Theo nhóm nghiên cứu cho biết, chỉ mất khoảng 90 phút để khẩu trang có thể phát hiện ra virus. Công nghệ tương tự cũng có thể được tận dụng để phát hiện các loại vi trùng và chất độc khác.

MIT cho biết, chìa khóa của loại khẩu trang mới chính là tính năng “tính toán tế bào đông khô”, cho phép phát hiện virus Covid-19 nhờ các cảm biến nhỏ được thêm vào khẩu trang, giúp những người đeo khẩu trang trong thời gian dài (y tá, bác sĩ,…) xác định được liệu họ có bị nhiễm virus hay không.

Các cảm biến sinh học tổng hợp ban đầu được phát triển để phát hiện hai mầm bệnh có vấn đề khác: Zika và Ebola. Ngoài virus, các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ của họ cũng có thể được nghiên cứu để phát hiện ra sự hiện diện của những thứ như hóa chất độc hại nguy hiểm, có thể đặc biệt hữu ích trong môi trường công nghiệp và phòng thí nghiệm.

Thay vì liên tục theo dõi virus, khẩu trang được thiết kế để người đeo có thể chọn thời điểm kích hoạt các cảm biến. Từ thời điểm đó trở đi, hệ thống sẽ theo dõi virus một cách thụ động và sau đó hiển thị kết quả ở bên trong khẩu trang, nơi chỉ người đeo mới có thể nhìn thấy chúng.

Liệu một sản phẩm như vậy có thể tung ra thị trường trong thời kỳ đại dịch hay không vẫn chưa rõ ràng nhưng hệ thống cơ bản có thể tìm thấy những công dụng rộng rãi hơn ngoài đại dịch và thậm chí xa hơn nữa. Các nhà nghiên cứu cho biết, các cảm biến có thể được nhúng vào quần áo và các sản phẩm tương tự, hoạt động hiệu quả như cảm biến sinh học có thể đeo được.

(Theo VOV, SlashGear)