Thiếu nhân lực an toàn thông tin, doanh nghiệp sẵn sàng chi mạnh để có được nhân sự trình độ cao | Khó tuyển nhân sự an toàn thông tin chuyên môn tốt,  doanh nghiệp “tìm kiếm” nhân lực của nhau

Theo đánh giá của các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp, tổ chức, hiện nay nguồn nhân lực an toàn thông tin vẫn đang thiếu nhiều, nhất là đội ngũ có chuyên môn tốt (Trong ảnh: các doanh nghiệp, tổ chức tham gia một cuộc diễn tập an toàn thông tin mạng do Cục An toàn thông tin tổ chức). (Ảnh minh hoạ).

Cũng trong chia sẻ với báo chí bên lề sự kiện thi sơ khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” được tổ chức hôm qua, ngày 3/11, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Trưởng ban CNTT - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhận định quản nguồn nhân lực an toàn thông tin đang rất thiếu. Hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, an toàn thông tin để tuyển được nhân lực có chuyên môn về an toàn thông tin mất rất nhiều thời gian.

Khó khăn của Vietnam Airlines trong tuyển dụng nhân sự an toàn thông tin cũng từng được ông Nguyễn Nam Tiến chia sẻ tại Hội thảo và Triển lãm an toàn, an ninh mạng quốc tế - Vietnam Security Summit 2019 được tổ chức hồi trung tuần tháng 4/2019 vừa qua. Ông cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi tiếp cận rất khó và cũng khó để tuyển được nhân lực an toàn thông tin. Vì thế, chúng tôi mong muốn rằng nguồn nhân lực về an toàn thông tin sẽ được đào tạo nhiều hơn”.

Lần đầu tiên tham gia đồng hành tổ chức cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019”, vị đại diện Vietnam Airlines nhận định, cuộc thi này thể hiện sự quan tâm của các cơ quan nhà nước cũng như các tổ chức, doanh nghiệp với việc đào tạo nguồn nhân lực an toàn thông tin.

“Cuộc thi không những tạo ra cho sinh viên có một sân chơi bình đẳng, góp phần nâng cao được trí tuệ, nhận thức của sinh viên cũng như nhận thức chung của xã hội về an toàn thông tin; mà mặt khác qua cuộc thi, các doanh nghiệp trong đó có Vietnam Airlines có thêm cơ hội để tuyển được nhân lực có tài năng về an toàn thông tin”, ông Tiến chia sẻ.

Thiếu nhân lực an toàn thông tin, doanh nghiệp sẵn sàng chi mạnh để có được nhân sự trình độ cao | Khó tuyển nhân sự an toàn thông tin chuyên môn tốt,  doanh nghiệp “tìm kiếm” nhân lực của nhau

Việc các doanh nghiệp tham gia đồng hành tổ chức các cuộc thi dành cho sinh viên an toàn thông tin cũng là cơ hội để tìm kiếm, tuyển dụng được nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực này (Ảnh các đội sinh viên khu vực phía Bắc dự vòng sơ khảo "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019").

Có chung nhận định như đại diện Vietnam Airlines, ông Nguyễn Ngọc Quân, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh mạng VNPT cho biết, trong năm ngoái, với mong muốn tạo thêm cơ hội cho các sinh viên an toàn thông tin thể hiện năng lực của mình và cũng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, VNPT đã tổ chức cuộc thi VNPT Security Marathon. Qua cuộc thi, VNPT có thể tìm ra các sinh viên tài năng để trao học bổng, tuyển dụng, thực tập hoặc tham gia vào các dự án lớn của tập đoàn trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Ông Quân chia sẻ thêm, những năm gần đây, VNPT đầu tư và quan tâm rất lớn tới lĩnh vực an toàn thông tin, đặc biệt là nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. “VNPT xác định con người là yếu tố quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn thông tin, cũng như để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin trong nước, với khối các nước ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Để đạt được mục tiêu đó, tập đoàn tập trung đầu tư cho an toàn thông tin, về hạ tầng kỹ thuật và nhất là con người”, ông Quân cho hay.

Đề cập đến nhu cầu tuyển dụng nhân sự làm an toàn thông tin của VNPT, ông Quân thông tin: “Thời gian tới, chúng tôi có định biên khá lớn cho việc tuyển dụng, sử dụng nhân lực về an toàn thông tin. Giai đoạn hiện nay, VNPT đang triển khai các chương trình cho các sinh viên mới ra trường, cộng tác viên và có trả lương. Các sinh viên an toàn thông tin năng lực tốt có thể được chọn để tham gia vào các dự án của VNPT cũng như tham gia trực tiếp vào việc đảm bảo an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử”.

Cũng theo ông Quân, với công tác đảm bảo an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử, hiện các hệ thống VNPT cung cấp cho Chính phủ điện tử đều đảm bảo an toàn thông tin ở cấp độ 4 trở lên. Thời gian qua, tập đoàn đã tập trung đẩy mạnh cả 3 khía cạnh, từ xây dựng các hạ tầng kỹ thuật, con người cũng như việc xây dựng các quy trình đảm bảo an toàn thông tin.

Trong đó, đối với hạ tầng kỹ thuật, VNPT đang tiếp tục hoàn thiện các giải pháp trên cơ sở những giải pháp đã có để đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ 4, từ việc theo dõi giám sát, trang bị các thiết bị đầu cuối, bổ sung các Firewall (tường lửa) thế hệ mới.

Còn về nhân sự, VNPT hiện đang có kế hoạch mở rộng. Mới đây, VNPT đã điều chuyển một Trung tâm An toàn thông tin thuộc tập đoàn về VNPT IT và bổ sung các chức năng, nhiệm vụ như nghiên cứu phát triển sản phẩm dịch vụ, cung cấp sản phẩm dịch vụ ra bên ngoài. Chính Trung tâm an toàn thông tin này sẽ là nguồn nhân lực của tập đoàn để thực hiện các công tác như rà quét, phát hiện, nghiên cứu, theo dõi, giám sát, ngăn ngừa các sự cố tấn công vào hệ thống phục vụ Chính phủ điện tử.

“Song song với đó, VNPT cũng đã xây dựng các quy trình để có thể phản ứng lại các cuộc tấn công, quy trình theo dõi giám sát thành một bộ quy trình đầy đủ, sẽ tiếp tục hoàn thiện dần trong thời gian tới”, ông Quân nói.