- Hội đàm với Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith sáng nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã bày tỏ mong muốn lắng nghe, được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm quản lý mạng xã hội của Vương quốc này.

Tham dự buổi hội đàm phía Việt Nam có Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ TT&TT,... phía Campuchia có Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith cũng lãnh đạo các cơ quan liên quan.

{keywords}
Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith. Ảnh: Thái An

Về quản lý mạng xã hội như Facebook, Bộ trưởng Thông tin Campuchia thẳng thắn thừa nhận, đây là vấn đề khó khăn. Hiện nước này đang xây dựng luật hình sự liên quan đến mạng xã hội.

Ông Khieu Kanharith cũng cởi mở chia sẻ kinh nghiệm quản lý, sử dụng mạng xã hội. Ông cho biết, người dân Campuchia rất hay sử dụng Facebook. Riêng trang Facebook của Thủ tướng Hun Sen có tới 8 triệu người theo dõi.

"Mục đích sử dụng Facebook của Thủ tướng là tương tác, gặp gỡ và giải quyết các vấn đề của người dân. Các bộ ngành liên quan tại Campuchia đều thành lập tổ công tác theo dõi tài khoản Facebook của Thủ tướng.

Bất cứ người dân nào đăng tải thông tin trên tài khoản này, đơn giản như thuê bao di động trừ phí bất thường thì Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ phải giải đáp. Nếu nông dân phản ánh hàng hóa nông sản khó bán được, thì Bộ Thương mại phải có câu trả lời.

Tài khoản Facebook của Thủ tướng giống như cơ quan chính phủ giải quyết các vấn đề trực tiếp với người dân. Nếu có người đưa ra những tin nhắn, bình luận mất lịch sự trên tài khoản Facebook thì Bộ Viễn thông, Bộ Bưu chính Viễn thông và Bộ Nội vụ xử lý việc đó.

Rất nhiều hoạt động thông tin nội bộ của chính phủ Campuchia được tiến hành qua các ứng dụng nhắn tin như Telegram hay WhatsApp", Bộ trưởng Thông tin Campuchia nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (thứ 3 từ trái qua). Ảnh: Thái An

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 53 triệu người dùng Facebook, nghĩa là hơn một nửa dân số sở hữu tài khoản trên mạng xã hội này. Việc quản lý nội dung Facebook đang là vấn đề rất được quan tâm.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà Bộ trưởng Thông tin Campuchia. Ảnh: Thái An
{keywords}
Bộ trưởng Thông tin Campuchia tặng quà Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: Thái An

Trong buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi tình hình phát triển thông tin và truyền thông mỗi nước. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ những kết quả hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực TT&TT. Đó là:

Phối hợp kịp thời tin tức thời sự nhân chuyến thăm và làm việc của nguyên thủ hai nước; thường xuyên trao đổi các chương trình truyền hình, phim tài liệu, xuất bản phẩm cho mục đích tăng cường quan hệ và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân nhưng ngày lễ lớn của hai nước.

Hoạt động hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng chính sách quản lý nhà nước với lĩnh vực thông tin; đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí... Tổ chức trao đổi các đoàn phóng viên thường niên giữa hai nước.

Các dự án hợp tác trong lĩnh vực phát thanh và truyền hình được hai bên triển khai hiệu quả, góp phần tăng cường năng lực phủ sóng phát thanh truyền hình trên phạm vi cả nước của Campuchia.

{keywords}
Hai đoàn chụp ảnh chung. Ảnh: Thái An

Bộ trưởng TT&TT đã nêu ra một số đề xuất hợp tác sắp tới với phía Camuchia như: Tiếp tục ưu tiên và mở rộng các chương trình trao đổi đoàn cấp cao và đoàn phóng viên; VN sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho cán bộ của Campuchia về tổ chức và quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình, quản lý mạng XH.

Đẩy mạnh các hoạt động trao đổi nội dung, chương trình, khuyến khích các cơ quan báo chí, truyền hình phát thanh xây dựng các dự án hợp tác trực tiếp hợp tác, trao đổi.

Hai bên sẽ tạo điều kiện để các phương tiện truyền thông đại chúng và các cơ quan thông tin trong việc phát sóng, đưa tin về đất nước, con người và thành tựu mỗi nước; Tiếp tục phối hợp và đề xuất các nội dung hợp tác thông qua cơ chế ủy ban liên chính phủ để tạo điều kiện thực hiện các dự án ODA mở rộng năng lực phát sóng phát thanh và truyền hình tại Campuchia...

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của Bộ Thông tin Campuchia, nhất là trong việc tạo điều kiện hỗ trợ và ủng hộ các cơ quan, DN, cán bộ phóng viên báo chí VN hoạt động tại Campuchia.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Không gian mạng là cuộc chiến cam go, phức tạp

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Không gian mạng là cuộc chiến cam go, phức tạp

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tới thăm, tặng quà cho trường Đại học Trần Đại Nghĩa (Bộ Quốc Phòng) tại TP.HCM.

Món quà đặc biệt Bộ trưởng dành tặng ngài Đại sứ

Món quà đặc biệt Bộ trưởng dành tặng ngài Đại sứ

Trong buổi tiếp chiều nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã tặng Đại sứ Hungary bức tranh phong cảnh làng quê VN làm từ những hạt gạo mộc mạc.

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nếu không tiến kịp, báo chí sẽ đi sau và sẽ tụt hậu so với với mạng xã hội.

Bộ trưởng TT&TT: Làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng

Bộ trưởng TT&TT: Làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng

Bộ trưởng TT&TT yêu cầu các đơn vị tăng cường trao đổi với các nhà cung cấp nước ngoài như Facebook, Google... góp phần làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng.

Cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Bộ trưởng TT&TT và Đại sứ Mỹ

Cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Bộ trưởng TT&TT và Đại sứ Mỹ

Buổi làm việc kéo dài một tiếng rưỡi giữa Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn với Đại sứ Hoa Kỳ tại VN Ted Osius diễn ra rất cởi mở và thẳng thắn.

Thái An