Các công ty hàng đầu thế giới xét theo giá trị vốn hóa. Ảnh: Nikkei

Nikkei so sánh vốn hóa thị trường ngày 20/12/2019 so với ngày 20/12/2018 của các công ty châu Á để xem xét sự thay đổi. Theo đó, giá trị thị trường của Alibaba đạt 570 tỷ USD, trở thành công ty số 1 khu vực lần đầu tiên kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2014. Trên toàn cầu, Alibaba đứng thứ 7, sau Facebook (588 tỷ USD) và trước Berkshire Hathaway (554 tỷ USD). Giá trị thị trường của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc tăng 60%.

Tencent, công ty số 1 châu Á năm 2018, tăng trưởng 20% trong cùng kỳ nhưng rơi xuống vị trí số 2 năm nay vì doanh số quảng cáo kém hơn trước cạnh tranh của ByteDance – chủ sở hữu TikTok. Tencent còn chịu ảnh hưởng của chính sách game trong nước khi Bắc Kinh duyệt ít game hơn và áp đặt quy định chặt chẽ hơn với thời gian chơi của thanh thiếu niên.

Meituan Dianping, “ngôi sao đang lên” của Trung Quốc, chứng kiến giá trị thị trường tăng gấp đôi, đạt 76 tỷ USD trong năm 2019. Siêu ứng dụng này có hoạt động kinh doanh chủ yếu là giao đồ ăn.

Đối với lĩnh vực sản xuất, nhà sản xuất bán dẫn thắng lớn. Samsung Electronics tăng 39% do nhà đầu tư đặt cược vào sự khôi phục của ngành công nghiệp memory chip. Hồi tháng 7, TSCM phục hồi sau nhiều tháng tăng trưởng chậm vì thương chiến Mỹ - Trung.