{keywords}
Nhà máy sản xuất trứng của Công ty Cổ phần Ba Huân sẽ áp dụng chuyển đổi số.

"Bà trùm bán trứng"  bắt tay FPT quyết tâm chuyển đổi số

Ngày 23/9/2022, FPT và Công ty Cổ phần Ba Huân chính thức hợp tác chuyển đổi số toàn diện, giúp Ba Huân hiện thực hóa tầm nhìn trở thành công ty công nghệ cao và bền vững.

Theo thoả thuận hợp tác, FPT sẽ tư vấn cho Ba Huân - doanh nghiệp hàng đầu về chăn nuôi tại Việt Nam lựa chọn các giải pháp số phù hợp cho tất cả lĩnh vực hoạt động: chăn nuôi, sản xuất, cung ứng. Bên cạnh đó, FPT tư vấn Ba Huân xây dựng và số hóa sản phẩm; Quản trị sản xuất tự động; Quản trị nguồn lực; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu…

Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch Công ty khẳng định, đây là sự hợp tác mang tính bước ngoặt của Ba Huân trong hành trình “chuyển mình" từ một doanh nghiệp nông nghiệp truyền thống thành doanh nghiệp nông nghiệp số. Việc hợp tác giúp Ba Huân chuyển đổi số toàn diện, tinh gọn bộ máy vận hành, giúp ban lãnh đạo sâu sát hơn trong khâu quản trị.

Bà Huân cho biết thêm, hệ thống này giúp công ty quản lý khâu chăn nuôi từ trang trại giống, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trang trại nuôi trồng và thu hoạch trứng đến nhà máy sản xuất thức ăn chế biến và quản lý việc phân phối sản phẩm. Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận lợi hơn, FPT sẽ xây dựng cổng thông tin tương tác với các đại lý bán hàng. Hệ thống của FPT giúp Ba Huân nâng cao năng lực quản trị và kinh doanh toàn chuỗi, giảm chi phí vận hành xuống mức thấp nhất.

Hiện nay, đội ngũ kế thừa toàn thế hệ trẻ, thị trường thay đổi, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi nên công ty phải số hoá để bắt kịp với xu thế. Khi quyết định thay đổi, Ba Huân chọn FPT là lựa chọn đối tác có tầm.

“Cá nhân tôi tin tưởng anh Trương Gia Bình là người dẫn dắt Tập đoàn FPT đi đầu trên thị trường công nghệ. Cách đây 10 năm, anh Trương Gia Bình đã “ngỏ lời” hỗ trợ Ba Huân chuyển đổi số. Song tôi chưa dám nhận lời vì quy mô công ty nhỏ, nhân sự chưa đủ năng lực công nghệ đáp ứng mô hình chuyển đổi số toàn diện. Chuyển đổi số trước hết là ở con người, người vận hành. Đến nay, tôi tự tin đội ngũ Ba Huân có thể đáp ứng được, có thể bắt tay anh Trương Gia Bình làm công nghệ. Nhà máy Ba Huân đã chuyển đổi máy móc thiết bị áp dụng công nghệ tự động, phần nào khởi đầu thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số toàn diện. Tôi nghĩ rằng tương lai, tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nông nghiệp phải thay đổi, phải chuyển đổi số để phát triển lâu dài. Sau này các bạn trẻ tiếp quản doanh nghiệp, không thể tiếp quản một doanh nghiệp lạc hậu”, bà Ba Huân nói.

{keywords}
Bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ba Huân phát biểu tại sự kiện.

Bà Ba Huân chia sẻ thêm: “Khi thực hiện dự án này, tôi không kỳ vọng nâng cao doanh thu, lợi nhuận hay lợi ích kinh tế cho Ba Huân mà kỳ vọng FPT và Ba Huân làm gương đi đầu để doanh nghiệp nông nghiệp khác chuyển đổi theo. Hợp tác rất lớn lao này sẽ tạo tiếng vang cho ngành nông nghiệp. Việt Nam là nước nông nghiệp, tài nguyên vô giá nhưng người nông dân còn thiệt thòi vì chưa tiếp cận được tiến bộ khoa học công nghệ. Ba Huân muốn làm gương một doanh nghiệp phát triển từ một bà buôn gánh bán bưng mà còn quyết tâm chuyển đổi số, thì tại sao các doanh nghiệp khác không làm. Tôi hy vọng FPT hỗ trợ Ba Huân, Ba Huân cố gắng cùng FPT nâng cao chất lượng nông sản trước là phục vụ người dân Việt Nam, sau là đưa thương hiệu nông sản Việt Nam ra quốc tế”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT nhấn mạnh: “Nền nông nghiệp Việt Nam đạt được những thành tựu phát triển như hôm nay là nhờ đóng góp của những doanh nghiệp, doanh nhân chịu thương chịu khó, có tình yêu trọn vẹn với ngành nông nghiệp nước nhà, đặt lợi ích nông dân và người tiêu dùng lên hàng đầu như Ba Huân. Ba Huân đã đi lên và thành công từ một sản phẩm rất nhỏ bé là quả trứng nhưng tầm nhìn và mô hình phát triển của Ba Huân đã cho thấy bằng sự trân trọng và bước đi chiến lược, các sản phẩm nông nghiệp Việt xứng đáng có vị thế lớn trên thị trường. Chuyển đổi số chắc chắn sẽ là động lực giúp Ba Huân có thêm sức mạnh để đi nhanh hơn, tạo nên nhiều cơ hội phát triển hơn cho người nông dân và những sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. FPT có sứ mệnh đồng hành, sát cánh cùng Ba Huân để chinh phục giấc mơ nông nghiệp số. Bằng mọi giá, FPT sẽ giúp Ba Huân chuyển đổi số thành công và cùng nhau cống hiến cho nền nông nghiệp Việt Nam không ngừng phát triển”.

FPT có lợi thế, kinh nghiệm chuyển đổi số và triển khai hệ thống quản trị nguồn lực cho những doanh nghiệp hàng đầu trên toàn cầu trong nhiều lĩnh vực trọng điểm như: tài chính ngân hàng, bất động sản, sản xuất, nông nghiệp... Vì vậy, FPT thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của Ba Huân để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành, cải tiến chất lượng sản phẩm tới người tiêu dùng, từng bước dẫn đầu trên lộ trình chuyển đổi số ngành nông nghiệp.

Ba Huân sẽ là tấm gương cho doanh nghiệp nông nghiệp chuyển đổi số

Công nghệ hóa mô hình kinh doanh truyền thống là xu hướng của ngành nông nghiệp trong những năm gần đây. Ngoài việc đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại hoá hệ thống quản trị là điều cốt lõi của quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, ứng dụng giải pháp công nghệ sẽ trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho doanh nghiệp khi tạo ra những bước nhảy vọt về vận hành và kinh doanh.

Ba Huân là thương hiệu đồng hành gần gũi với bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt. Lập nghiệp với một gánh trứng từ năm 16 tuổi, bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân không ngừng kiến tạo những giá trị mới, thay thế cách làm cũ, xây dựng một nhà máy xử lý trứng hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất 65.000 trứng/giờ và trở thành người tiên phong trong việc công nghiệp hóa ngành trứng gia cầm tại Việt Nam. Với triết lý đồng hành, bảo vệ lợi ích của người nông dân, người tiêu dùng trong mọi hoàn cảnh, trong 2 năm đại dịch Covid-19, Ba Huân đã quyết định từ chối tăng giá sản phẩm trứng gia cầm tới 2 lần.

Với kinh nghiệm trong ngành hơn 50 năm, Ba Huân ngày nay không chỉ là một trong những nhà cung cấp trứng gia cầm lớn nhất cả nước, với thị phần ước tính khoảng 30%, mà còn nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm chế biến đột phá, mang giá trị dinh dưỡng cao. Sự mở rộng lớn mạnh về cả quy mô và chiều sâu sản xuất, lẫn thị trường trong và ngoài nước của Ba Huân đặt ra bài toán về một hệ thống quản trị tổng thể cho công ty. Ba Huân cần tận dụng thế mạnh của các giải pháp công nghệ nhằm tối ưu nguồn lực, giảm thiểu những rủi ro trong quản lý, tiết kiệm tối đa chi phí.

{keywords}
Ông Nguyễn Hoàng Minh -  Tổng Giám đốc FPT IS đại diện Tập đoàn FPT ký kết hợp tác chuyển đổi số toàn diện cùng ông Trần Việt Hưng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ba Huân.

Năm 2022 được xác định là một năm rất nhiều đổi mới của Ba Huân. Nhiệm vụ trọng điểm sắp tới của công ty bên cạnh phát triển mở rộng kinh doanh sẽ là chuyển đổi số. Đối với Ba Huân, cốt lõi của chuyển đổi số phải bắt nguồn từ “con người”. Thay đổi tư duy, áp dụng giải pháp công nghệ vào vận hành, Ba Huân kỳ vọng tạo ra “trứng vàng” trong vận hành, cải tiến quy trình, xây dựng môi trường làm việc số hiệu quả, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, tạo đà tăng trưởng năng suất, tiết kiệm chi phí. Trong hành trình đó, FPT sẵn sàng là người bạn sát cánh cùng Ba Huân chinh phục giấc mơ nông nghiệp số. 

Dưới góc nhìn của mình về sự kiện này, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP HCM cho hay, Ba Huân là thương hiệu quốc gia và là doanh nhân tiên phong trong cung cấp nông sản sạch đến với người tiêu dùng. Nếu không có Ba Huân, giá trứng ở phương Nam sẽ không giữ được bình ổn trước sự cạnh tranh gay gắt của doanh nghiệp nước ngoài đầu quân vào Việt Nam. 

“Hôm nay, Ba Huân kết hợp với FPT chuyển đổi số sẽ là tấm gương cho các doanh nghiệp nông nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ đặt ra tầm nhìn đến năm 2030, doanh nghiệp nông nghiệp, thuỷ sản phải chuyển đổi số, đó là nhiệm vụ của các tổ chức, doanh nghiệp”, bà Lý Kim Chi nói.

Thái Khang

 

"Muốn chuyển đổi số thành công thì người đứng đầu phải máu lửa"

"Muốn chuyển đổi số thành công thì người đứng đầu phải máu lửa"

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, chuyển đổi số là việc của người lãnh đạo chứ không phải của các chuyên gia công nghệ.