Ảnh minh họa: ZDNet

Quảng cáo “out-of-app” chỉ những quảng cáo xuất phát từ một ứng dụng nhưng lại xuất hiện trên các ứng dụng khác hoặc trên màn hình chủ của thiết bị, khiến người dùng không rõ nó có nguồn gốc từ đâu. Quy định quảng cáo mới được đưa ra sau khi Google loại bỏ 600 ứng dụng khỏi Play Store và cấm cửa nhà phát triển đứng sau.

Không chỉ bị cấm trên Play Store, Google còn cấm nhà phát triển phạm quy khỏi các nền tảng kiếm tiền từ quảng cáo như Google AdMob và Google Ad Manager. Lệnh cấm này sẽ khiến lập trình viên không thể kiếm tiền từ ứng dụng ngay cả bên ngoài Play Store.

Per Bjorke, Giám đốc sản phẩm cao cấp phụ trách chất lượng quảng cáo, cho biết họ can thiệp sau khi phát hiện kỹ thuật mới mà các nhà phát triển ứng dụng dùng để hiển thị quảng cáo “out-of-app”.

Theo BuzzFeed, một trong các lập trình viên bị cấm là Cheetah Mobile, nằm trong top các nhà phát triển ứng dụng Android lớn nhất thế giới. Tháng 11/2018, BuzzFeed vạch trần công ty Trung Quốc có liên quan đến một số hình thức gian lận quảng cáo.