Tối 27/10, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Quỹ VIFOTEC - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đã tiến hành trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021.

Năm nay, Ban tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 45 công trình với 4 giải nhất, 8 giải nhì, 14 giải ba và 19 giải khuyến khích. 

Đây là giải thưởng tôn vinh các nhà khoa học đã có những công trình nghiên cứu có giá trị lớn, đã và đang được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam. Những công trình góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước…

Các tác giả đạt Giải nhất Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021. 

Theo TS Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, đơn vị này được thành lập từ năm 1992 bởi Phó Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng và 6 cơ quan sáng lập trong đó có Liên hiệp Hội Việt Nam

Trong 30 năm hoạt động của Quỹ VIFOTEC, hàng nghìn công trình đoạt Giải thưởng đã được nghiên cứu, ứng dụng, triển khai, tạo tiếng vang lớn, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo KH&CN trong cả nước và đóng góp cho kinh tế, xã hội. 

Bên cạnh lễ trao giải, tại sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao cho Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Huân chương Lao động Hạng nhất. 

Lễ trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, VIFOTEC đã trở thành một thương hiệu đối với những người làm khoa học của cả nước. Các hoạt động của Quỹ VIFOTEC là “bà đỡ” cho các nhà khoa học ứng dụng thành công và hiệu quả hàng nghìn sáng kiến, sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt làm cho sáng tạo khoa học công nghệ trở thành phong trào tích cực và ươm mầm những tài năng khoa học.

Người đứng đầu Quốc hội cho rằng, để đạt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, tri thức khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là yếu tố nội sinh, động lực đặc biệt quan trọng. 

Theo đó, Việt Nam cần nâng cao chất lượng, uy tín của các giải thưởng, hội thi, cuộc thi, hướng trọng tâm vào các công trình, giải pháp thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao. 

Các địa phương cần đề ra những chính sách khuyến khích tài năng thông qua việc tổ chức giải thưởng, hội thi, từ đó phát hiện các cá nhân có tài năng để bồi dưỡng, các đề tài, giải pháp có giá trị triển khai ứng dụng vào thực tế cuộc sống, gắn kết với phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, để Quỹ tiếp tục có nhiều phần thưởng xứng đáng cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, sáng tạo, sáng chế, cần có cơ chế, nhất là về tài chính phù hợp.

Trọng Đạt