Ảnh minh họa: Getty Images

Alphabet (công ty mẹ Google) đứng đầu danh sách Forbes 2019, tiếp đến là Microsoft, Red Hat, Apple và SAP. Để đưa ra xếp hạng, Statista đã phân tích 1,4 triệu dữ liệu từ một khảo sát toàn cầu và vài khảo sát khu vực. Người tham gia khảo sát được đề nghị chấm điểm nhà tuyển dụng, khả năng giới thiệu công ty cho bạn bè, gia đình, chấm điểm các nhà tuyển dụng khác mà họ ngưỡng mộ.

Dù Alphabet chiếm ngôi đầu, không thể phủ nhận một năm qua có quá nhiều rắc rối với công ty. Tháng 11/2018, nhân viên Google khắp thế giới đồng loạt xuống đường, phản đối cách xử lý các khiếu nại tấn công tình dục. Hàng ngàn người đã tham gia. Trong lá thư được tạp chí The Cut đăng tải, người tổ chức sự kiện yêu cầu chấm dứt “tấn công tình dục, phân biệt đối xử và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tiếp sức cho văn hóa phá hoại của Google”. Google đã thề cải thiện chính sách trước các vụ biểu tình.

Chính sách đối với các nhân viên hợp đồng, tạm thời của Google cũng thu hút sự chú ý trong năm nay. Tháng 4/2019, công ty thông báo các loại nhân viên này sẽ được nhận lương tối thiểu 15 USD/giờ và hưởng trợ cấp y tế toàn diện.

Tính đến ngày 18/10/2019, Alphabet đang có giá trị thị trường 870 tỷ USD. Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ, hơn 100.000 người đang làm việc cho Alphabet, phần lớn tuyển dụng mới trong quý trước là kỹ sư và quản lý sản phẩm. Công ty báo cáo doanh thu quý 38,9 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ 2018.

Tương tự năm 2018, doanh nghiệp Mỹ chiếm gần 2/3 danh sách của Forbes, 71 đến từ Trung Quốc và Hồng Kông, 33 đến từ Ấn Độ. Danh sách dựa trên Forbes Global 2000 2019, theo dõi các công ty đại chúng giá trị nhất thế giới.