Star News đưa tin ngày 15/4, Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc đưa ra mức phạt 3 triệu won (hơn 2.400 USD) đối với Source Music - công ty quản lý của nhóm GFriend - vì làm rò rỉ thông tin cá nhân của 22 người.

Trở lại tháng 12/2019, địa chỉ nhà, số điện thoại, số hộ chiếu, ngày tháng năm sinh của hàng loạt người nổi tiếng xứ Hàn đã bị công khai bởi nhân viên hải quan. Song Hye Kyo, nghệ sĩ piano Yang Bang Ean, ca sĩ Kim Tae Won... là những nạn nhân trong vụ việc.

Theo đúng quy trình tại sân bay, tờ khai thông tin cá nhân sẽ bị xóa sau một tháng từ lúc thu thập. Tuy nhiên, nhân viên hải quan này và đồng nghiệp tại sân bay quốc tế Incheon, sân bay Gimpo đã tuồn ra ngoài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư của các ngôi sao.

Nghệ sĩ Hàn bị khủng bố, tống tiền

Theo Sina, tình trạng thông tin mật của người nổi tiếng bị tung lên Internet không còn mới ở Hàn. Do cách bảo mật lỏng lẻo cùng với sự tấn công của hacker, sự riêng tư của nghệ sĩ ngày càng bị đe dọa.

Từng có đến 4.600 sao Hàn bị rò rỉ đầy đủ họ tên, giới tính và 12 trong 13 mã số đăng ký thường trú. Hiệp hội biểu diễn âm nhạc Hàn Quốc đã đứng ra chịu trách nhiệm do trong quá trình nâng cấp hệ thống mạng, họ không có biện pháp an ninh chặt chẽ.

"Nữ hoàng gợi cảm" Lee Hyori là một trong số nạn nhân, cô bức xúc nói: "Hiệp hội này tồn tại để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của nghệ sĩ chúng tôi. Thật lố bịch và mỉa mai rằng họ đã gây ra những bực tức, lùm xùm này".

nguoi noi tieng bi tung anh nong anh 1

Lee Hyori phẫn nộ khi thông tin cá nhân bị rò rỉ. Ảnh: Vogue.

Trước sự phẫn nộ của giới nghệ sĩ, Hiệp hội biểu diễn âm nhạc Hàn Quốc gửi lời xin lỗi. Họ cho biết đã cố gắng giảm thiểu tác hại trực tiếp từ vụ việc.

Lần khác, Dispatch đưa tin Joo Jin Mo và 9 nghệ sĩ Hàn Quốc bị hacker đe dọa tống tiền trắng trợn. Kẻ xấu vòi 50 triệu đến 1 tỷ won, nếu không chúng sẽ tung ảnh, video, danh bạ điện thoại và tin nhắn của người nổi tiếng.

BH Entertainment - công ty quản lý của Lee Byung Hun - tìm ra thủ phạm tống tiền nam diễn viên hồi năm 2014 là hai phụ nữ 21 và 25 tuổi. Họ nắm trong tay đoạn ghi âm về cuộc trò chuyện nhạy cảm của Byung Hun, đòi anh chuyển khoản cho chúng 5 tỷ won.

Tại làng giải trí xứ kim chi, BoA, Danny - thành viên của G.O.D, cũng gặp trường hợp tương tự. Các nghệ sĩ đã nhờ pháp luật can thiệp, tóm gọn kẻ xấu.

Soobin - cựu thành viên nhóm nhạc nữ Blady (2013) - từng cho biết trên Koreaboo rằng kẻ quá khích vẫn tìm được số điện thoại dù cô liên tục đổi số.

Đó là lý do Soobin vẫn bị quấy rối dù đã ngừng hoạt động từ năm 2017. Soobin kể trong tháng 1/2020, email và các tài khoản mạng xã hội của cô đã bị hack hai lần, làm lộ thông tin liên lạc. Nhiều đêm cô không ngủ được vì bị khủng bố tinh thần bằng tin nhắn và cuộc gọi.

Theo cựu thần tượng Kpop, số điện thoại bị rò rỉ xuất phát từ kẽ hở quản lý thông tin của các nhà mạng hoặc đơn vị khác có lưu trữ số điện thoại khách hàng. Soobin nhận định vấn đề bảo mật, quyền riêng tư của khách hàng tại các công ty này tương đối kém. Trong vài trường hợp, chỉ cần có ngày sinh và tên thật, các nhân viên dịch vụ khách hàng dễ dàng tra ra số điện thoại của bất cứ nhân vật nào.

Nhờ vậy, để có số điện thoại của người nổi tiếng, những "sasaeng" (hiểm nôm na là fan cuồng) đã liên hệ với nhân viên kể trên và dùng tiền mua chuộc họ.

Sao Trung Quốc phẫn nộ khi bị bám đuôi

Hai phụ nữ tên Lý (26 tuổi) và Trương (25 tuổi) bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ sau khi rao bán thông tin cá nhân, ảnh và video của Vương Nhất Bác trên mạng để kiếm tiền.

Vụ việc xảy ra trong nhiều tháng vào năm 2021, nhưng đến tháng 7 cùng năm mới bị phát hiện. Thủ phạm khai nhận đã gắn thiết bị theo dõi trên xe của nam thần tượng. Sina cho biết thiết bị này tinh vi, có thể nghe lén và ghi hình mọi lúc.

Đây không phải lần đầu thành viên UNIQ đi đâu, chơi gì cũng bị hàng triệu khán giả biết rõ. Anh bị rình rập nhiều đến mức lên tiếng chỉ trích những kẻ quá khích. Nhất Bác đồng thời lên án sự trỗi dậy của văn hóa bám đuôi những người nổi tiếng xứ Trung.

"Từ lâu rồi, tôi đã quá quen cảm giác có người lạ gõ cửa phòng khách sạn. Tôi bị đặt thiết bị theo dõi, bất kể đi đâu người khác cũng biết được vị trí của tôi", anh viết trên Weibo.

nguoi noi tieng bi tung anh nong anh 2

Vương Nhất Bác bị kẻ xấu trục lợi từ thông tin cá nhân. Ảnh: Fengxingbang.

Theo SCMP, Jackson Wang, thành viên GOT7, đã trực tiếp đối chất với người phụ nữ được cho là thủ phạm tung địa chỉ nhà của anh. Tuy nhiên, người này đã phủ nhận.

Hàng loạt vụ việc không hay xảy ra buộc Cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) phải vào cuộc. Tháng 8/2021, họ công bố kế hoạch 10 điều ngăn chặn văn hóa hâm mộ hỗn loạn và hành vi sai trái của người nổi tiếng.

Những điều trên bao gồm ngăn chặn hành vi đăng tải thông tin độc hại, truyền bá tin đồn hoặc kích động scandal trong các hội nhóm fandom. Hiện đã có hơn 4.000 tài khoản mạng bất hợp pháp, 150.000 mẫu tin tiêu cực bị bay màu.

Jennifer Lawrence suy sụp vì lộ ảnh nóng

Công ty luật giải trí và truyền thông Grubman Shire Meiselas & Sacks (gsmlaw.com) đại diện cho Priyanka Chopra, Lady Gaga, Madonna, Nicki Minaj cùng nhiều người nổi tiếng khác đã trở thành mục tiêu tấn công quy mô lớn của tin tặc vào tháng 5/2020 - theo Variety.

Dựa trên kết quả điều tra, tội phạm đã giành được quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của nhóm sao và đánh cắp 756 GB dữ liệu từ công ty có trụ sở tại New York, Mỹ. Dữ liệu bao gồm hợp đồng, thỏa thuận không tiết lộ, số điện thoại và địa chỉ email.

Theo công ty an ninh mạng toàn cầu Sophos, vụ vi phạm dữ liệu là hậu quả của cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) liên quan đến phần mềm độc hại REvil. Những tên hacker đe dọa nạn nhân đưa tiền để không chỉ khôi phục dữ liệu bị đánh cắp mà còn ngăn chúng rò rỉ thông tin ra thế giới.

Telegraph ghi nhận hai bức thư có chữ ký từ người đại diện của Madonna và Christina Aguilera. Các tập tin mật khác có tên Nicki Minaj và Idina Menzel cũng bị tuồn ra ngoài.

nguoi noi tieng bi tung anh nong anh 3

Jennifer Lawrence đến nay vẫn ám ảnh chuyện bị hacker tung ảnh nóng hồi năm 2014. Ảnh: Reddit.

Trước vụ này, Hollywood từng chấn động khi ảnh nude của Jennifer Lawrence, chị em Mary - Kate Olsen, Kim Kardashian, Kate Upton, Avril Lavigne... xuất hiện tràn lan trên Twitter hồi năm 2014. Các sao nữ bị kẻ xấu tấn công iCloud, lấy cắp nhiều hình ảnh riêng tư và sử dụng vào mục đích bất hợp pháp.

Lawrence mất thời gian dài để tinh thần bớt hỗn loạn. Cô cảm thấy bị xúc phạm tới mức không thể diễn tả thành lời. Mỗi phút qua đi, cú sốc với minh tinh như càng nghiêm trọng hơn.

Cho tới đầu năm nay, khi trò chuyện với Vanity Fair, ngôi sao từng giành giải Oscar vẫn chưa thôi ám ảnh về khoảnh khắc đen tối nhất cuộc đời.

"Ai cũng có thể nhìn thấy cơ thể của tôi bất cứ lúc nào. Tổn thương luôn tồn tại đến bây giờ. Nghĩ về những điều đó, bạn có muốn làm diễn viên không?", Lawrence buồn bã nói.

(Theo Zing)