Đây là 9 dự đoán từng được họ đưa ra trước năm 2000, và ít ai có thể ngờ rằng tất cả chúng đã (và đang) trở thành hiện thực, tổng hợp của trang BusinessInsider.

1. Máy tính sẽ biến thành trợ lý ảo (Steve Jobs)

Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek's Access Magazine năm 1984, cố CEO Apple Steve Jobs tuyên bố máy tính trong tương lai có thể đóng vai trò như một "trợ lý".

"Nói cách khác, như thể sẽ có một người nhỏ bé trong một chiếc hộp và dự đoán những gì bạn muốn", Jobs cho biết.

Hiện nay, chúng ta đã quen với những trợ lý ảo như Google Assistant hay Siri của Apple. Đúng như những gì Jobs mô tả, các trợ lý có thể tương tác, dự đoán những gì bạn muốn nhờ việc "học hỏi" sở thích mỗi ngày.

2. Đặt hàng xe gì, sản xuất xe nấy (Steve Jobs)

"Rất nhiều tiền đổ vào để duy trì hàng tồn kho. Điều đó không tốt. Nhiều lúc chiếc xe bạn muốn không có sẵn ở đại lý, họ phải vận chuyển từ đại lý khác sang. Sẽ tốt hơn nếu loại bỏ quy trình trên không? Chỉ cần trưng bày một chiếc xe để chạy thử với màu trắng và một bộ giả lập màu. Bạn đến đó, chọn màu sắc và nhận được xe trong một tuần", Jobs từng chia sẻ với Wired năm 1996.

Đến nay, Tesla của Elon Musk đang đi theo con đường ấy. Theo Business Insider, showroom đầu tiên của Tesla được mở tại Los Angeles năm 2008, chỉ trưng bày rất ít xe. Khách hàng sẽ đặt xe với tùy chọn theo ý thích cho nhân viên hoặc thông qua website để công ty sản xuất và giao xe sau đó.

3. Dịch vụ lưu trữ đám mây (Steve Jobs)

Cũng trong năm 1996, Jobs nói rằng: "Tôi sử dụng email và web rất nhiều, hai thứ đó giúp tôi không phải quản lý hay lưu trữ. Trên thực tế, cách yêu thích để tôi nhắc nhở bản thân là tự gửi email cho chính mình. Đó là cách lưu trữ của tôi".

Năm 2011, Apple giới thiệu dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud. Đến nay, rất nhiều công cụ lưu trữ ra đời giúp bạn chia sẻ, lưu dữ liệu online như Google Drive, Dropbox...

4. Camera giám sát thông minh (Bill Gates)

Năm 1999, Bill Gates từng chia sẻ trong cuốn 'Business @ the Speed of Thought': "Nguồn cung cấp video liên tục cho các gia đình sẽ phổ biến hơn, với khả năng thông báo khi có người lạ vào nhà lúc bạn ở ngoài".

Đến hiện nay, những mẫu camera an ninh đang ngày càng phổ biến khi có tính năng kết nối ứng dụng trên smartphone để xem mọi lúc, cảnh báo khi có người vào nhà. Ở một vài nơi, cảnh sát địa phương còn có quyền truy cập vào nguồn dữ liệu để tạo ra mạng lưới giám sát an ninh rộng hơn.

5. Quảng cáo thông minh (Bill Gates)

Cũng trong cuốn sách của mình, Gates viết rằng: "Những thiết bị sẽ có quảng cáo thông minh. Chúng có thể nắm bắt xu hướng mua sắm của bạn để hiển thị quảng cáo dựa trên những thông tin đó".

Với sự bùng nổ của mạng xã hội, mô hình quảng cáo như Bill Gates mô tả không còn quá xa lạ. Thậm chí nhiều giả thuyết cho rằng Facebook còn nghe lén người dùng để hiển thị quảng cáo cho phù hợp.

6. Tuyển dụng trực tuyến (Bill Gates)

Lại là cuốn sách ấy, Gates dự đoán rằng: "Những người đang tìm việc sẽ tìm thấy cơ hội việc làm trực tuyến bằng cách chia sẻ sở thích, nhu cầu và kỹ năng chuyên môn của họ".

Chỉ 4 năm sau lời dự đoán này, LinkedIn ra đời, trở thành nền tảng tìm kiếm việc làm trên internet. Theo Hootsuite, có 154 triệu người Mỹ đăng hồ sơ tìm việc lên nền tảng này tính đến tháng 2/2019.

7. Amazon sẽ không chỉ bán sách (Jeff Bezos)

Năm 1999, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos hùng hồn tuyên bố: "Tôi cá với bạn rằng một năm sau, không ai xem chúng tôi (Amazon với Barnes & Noble) là đối thủ trực tiếp nữa. Rõ ràng chúng tôi đi trên những con đường khác nhau... Chúng tôi đang cố gắng cho tương lai của thương mại điện tử, còn họ chỉ bảo vệ mảng kinh doanh sách".

Hiện nay, Amazon đang là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Không chỉ bán sách, Amazon còn bán phần cứng, dịch vụ nội dung...

8. Phần lớn hàng hóa sẽ được mua qua mạng (Jeff Bezos)

Trong cuộc phỏng vấn với Wired về thế giới năm 2020, Bezos chia sẻ: "Phần lớn hàng hóa mua tại các tạp hóa như thực phẩm, sản phẩm từ giấy, dụng cụ vệ sinh và những thứ tương tự sẽ được đặt mua trên mạng".

Hiện tại, bạn có thể tìm mua hầu hết mặt hàng gia dụng phổ biến trên các trang mua sắm online. Năm 2014, Amazon còn giới thiệu Prime Pantry cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm từ bột giặt đến dầu gội đầu.

9. Internet "vạn vật kết nối" (Jeff Bezos)

Cũng trong năm 1999, Bezos cho biết: "Tôi là người tin tưởng vào khái niệm thiết bị gia dụng kết nối internet... Sẽ có rất nhiều thứ kết nối mạng".

Đúng như những gì Bezos nói, hiện nay rất nhiều đồ dùng gia đình có thể kết nối internet để điều khiển từ xa từ loa thông minh đến đèn ngủ, tủ lạnh...

Phúc Thịnh