Ai đã đặt tên cho BlackBerry?

ictnews Một điều khá thú vị là người đặt tên cho BlackBerry cũng là “cha đẻ” của các nhãn hiệu nổi tiếng như Dasani, Pentinum, PowerBook…


David Placek (giữa), nhà sáng lập Lexicon Branding. Ảnh: CNN

BlackBerry là một trong những mẫu smartphone huyền thoại của thế giới. Tuy nhiên, ngay cả những người từng dùng qua chiếc điện thoại này có thể cũng không biết ai là người đã đặt tên cho nó.

Người ấy chính là David Placek. Trong ba thập kỷ, công ty Lexicon Branding của ông đã được Intel, Apple, P&G, Coca-Cola tín nhiệm, giúp đặt hàng trăm tên sản phẩm và thực hiện các chiến dịch tái cấu trúc thương hiệu thành công.

Đây là công ty đứng sau nhãn hiệu Pentium của Intel, PowerBook của Apple, Dasani của Coca-Cola và BlackBerry của RIM. Chuyện đặt tên BlackBerry khá thú vị.

Năm 1998, RIM đề nghị Placek hỗ trợ đặt tên smartphone mới. Ông nhớ lại: “Họ sở hữu thiết bị hình chữ nhật nhỏ bé này và cố đặt tên cho nó trong nhiều tuần. Họ phát điên”.

 

Nhóm của ông Placek tiến hành một số nghiên cứu. “Có một cửa hàng Starbucks gần chỗ chúng tôi. Chúng tôi giương một tấm biển gần đó, nói rằng muốn trò chuyện với ai thường dùng email. Chúng tôi sẽ trả cho họ phiếu giảm giá 10 USD cho 5 phút”.

Sau khi hơn 20 người tham gia, ông Placek có thể cung cấp thông tin quan trọng cho các giám đốc của RIM. Đó là tên sản phẩm không nên làm họ “tăng huyết áp” hay quá nghiêm trọng mà nên làm điều ngược lại và bình tĩnh. “Giống như kỳ nghỉ hè, cuộc đi bộ dài hay hoa quả tươi”.

Placek và nhóm viết ra nhiều từ trên một tờ giấy lớn. Ai đó viết “strawberry”, người khác viết “blackberry” và thu hút sự chú ý của ông. “Vì vậy, tôi bay tới Waterloo và giới thiệu cái tên BlackBerry. Họ đều nghĩ tôi điên rồi. Tôi nói nó sẽ hiệu quả vì không đối thủ nào có can đảm dùng BlackBerry làm tên”.

Phần còn lại chính là lịch sử. BlackBerry là một trong các smartphone nổi tiếng nhất trong quá khứ. Năm 2013, RIM đổi tên thành BlackBerry.

Theo ông Placek, quá trình đặt tên thường mất khoảng 8 tuần và cần tới 10 đến 12 người xử lý, nghiên cứu. Khách hàng trả từ 50.000 USD tới 150.000 USD tùy theo dự án. Thị trường tràn ngập các sản phẩm mới, do đó, một cái tên dễ lưu trong tâm trí vô cùng quan trọng.

Chủ đề : doanh nghiệp
 
List comment
 

Nguồn tin của Reuters tiết lộ Grab cân nhắc niêm yết tại Singapore sau khi hoàn thành IPO tại Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập SPAC trị giá 40 tỷ USD.

 

VNG sẽ thay đổi chiến lược khi quyết định sẽ đầu tư mạnh cho các startup công nghệ giàu tiềm năng của Việt Nam, hướng tới một hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ trong nước phát triển.  

 

Năm 2020, startup công nghệ Đông Nam Á vượt qua khó khăn của dịch Covid-19 và thu hút số tiền đầu tư gần tương đương năm 2019, đánh bại các khu vực mới nổi khác.

 

Ra mắt chưa tròn 2 năm, giữa thời điểm Covid-19 bùng phát, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Anh đã được định giá 5,6 tỷ USD.

 

VNG vừa quyết định rót khoản tiền tương đương 138 tỷ đồng vào Got It, một nền tảng chuyên cung cấp quà tặng điện tử.

 
 

Genetica của hai người Việt nhận khoản đầu tư ban đầu 2,5 triệu USD từ các nhà đầu tư ở Silicon.

Trong các công ty khởi nghiệp ở khu vực Tây Phi có nữ giới tham gia sáng lập, chỉ 10% huy động vốn thành công trên 1 triệu USD trong cả thập kỷ qua. Một số quỹ đầu tư mạo hiểm ở đây nhận thấy cần phải thay đổi.

Công ty đầu tư mạo hiểm Genesia của Nhật Bản dẫn đầu vòng đầu tư 700.000 USD vào startup truyền thông Việt Nam.  

BAEMIN vừa qua đã tổ chức các khóa học sơ cấp cứu dành cho đối tác tài xế và nhận được nhiều phản hồi vô cùng tích cực.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123