CEO Facebook Mark Zuckerberg

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vừa đề xuất phạt 5 tỷ USD đối với Facebook do vi phạm quyền riêng tư. Nếu được Bộ Tư pháp chấp thuận, đây sẽ là án phạt kỷ lục của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Từ năm 2018, FTC bắt đầu điều tra các vụ việc xâm phạm quyền riêng tư của Facebook, từ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica đến một số bê bối bảo mật thời gian gần đây.

Con số 5 tỷ USD mà FTC đưa ra lớn hơn nhiều khoản phạt 22,5 triệu USD cho Google năm 2012. Tuy nhiên, một điều kỳ lạ là khi tin tức nổ ra hôm 12/7, cổ phiếu Facebook lại tăng giá.

Đó khả năng lớn là vì dù khoản phạt “vô tiền khoáng hậu”, nó chỉ như “muỗi đốt inox” với Facebook. Công ty kiếm được hàng tỷ USD lợi nhuận và có doanh thu hàng quý cao gấp 3 lần tiền phạt. Hãng còn để riêng 3 tỷ USD vào tháng 4/2019 khi cảnh báo các nhà đầu tư về việc có thể bị phạt từ 3 tỷ đến 5 tỷ USD.

Thực tế, phố Wall dường như đã thở phào nhẹ nhõm vì mức phạt không nghiêm trọng hơn, bằng chứng là giá cổ phiếu lên. Không rõ việc dàn xếp giữa FTC và Facebook chính xác sẽ như thế nào. Dù vậy, không nhiều khả năng nó đòi hỏi thay đổi căn bản cách hoạt động của mạng xã hội, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Theo New York Times, “không một điều kiện nào trong thỏa thuận hạn chế khả năng thu thập và chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba của Facebook”.

Ngoài ra, việc dàn xếp bị chỉ trích cả trong nội bộ lẫn bên ngoài FTC. Các thành viên của Đảng Dân chủ trong Uỷ ban đã bỏ phiếu chống lại quyết định, yêu cầu hình phạt khắc nghiệt hơn. David Cicilline, một thành viên Đảng Dân chủ, nhận xét đây chỉ là “khiển trách nhẹ nhàng” và “FTC đã tặng quà Giáng sinh sớm 5 tháng cho Facebook”. Thượng Nghị sỹ Richard Blumenthal kêu gọi điều trần trước Quốc hội.