Từ quý 3/2019, người dân khi sử dụng các dịch vụ Hành chính công (HCC) tại tỉnh Khánh Hòa đã có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua Ví MoMo bằng cách dùng tính năng quét QRCode của MoMo: quét QRCode ngay trên Trung tâm Dịch vụ Hành chính công Trực tuyến (website: https://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn/#/home).

Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa cho phép thanh toán trực tuyến 260/1.961 thủ tục HCC do các sở ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường thị trấn trên toàn tỉnh cung cấp. Khách hàng có thể thanh toán tất cả các loại phí, lệ phí và thủ tục hành chính thông qua Ví MoMo. 

Đại diện tỉnh Khánh Hoà và MoMo trong buổi ký kết hợp tác.

Trung tâm Dịch vụ Hành chính công Trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là một hệ thống thông tin điện tử vận hành trên mạng Internet công khai thông tin về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, toàn bộ thủ tục hành chính do các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên một cổng thông tin dịch vụ công duy nhất. 

Điều này mang sự thuận tiện rất lớn cho khách hàng, thực hiện đúng chủ trương: hành chính công không giấy tờ, một địa chỉ có tất cả. Tại đây khách hàng có thể nộp hồ sơ điện tử, theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ, thanh toán trực tuyến các loại phí, lệ phí và nhận kết quả qua bưu chính công ích. 

Đại diện Ví điện tử MoMo cho biết Khánh Hòa có thể xem là địa phương làm việc nhanh nhất trong các tỉnh/thành phố mà Ví MoMo hợp tác triển khai thanh toán điện tử HCC trực tuyến bởi Khánh Hòa đã xây dựng được hệ thống mở cho toàn tỉnh với chung một phần mềm quản lý, quy về một đầu mối có quyền ra quyết định nên việc triển khai được nhanh chóng và tập trung. Chỉ cần kết nối với Trung tâm dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là có thể triển khai thanh toán cho tất cả các sở, ban, ngành. Không cần tốn thời gian để đi kết nối từng đơn vị như tại các tỉnh/thành phố khác. 

Tỉnh Khánh Hòa cho biết đang muốn đẩy mạnh, hướng người dân đến thói quen sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến nên trong giai đoạn này sẽ tập trung triển khai và gia tăng dần các thủ tục hành chính công thực hiện trên môi trường online. Bên cạnh thanh toán trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, sắp tới hai bên sẽ mở rộng thêm hình thức tích hợp thanh toán ngay trên ứng dụng Ví MoMo. 

Trong tương lai, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục phối hợp cùng Ví MoMo như một đối tác chiến lược để đẩy mạnh thanh toán điện tử tại quầy thông qua các hình thức như: Quét QRCode tại quầy hoặc trên biên nhận nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử cho người dân khi đến làm việc trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ Hành chính công tỉnh Khánh Hòa. 

Để đánh dấu sự cho hợp tác chiến lược trên, Ví MoMo cam kết miễn thu phí chuyển tiền qua Ví điện tử đến hết tháng 09/2020 và thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước đó, theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Chính phủ đã chỉ đạo Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, trong đó yêu cầu Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh “ban hành kế hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4, đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ”. Hợp tác giữa Ví điện tử MoMo và Tỉnh Khánh Hòa chính là để thực hiện chủ trương của Chính phủ theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.