Ảnh minh họa: Business Insider

Fraudulent Webiste Warning (cảnh báo website lừa đảo) là tính năng của Apple, cho phép chia sẻ thông tin về website người dùng ghé thăm trên Safari của iPhone với Tencent và Google để kiểm tra tấn công lừa đảo. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là Apple chỉ chia sẻ thông tin với Tencent nếu khu vực thiết bị iPhone được đặt là Trung Quốc.

Các dữ liệu được chia sẻ bao gồm một số thông tin từ địa chỉ website, địa chỉ IP người dùng. Nó không chia sẻ đường liên kết đến website. Đây là một phần trong quy trình mà Apple dùng để kiểm tra website người dùng đang ghé thăm có chứa hành vi tấn công lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân hay không.

Apple nhận danh sách các website được xác định là lừa đảo, độc hại từ Google. Với các thiết bị có khu vực đặt là Trung Quốc, “táo khuyết” nhận danh sách từ Tencent.

Tính năng Fraudulent Webiste Warning được kích hoạt mặc định trong iOS 13. Khi ấy, Safari sẽ hiển thị cảnh báo nếu website bị nghi là tấn công lừa đảo. Website lừa đảo ngụy trang như website hợp pháp để lừa lấy thông tin tên đăng nhập, mật khẩu…

Người dùng có thể tắt tính năng này bằng cách vào cài đặt, chọn Safari và gạt công tắc ở bên cạnh Fraudulent Webiste Warning. Song làm như vậy sẽ khiến bạn gặp nguy cơ mất an toàn khi duyệt web.

Đây không phải lần đầu tiên Apple được phát hiện chia sẻ thông tin từ Safari với Tencent. Một số người dùng phát hiện điều này trong mục Privacy của Safari từ tháng 2/2019 trong bản thử nghiệm iOS 12.2.

Trả lời Business Insider, Apple khẳng định không bao giờ chia sẻ đường liên kết dẫn tới website mà người dùng ghé thăm với nhà cung cấp dịch vụ duyệt web an toàn.

Tencent là công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, trụ sở đặt tại Thâm Quyến, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ nhắn tin tới thanh toán di động, giải trí. Tencent đứng sau WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến với hơn 1 tỷ người dùng hàng ngày. Họ còn nắm 40% cổ phần trong Epic Games, nhà phát triển Fortnite và sở hữu Riot Games, nhà phát triển game League of Legends. Theo Forbes, Tencent là hãng công nghệ lớn thứ 9 thế giới.