Vào tháng 9/2018, Netflix đã thử nghiệm tính năng đăng ký gói xem phim mới không thông qua nền tảng App Store tại một số thị trường.

Khi đăng ký một gói xem phim theo tháng hoặc năm, người dùng sẽ không xác nhận thanh toán như một ứng dụng iOS thông thường, mà phải vào trang web của Netflix để thanh toán. Đây là cách để Netflix né mức “thuế” 30% của Apple đối với mỗi giao dịch trên App Store.

Hiện tại, cách thanh toán mới đã chính thức được áp dụng trên toàn cầu. Người dùng của Netflix giờ đây sẽ chỉ thanh toán trực tiếp thông qua website, không còn khả năng thanh toán qua App Store nữa. Sự thay đổi này có thể khiến Apple thiệt hại tới hàng trăm triệu USD trong năm 2019.

Apple dau dau voi app kiem nhieu tien nhat iOS tu truoc toi nay hinh anh 1
Theo một số thống kê thì Netflix là ứng dụng có doanh thu cao nhất từ trước tới nay trên App Store, đạt mức 1,5 tỷ USD. Ảnh: BGR.

Theo số liệu từ Sensor Tower, doanh thu của Netflix từ ứng dụng trên iOS trong năm 2018 là 853 triệu USD. Như vậy, Apple đã thu được khoảng 256 triệu USD từ Netflix. Netflix cũng đứng đầu danh sách những ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store trong năm qua. Những con số này đủ chứng minh Netflix quan trọng như thế nào với Apple.

Xét toàn thời gian, Netflix đã thu được tổng cộng 1,5 tỷ USD từ các gói xem phim bán qua ứng dụng trên iOS, đồng thời mang lại cho Apple khoảng 450 triệu USD. Tuy nhiên doanh thu thực tế của Apple có thể thấp hơn, bởi từ năm 2016 công ty này đã giảm mức phí xuống còn 15% cho những người dùng đăng ký từ năm thứ 2 trở đi.

Netflix không phải nền tảng đầu tiên quyết định “lách” thuế từ Apple. Với mức thu khá cao từ Quả táo, nhiều nhà cung cấp nội dung đã quyết định đưa ra cho người dùng cách thanh toán khác để bảo toàn doanh thu.

Spotify đã bỏ lựa chọn nâng cấp lên bản trả tiền trên iOS. Amazon cũng yêu cầu người dùng thanh toán cho các dịch vụ thuê phim thông qua website hoặc các ứng dụng “tương thích”, chứ không thể thực hiện thông qua ứng dụng Prime Video trên iOS.

Một số công ty khác thì lựa chọn đặt giá dịch vụ trên iOS cao hơn so với Android. Dịch vụ nghe nhạc Pandora Premium có giá 12,99 USD/tháng trên iOS, trong khi trên Android chỉ là 9,99 USD.

Apple dau dau voi app kiem nhieu tien nhat iOS tu truoc toi nay hinh anh 2
Epic Games từng phát hành game Fortnite trên Android thông qua bản cài đặt, qua đó khiến Google thiệt hại khoảng 50 triệu USD vì không thu được phí của game trên Google Play. Ảnh: Epic Games.

Xu hướng này không chỉ xảy ra trên iOS. Vào tháng 8/2018, nhà phát triển game Fortnite là Epic Games quyết định phát hành game trực tiếp qua bản cài đặt mà không thông qua Google Play. Điều này khiến cho Google thiệt hại khoảng trên 50 triệu USD từ doanh thu của Fortnite.

Việc Netflix chính thức bỏ qua phương thức thanh toán trên App Store có thể khiến Apple lo lắng, nhưng nên nhớ rằng không phải nền tảng nào cũng sở hữu số lượng người dùng đủ lớn để có thể chơi sòng phẳng với Apple.

Dù vậy, theo nhà phân tích Ben Thompson của Stratechery thì việc Apple phụ thuộc vào mức thuế này để tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai vẫn sẽ là một dấu hiệu đáng lo ngại, khi mà sản phẩm hàng đầu của hãng, iPhone, cũng đang cho thấy những tín hiệu tăng trưởng chậm lại.