Nhân viên Apple Store Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ cho thấy trong 5 năm qua, nhân viên của 4 ông lớn công nghệ đã tăng 3,5 lần. Đây là kết quả của việc mở rộng quy mô cũng như bảo vệ dữ liệu.

Tính đến cuối tháng 9/2019, tổng số người đang làm cho Apple, Google, Amazon và Facebook là 1.044.000 người, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018. Amazon, công ty điều hành hệ thống kho vận lớn và chuỗi cung ứng siêu thị WholeFoods, có 750.000 nhân viên. Apple 137.000 nhân viên, Google 114.000 và Facebook 43.000.

Facebook có tốc độ tuyển dụng cao nhất, phần lớn nhân viên mới có nhiệm vụ theo dõi lừa đảo trên mạng. Do chi phí nhân sự tăng, biên lợi nhuận giảm xuống dưới 30% thay vì trên 50% của hai năm trước đó.

Dù vậy, tiền chưa phải nỗi lo duy nhất. Nhân viên Amazon tổ chức cuộc đình công đầu tiên vào ngày 20/9/2019 trong lịch sử 25 năm công ty với khoảng 1.750 người tham gia tại các thành phố như Seattle. Đối mặt với nguy cơ chảy máu chất xám, CEO Jeff Bezos nhanh chóng thông báo “Cam kết khí hậu” ngay trước cuộc biểu tình, hứa hẹn giảm lượng khí thải của Amazon về 0 vào năm 2040.

Tại Google, nhân viên nổi dậy vì công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty được dùng cho mục đích quân sự. CEO Sundar Pichai phải công bố bộ nguyên tắc AI, cấm phát triển AI cho vũ khí và công nghệ mà mục đích chính là làm con người bị thương.

Trong khi đó, số nhân viên gia tăng còn gây ảnh hưởng đến cộng đồng nói chung. Theo một công ty bất động sản tại Silicon Valley, diện tích văn phòng của 5 hãng – bao gồm Google, Apple, Facebook, Amazon và LinkedIn – là 4,05 triệu m2, tương ứng với 87 sân vận động Tokyo Domes hay 750 sân bóng.

Do nhiều nhân tài công nghệ với mức lượng hậu hĩnh đổ về đây, giá đất tăng nhanh chóng. Ngay cả những người có công việc ổn định cũng buộc phải chuyển chỗ ở vì giá thuê nhà. Số người vô gia cư tại hạt Santa Clara mà Silicon Valley nằm trong đó là 9.700, tăng 30% so với hai năm trước.

Điều đó dẫn tới việc giáo viên và lính cứu hỏa phải rời khỏi khu vực. Maria Noel Fernandez đến từ Silicon Valley Rising, tổ chức xử lý vấn đề nhà ở trong khu vực, đã phàn nàn rằng các hãng Internet phải có nghĩa vụ cân nhắc đến cuộc sống của các nhân viên khác đng cung cấp dịch vụ quan trọng cho họ tại thung lũng Silcon.

Sau khi xây trụ sở 5 tỷ USD tại Silicon Valley, Apple công bố quỹ 2,5 tỷ USD nhằm xử lý tình trạng khủng hoảng nhà ở tại California.