn vị của mình tăng cường kiểm tra các nội dung xuất hiện trên xe, nếu thấy thấy có nội dung như "đường lưỡi bò" sẽ yêu cầu chủ xe phải gỡ bỏ. "Nếu chủ xe không chấp hành, chúng tôi phải xin ý kiến cơ quan cấp trên chứ cũng không có thẩm quyền từ chối đăng kiểm", ông An cho biết.

Trước đó, trong quá trình tìm hiểu về mẫu Zotye T600 đời 2017 được rao bán trên mạng với giá 500 triệu đồng, Zing.vn phát hiện chức năng định vị trên xe sử dụng bản đồ Trung Quốc, trên bản đồ xuất hiện "đường lưỡi bò" bao quát Biển Đông.

Sau khi thông tin được đăng tải, một đơn vị nhập khẩu chính hãng xe Trung Quốc về Việt Nam đã đưa ra văn bản xin lỗi khách hàng và thông báo gỡ bỏ phần mềm trên. 

"Đường lưỡi bò" hay “đường 9 đoạn” được coi là một yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên vùng Biển Đông bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Theo đó, nước này đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông trong đó có những diện tích biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã đưa ra phán quyết “đường lưỡi bò” phi pháp trên Biển Đông và gửi thông báo cho các nước có liên quan, quốc gia quan sát viên.

Tòa trọng tài tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong “đường lưỡi bò”. PCA cho rằng tuyên bố của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển.