Zing.vn trích dịch bài viết trên BBC về mức độ quan trọng của caption khi Instagram đưa ra chính sách ẩn số lượt like cùng những thách thức mà người nổi tiếng phải đối mặt để nâng cao mức độ tương tác của người theo dõi.

Tháng 1/2019, hình ảnh một quả trứng cán mốc 20 triệu lượt like (yêu thích) chỉ sau 10 ngày đăng tải - đánh đổ kỷ lục 18 triệu like mà nữ hoàng Instagram Kylie Jenner phải mất tâm huyết nhiều năm mới đạt được và trở thành bức ảnh nhiều lượt thích nhất thế giới.

Sau hơn 10 tháng, bức ảnh chạm mốc trên 50 triệu like và 3,2 triệu bình luận. Quả trứng vô danh có tên gọi "Egg Gang" giờ đã trở thành “ngôi sao mạng xã hội” với tài khoản hút 7,6 triệu follower.

“Hãy chung tay lập nên kỷ lục thế giới về bức ảnh nhiều like nhất Instagram. Quyết soán ngôi bức hình 18 triệu like của Kylie Jenner. Chúng ta sẽ làm được”, dòng caption tưởng chừng đơn giản lại có sức mạnh lạ thường khi hội tụ tinh thần của cộng đồng mạng, giúp tài khoản world_record_egg chiến thắng cuộc đua mà người ta vẫn tưởng chỉ có giới ngôi sao mới có thể giành vị trí cao nhất.

Câu chuyện về quả trứng trên là ví dụ kinh điển cho sức mạnh kỳ diệu mà caption (dòng mô tả) ảnh có thể tạo ra trên mạng xã hội mà không cần dùng đến hình ảnh gây sốc.

Khi qua trung vo danh danh bai Kylie Jenner nho mot dong caption hinh anh 1
Quả trứng vô danh lập nên kỷ lục ấn tượng chỉ nhờ dòng trạng thái đơn giản. Ảnh chụp màn hình.

Trên nền tảng Instagram, hình ảnh vốn được xem là sức mạnh thu hút người theo dõi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, những dòng mô tả mới thực sự giúp những tài khoản có sức ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài.

Điều này càng đúng hơn khi mới đây, Instagram đưa ra quyết định ẩn like bài đăng. Hướng đi này nhằm mục đích giảm thiểu những vấn đề sức khỏe tinh thần mà người dùng mạng xã hội bị ảnh hưởng trong “cuộc chiến câu like”.

Kế hoạch trên được thử nghiệm tại nhiều quốc gia như Canada, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Ireland, Italy, Brazil, mới đây nhất là Mỹ.

Nhiều người nổi tiếng (celebrities) và người có sức ảnh hưởng (Influencer) than phiền về chuyện ẩn like sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ - vốn dựa vào lượng tương tác của người theo dõi.

Điều này cũng đặt ra thách thức đòi hỏi những người nổi tiếng phải đổi mới, sáng tạo nên những nội dung hấp dẫn hơn chứ không đơn thuần dùng hình ảnh để hút like.

Ẩn like không giải quyết tận gốc vấn đề

Instagram cho rằng việc ẩn like sẽ giúp hạn chế những áp lực của dân mạng.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh “like” không phải vấn đề, mà chính những tương tác bằng comment mới gây ra nhiều vấn đề tâm lý người dùng.

Khi qua trung vo danh danh bai Kylie Jenner nho mot dong caption hinh anh 2
Rapper Cardi B cho rằng không phải áp lực về lượt like mà chính nội dung của những bình luận từ dân mạng mới là nguồn cơn chính tạo nên nhiều xung đột, gây ra các vấn đề tâm lý. Ảnh: Instagram NV.

Sở hữu 54 triệu follower trên Instagram, rapper Cardi B cho rằng bình luận của dân mạng mới là nguyên nhân chính gây ra rắc rối.

Cô giải thích những bình luận có lượt thích càng cao sẽ hiển thị ở vị trí đầu. Như vậy, thay vì bất chấp để câu like, giờ đây người dùng lại có cuộc chạy đua mới - làm cho bình luận của mình “lên top”.

Nhiều người nổi tiếng cùng dân mạng đồng ý với quan điểm này. Họ cho rằng tăng tương tác bằng bình luận đôi khi phản tác dụng khi tạo ra nhiều xung đột hơn.

Việc ẩn like vô tình tạo ra một cuộc chạy đua mới - nơi những người nổi tiếng tăng tương tác bằng cách giãi bày tâm sự, những tổn thương cá nhân để thu hút sự đồng cảm.

Sức mạnh của caption

Các chuyên gia nhận định, ẩn lượt thích sẽ điều hướng giá trị của một bài đăng từ lượng like sang lượng bình luận, mức độ tương tác trong bài dựa trên mức ảnh hưởng của bài đăng các ngôi sao mạng xã hội sáng tạo ra.

Những Influencer hay một người có hiểu biết sâu sắc luôn nhận thức được rằng caption không đơn giản chỉ là một biểu tượng emoji vô thưởng vô phạt được điền bừa cho có. Caption chính là công cụ giúp thu hút nhiều hơn sự tương tác và đồng cảm từ người xem với bài đăng.

“Tôi thường viết một dòng mô tả cho bức ảnh đẹp đẽ trên đường lái xe về nhà”, Siddhartha Joshi - một nhiếp ảnh gia du lịch tại Mumbai - nói.

Dù anh luôn cho rằng trong một bài đăng, hình ảnh quan trọng nhiều hơn mô tả, trong trường hợp này, caption giúp truyền tải những thông điệp phía sau mà bản thân hình ảnh không thể phản ánh hết.

Khi qua trung vo danh danh bai Kylie Jenner nho mot dong caption hinh anh 3
Hình ảnh miêu tả sự kiện nhưng caption mới là yếu tố giúp điều hướng công chúng. Ảnh chụp màn hình.

“Caption như trái cherry trang trí”, Mariko Dennis (Chicago), Influencer sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy công việc kinh doanh cá nhân, nói.

Cô cho rằng, những dòng nội dung chính là sợi dây kết nối cô với những người theo dõi.

“Caption giúp người xem hiểu được con người và suy nghĩ của bạn, những thứ không thể hiện qua những hình ảnh thông thường”, cô nói.

Với Influencer, caption ảnh còn có tính chất quyết định giá trị, mục tiêu mà họ hướng tới: Các hợp đồng.

Người theo dõi chỉ xem ảnh họ đăng là không đủ, mức độ yêu thích, tương tác của dân mạng là yếu tố tạo nên sự nổi tiếng và gia tăng mức độ quan tâm của các nhãn hàng khi quyết định có mời họ hợp tác hay không hay đưa ra giá cho một bài quảng cáo.

Khi qua trung vo danh danh bai Kylie Jenner nho mot dong caption hinh anh 4
Ẩn lượt like khiến nhiều người nổi tiếng lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Ảnh: Kylie Jenner.

“Trên mạng xã hội, những hình ảnh ấn tượng chính là mỏ neo giữ chân người ta dừng lại trên tường nhà bạn. Tuy nhiên, caption mới chính là thứ định hướng sự cam kết lâu dài”, Stephanie Cartin - CEO của công ty truyền thông Socialfly, chuyên kết nối Influencer với các tập đoàn lớn tại New York - nhận định.

Những thống kê cho thấy những bức ảnh có kèm caption mô tả nhận được nhiều tương tác hơn hẳn so với những bài đăng chỉ có hình. Công ty tiếp thị truyền thông xã hội quốc tế Socialbakers đã nghiên cứu 6 hãng truyền thông lớn như BuzzFeed và HuffPost và đưa ra kết quả: Những dòng mô tả giúp tăng mức tương tác hơn 41%.

Dù nhiều Influencer kêu gào về việc công việc bị ảnh hưởng khi hiển thị lượt like bị mất, một số nhà phân tích, ví dụ như New York-based AdExchanger, dự đoán khi lượt like không còn là thước đo cho độ hấp dẫn của một bài đăng, nó có thể mang lại lợi ích, cơ hội cho những người có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn.

Sự thay đổi của Instagram có thể là cú hích giúp những người làm nội dung tăng cường sự sáng tạo và khẳng định giá trị của mình để có thể níu chân cộng đồng những người theo dõi họ.