Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Đây là văn bản pháp luật có hiệu lực từ 1/1/2020, thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ.

Nghị định có rất nhiều điểm mới, tăng mức xử phạt với một số hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn. Người đi xe đạp nếu uống rượu, bia có thể bị phạt 600.000 đồng. Với người đi ôtô, mức phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Nhiều người đã rỉ tai nhau một số cách để tránh những CSGT sau khi uống rượu như mua áo, mũ GrabBike, ăn kẹo giải rượu… Trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, những mẫu áo thun, áo khoác, mũ bảo hiểm GrabBike được chào bán tràn lan với giá từ 50.000 - 150.000 đồng.

“Mình có bán áo khoác GrabBike giá 150.000 đồng, áo thun 50.000 đồng, áo mưa 30.000 đồng. Đây đều là hàng mới, của công ty Grab. Do mình và một số anh em đăng ký mua nhiều nên bán lại”, tài khoản An Bá chia sẻ trên một hội nhóm với hơn 3.000 thành viên.

Ao GrabBike ban tran lan tren mang voi gia tu 50.000 dong hinh anh 1 c757e5cceaa712f94bb6.jpg

Đồng phục GrabBike được rao bán tràn lan trên mạng.

Trong khi đó, một cửa hàng ở quận Tân Phú, TP.HCM cho biết các đồng phục GrabBike đang chào bán do công ty tự sản xuất, mẫu mã giống hàng thật. Ngoài trang phục GrabBike, cửa hàng này còn chào bán áo khoác, áo thun, nón bảo hiểm của Uber và GoViet.

“Cửa hàng liên tục cập nhật các mẫu mã mới đồng phục GrabBike. Kiểu dáng giống hàng thật 100%, nhiều size cho khách hàng lựa chọn”, chủ cửa hàng chia sẻ.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Grab Việt Nam cho biết, thời gian qua công ty ghi nhận có xảy ra tình trạng đồng phục GrabBike bị bày bán trái phép trên thị trường. Đây là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, khi sử dụng áo và đồng phục có gắn logo, thương hiệu của Grab ngoài mục đích đưa đón khách.

Đồng thời, việc buôn bán trái phép đồng phục Grab còn tạo điều kiện cho các đối tượng mạo danh tài xế GrabBike gây ra tình trạng mất trật tự, an ninh xã hội trên địa bàn, cũng như làm ảnh hưởng lớn tới uy tín của công ty và các đối tác tài xế chân chính khác.

Grab Việt Nam khẳng định, phía Grab không hợp tác với bất kì đơn vị nào khác để triển khai bán riêng lẻ đồng phục GrabBike. Trong suốt quá trình hợp tác, các tài xế sẽ mua đồng phục từ Grab. Khi ngừng hợp tác, công ty cũng thực hiện quy trình chặt chẽ về việc thu hồi đồng phục cũ, hỏng.

“Nhằm giải quyết hiệu quả tình trạng lợi dụng đồng phục GrabBike, chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị hỗ trợ điều tra các đối tượng mạo danh tài xế GrabBike và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đến Phòng an ninh kinh tế - Công an TP.HCM vào cuối tháng 3/2018”, đại diện Grab Việt Nam cho biết.