Khi thế giới lên cơn sốt với ô tô chạy bằng hydro: Chiếc xe đầu tiên đã có từ 60 năm trước, tiêu tốn hàng triệu đô, hoàn thành trong 10 tháng và "bỏ xó" hàng chục năm

1966, lãnh đạo General Motors đã bỏ hàng triệu đô để thực hiện dự án đi trước thời đại - tạo ra một chiếc xe chạy bằng hydro trong 10 tháng, lấy cảm hứng từ...tàu vũ trụ Apollo.

Vào thập niên 60 thế kỷ trước, ba ông lớn trong ngành xe hơi tại bang Detroit bao gồm Chrysler, Ford và General Motors lao vào cuộc đua xe tua bin. Chrysler có mẫu xe trứ danh Turbine Car, Ford thì đi đầu thị trường với xe tải Big Red độc đáo và General Motors bấy giờ cũng trông chờ vào mẫu xe Turbo Titan III sắp ra của mình. Bản thân GM đã đầu tư vào phong trào xe tua bin được vài năm, nhưng có vẻ vậy vẫn chưa đủ với hãng xe này. Thế là vào 1966, lãnh đạo công ty quyết định thử nghiệm một thứ hoàn toàn mới - xe chạy bằng hydro. 

Cảm hứng cho mẫu xe này đến từ tàu vũ trụ Apollo - phương tiện đã đưa người Mỹ lên mặt trăng vào 1969. Một phần quan trọng của tàu vũ trụ này bao gồm một máy phát trên tàu sử dụng oxy và hydro để tạo ra điện cho dàn máy tính, hệ thống cấp oxy và nước uống cho phi hành đoàn. Nói cách khác, con tàu có một hệ thống pin nhiên liệu hoàn chỉnh.

Chiếc xe hydro đầu tiên đã có từ 60 năm trước: Tiêu tốn hàng triệu đô, hoàn thành trong 10 tháng và bỏ xó hàng chục năm - Ảnh 1.

Apollo, tàu vũ trụ đưa người Mỹ lên mặt trăng

 Thế là GM quy tụ một đội kỹ sư 200 người với nhiệm vụ gói gọn công nghệ của tàu Apollo vào trong một chiếc xe hơi.

Phương tiện được chọn là chiếc xe Handi-van của General Motor, vì phương tiện này có đủ chỗ chứa bộ động cơ thử nghiệm đồ sộ. Theo chia sẻ của Floyd Wyczalek - quản lý dự án bấy giờ, chính họ cũng không thể ngờ được tầm vóc lớn lao của dự án này. Chính họ đã đặt nền móng cho làn sóng phát triển xe pin nhiên liệu vào 50 năm sau, khi đồng loạt GM, Honda và nhiều thương hiệu khác “khai quật” lại mẫu phát minh của họ.

Chiếc xe hydro đầu tiên đã có từ 60 năm trước: Tiêu tốn hàng triệu đô, hoàn thành trong 10 tháng và bỏ xó hàng chục năm - Ảnh 2.

Mẫu xe được lựa chọn cho làm Electrovan

Mọi ý tưởng đều được thử nghiệm. Cục pin lớn của Apollo được thu bé thành một cục pin axit vừa cỡ. Tổng cộng lại, cả xe sử dụng 32 cục pin kết nối toàn bộ xe. 

Hàng nghìn mét dây dẫn trải khắp chiếc xe và có đến 550 feet (tương đương 160 mét) ống dẫn oxy, hydro và kali kiềm đi khắp các bộ phận xe. 

Soi với một mẫu xe sáng chế ra gần 60 năm trước, chiếc xe nhiên liệu hydro cũng có thông số vô cùng ấn tượng. Công suất trung bình của xe là 32 kilowatt và có thể lên đến 160 kilowatt. Với 36 cục pin, xe có thể đi chặng dài 241km; xe cũng chỉ mất 30s để tăng tốc từ 0 - 96km/h, tốc độ tối đa có thể lên đến 112km/h. 

Dù chặng đường và công suất của xe không quá tệ, thời gian tăng tốc của xe lại khá lâu. Lý do cho điều đó: Cả chiếc xe bao gồm động cơ có khổi lượng tổng cộng 3.2 tấn.

Chiếc xe gần như hoàn thiện, song không phải ai cũng có khả năng lái được xe. Vì là mẫu thử nghiệm, chiếc xe có cấu trúc vô cùng phức tạp với hơn 30 đèn báo hiệu trên bảng điều khiển. Phải mất đến ba tuần để kiểm tra an toàn cho xe, và sau đó, nhanh nhất cũng phải mất 3 tiếng để khởi động. 

Và mặc dù đã mất từng ấy thời gian đảm bảo an toàn, mẫu xe cũng ẩn chứa vô vàn nguy hiểm. Trong một lần thử nghiệm bình chứa nhiên liệu của xe nổ tung, bắn mạnh vỡ ra cả trăm mét, may mắn thay không ai bị thương. Cả đội sau đó đã phải sử dụng bình đông lạnh để chứa hydro và oxy lỏng

Chiếc xe hydro đầu tiên đã có từ 60 năm trước: Tiêu tốn hàng triệu đô, hoàn thành trong 10 tháng và bỏ xó hàng chục năm - Ảnh 3.

Bên trong chiếc Electrovan

  Cuối cùng, sau 10 tháng trời, vào 10/1966, xe chính thức lăn bánh trước sự chứng kiến của báo giới. Tổng cộng, dự án tiêu tốn hàng triệu đô la và hàng trăm nhân lực, thế nhưng ngay sau màn ra mắt, Electrovan đã bị đưa đi phá. 

May mắn sao, bằng một cách kỳ lạ, chiếc xe lại được đưa đến nhà kho ở ở Pontiac, Michigan, khuất khỏi tầm mắt công chúng và bộ phận quản lý General Motor trong nhiều năm. Chỉ đến đầu thế kỷ này, chiếc xe mới được phát hiện trở lại.

Ngày nay, Electrovan được lưu lại trưng bày tại Bảo tàng Di sản General Motor như một chứng tích về tầm nhìn vượt thời đại của hãng xe. 

Chiếc xe hydro đầu tiên đã có từ 60 năm trước: Tiêu tốn hàng triệu đô, hoàn thành trong 10 tháng và bỏ xó hàng chục năm - Ảnh 4.

Electrovan trưng bày tại bảo tàng Di sản General Motor

 Mặc dù có mức giá bằng cả đoàn xe van và cấu trúc không phù hợp để trở thành mẫu xe tiêu dùng, Electrovan vẫn là nguồn cảm hứng cho hàng loạt mẫu xe hydro phát triển sau này, như Chevrolet Colorado ZH2 Military Truck của GM và gần đây nhất là mẫu Toyota Mirai. 

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, General Motor)

Thị trường ô tô điện sẽ sớm bùng nổ

Thị trường ô tô điện sẽ sớm bùng nổ

Hơn 6,6 triệu ô tô điện đã bán ra trên thị trường thế giới năm 2021. Xu hướng xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ khi tất cả các ông lớn đã tham gia vào cuộc đua.

Người dùng nên đến các cửa hàng uỷ quyền để mua phụ kiện chính hãng

Trước tình trạng phụ kiện cho các sản phẩm công nghệ xuất hiện nhiều hàng giả, hàng “nhái” trên thị trường hiện nay, người dùng nên đến các cửa hàng có uy tín, hay đại lý được uỷ quyền để mua được hàng chính hãng.

Người dùng độ vỏ vì thấy Apple Watch Ultra quá xấu

Khó chịu với thiết kế của Apple Watch Ultra, người dùng quyết định sơn hẳn màu mới cho chiếc đồng hồ.

Samsung Galaxy S23 và S23 Ultra lộ thiết kế cùng cấu hình chi tiết

Với những ai đang hy vọng Galaxy S23 và S23 Ultra sở hữu thiết kế đột phá hơn so với phiên bản cũ có thể sẽ phải thất vọng, khi những hình ảnh bị rò rỉ cho thấy sản phẩm sẽ không có nhiều sự thay đổi.

Masstel E116 và E140: Laptop giáo dục dành cho con trẻ với chi phí chỉ từ 5 triệu đồng

Masstel đã giới thiệu 2 mẫu laptop giá rẻ: Masstel E116 và Masstel E140 hướng tới đối tượng học sinh. Bên cạnh mức giá rẻ đến "giật mình", 2 chiếc laptop này còn được trang bị rất nhiều tiện ích phục vụ con trẻ trong quá trình học tập.

Masstel E116 và E140: Laptop giáo dục dành cho học sinh với chi phí chỉ từ 5 triệu đồng

Masstel giới thiệu 2 mẫu laptop giá rẻ: Masstel E116 và E140 hướng tới đối tượng học sinh. Bên cạnh mức giá rẻ đến "giật mình", 2 chiếc laptop này còn được trang bị rất nhiều tiện ích phục vụ học sinh trong quá trình học tập.

Mẫu iPhone 15 Ultra đẹp hút hồn, camera 4 ống kính

Những hình ảnh đầu tiên về mẫu iPhone 15 Ultra vừa xuất hiện, tiết lộ nhiều nâng cấp mạnh mẽ so với iPhone 14 Pro Max.

Asus ra laptop hai màn hình, giá từ 56,99 triệu đồng

Chiếc laptop của Asus có thêm màn hình thứ hai để thực hiện các tác vụ đa nhiệm hoặc dùng như phần mở rộng của màn hình chính, nhắm tới người dùng đòi hỏi hiệu năng cao.

iPhone 14 Pro xách tay hạ giá, rẻ hơn bản chính hãng

Do nhu cầu không cao, giá iPhone 14 Pro xách tay đã giảm khá nhiều sau 2 tuần. Bản Pro Max vẫn giữ được sức hút.

Nhiều iPhone 14 Pro gặp lỗi kỳ lạ

Theo ghi nhận từ 9to5mac, nhiều người dùng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max phàn nàn rằng thiết bị của họ thường xuyên khởi động lại một cách ngẫu nhiên trong quá trình sạc pin.

Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua siêu máy tính tốc độ nhất thế giới

Frontier, siêu máy tính của Mỹ, hiện đang đứng đầu bảng trong danh sách Top 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Trong khi đó, Tianhe-3 của Trung Quốc dù không nằm trong bảng xếp hạng này, nhưng được cho là cũng không hề 'kém cạnh' Frontier.

Đang cập nhật dữ liệu !