khảo cổ

Cập nhập tin tức khảo cổ

Vì sao giới khảo cổ không dám khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng?

Cho đến nay, giới khảo cổ vẫn không dám khai quật lăng mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng dù đã tìm thấy nó gần 50 năm. Vì sao?

Lý do bất ngờ khiến người dân thị trấn hẻo lánh 'đổi đời'

AUSTRALIA - Nhờ những bộ xương hóa thạch của nhiều loài khủng long, cuộc sống của người dân thị trấn Winton thuộc bang Queensland đã trở nên sung túc hơn trước.

Phát hiện 'kho báu' cổ vật hàng ngàn năm của triều đại bí ẩn ở Trung Quốc

Mới đây, các nhà khảo cổ học Trung Quốc vừa phát hiện hơn 13.000 cổ vật tại khu Di tích Tam Tinh Đôi, tỉnh Tứ Xuyên, được cho là có từ thời nhà Thục đầy bí ẩn cách đây 4.500 năm.

Phát hiện nhiều tượng mặt người bí ẩn và bẫy săn lâu đời nhất thế giới

Một quần thể đồ đá với các tác phẩm điêu khắc có niên đại lên tới 9.000 năm tuổi vừa được phát hiện ở sa mạc phía đông nam Jordan.

'Tái sinh' gương mặt của người phụ nữ từ mộ cổ 4.000 năm tuổi

Dựa vào bộ hài cốt trong ngôi mộ cổ 4.000 năm tuổi, các chuyên gia mất 350 tiếng để phục dựng gương mặt của người đã khuất.

Phát hiện công trình 8.500 tuổi lâu đời nhất ở 'xứ sở của vàng và siêu xe'

Mới đây, các nhà khảo cổ học của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã phát hiện ra những tòa nhà được cho là lâu đời nhất quốc gia này với niên đại ít nhất khoảng 8.500 năm.

Chiêm ngưỡng trứng khủng long 66 triệu năm tuổi hoàn hảo nhất thế giới

Nhiều nhà khoa học trên thế giới đều nhận định đây là quả trứng khủng long hoàn hảo nhất được tìm thấy, khi nó được bảo quản hoàn hảo trong 66 triệu năm qua.

Giải mã những bí ẩn Kiến trúc cung điện thời Lý

Viện Nghiên cứu Kinh thành công bố về kết quả sau 10 năm miệt mài giải mã bí ẩn cung điện thời Lý ở khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

'Thành phố vàng' lớn nhất Ai Cập

Thành phố 3.000 năm tuổi bị vùi dưới cát tại Ai Cập này được xem là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất kể từ khi lăng mộ vua Tutankhamun được khai quật.

Vận may vô tình 'ập tới': Đào được tượng vàng cổ trị giá hơn 63 tỷ đồng

Một thợ dò kim loại người Anh vô tình phát hiện thấy bức tượng cổ trang trí bằng vàng cao 6,4 cm, được ước tính có giá trị lên tới 2 triệu bảng Anh (hơn 63 tỷ đồng).

Canada phát hiện ra loài khủng long bay mới, có kích thước tương đương một chiếc máy bay nhỏ

Các nhà cổ sinh vật học Canada gần đây đã phát hiện và đã đặt tên cho một loài Pterizard mới với sải cánh dài tới 10 mét.

Machimosaurus rex: Loài cá sấu nước mặn to lớn nhất từng được con người phát hiện

Machimosaurus là một chi thuộc họ Teleosauridae sống vào thời kỳ Jura muộn. Hóa thạch của chúng được tìm thấy ở Morocco, Thụy Sĩ. Các hóa thạch khác được tìm thấy ở Anh, Pháp, Đức, và Bồ Đào Nha.

Nghiên cứu: Tổ tiên người Do Thái có thể đã lật đổ đế chế Pharaoh mà không cần xâm lăng Ai Cập

Các bằng chứng đồng vị strotium cho thấy dấu vết của một làn sóng di cư và hoà huyết đã diễn ra ở Ai Cập gần 4.000 năm trước.

Hai bộ hài cốt 1.500 năm tuổi hé lộ nữ tướng TQ huyền thoại

Các nhà khảo cổ mới đây đã tìm thấy hai bộ hài cốt nữ chiến binh trong ngôi mộ 1.500 năm tuổi ở Mông Cổ.

Phát hiện bộ xương gà và thỏ nguyên vẹn từ 2000 năm trước, cho thấy người Anh từng thờ cúng 2 loài vật này trước khi biến chúng thành đồ ăn như hiện nay

Khi số lượng gà và thỏ tăng lên, chúng mất đi giá trị tâm linh của mình và dần trở thành một nguồn thực phẩm phổ biến của con người.

Phát hiện trong ngôi mộ cổ khiến giới khoa học kinh ngạc

Ngôi mộ cổ được ấn giấu 1.000 năm qua đã bất ngờ bị phát hiện bằng máy bay không người lái và điều bí mật nằm bên trong đã khiến các nhà khoa học kinh ngạc.

Tảng đá bí ẩn bên sông vén màn bí mật nghìn năm trước

Các nhà khảo cổ khi khám phá nền văn minh cổ đại đã bất ngờ tìm thấy hòn đá bí ẩn bên bờ sông, từ đây tiếp tục vén màn bí mật về một thành phố cổ bị biến mất hàng ngàn năm trước.

Tìm thấy xác tàu có giá trị cực lớn về khảo cổ

Các nhà khoa học đã phát hiện một xác tàu thời La Mã cực lớn. Họ cho biết con tàu và hàng hoá trên đó có thể tiết lộ nhiều thông tin quan trọng về lịch sử.

Phát hiện mộ cổ 2000 năm tuổi chứa hài cốt chiến binh thời Đồ Sắt, bên trong chứa tấm khiên có giá trị đến không ngờ

Sau khi được khai quật và tiến hành khôi phục, các hiện vật thuộc ngôi mộ cổ Celtics được đánh giá như một trong những cổ vật quan trọng nhất được tìm thấy trong thiên niên kỷ này.