Apple “hot” trở lại tại Trung Quốc nhưng chưa thể soán ngôi Huawei

ictnews Apple chứng kiến doanh số iPhone tăng mạnh tại Trung Quốc vào tháng 12/2019 nhưng Huawei sẽ không để “táo khuyết” đoạt ngôi dễ dàng.

Ảnh minh họa: Internet

Theo dữ liệu từ Viện Công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc, doanh số iPhone tại nước này tăng 18% trong tháng 12/2019 so với cùng kỳ năm trước. Tin tức khiến cổ phiếu Apple “đạt đỉnh” vào hôm 9/1. Dù vậy, Apple đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa đã nhiều năm và rất khó thay đổi xu hướng này.

Nguyên nhân lớn nhất là vì Apple bán điện thoại đắt tiền cho người giầu, còn Huawei, Xiaomi cung cấp thiết bị với nhiều mức giá. Chẳng hạn, khi iPhone 11 ra mắt năm 2019 với giá rẻ nhất 3.999 NDT (573 USD), các chuyên gia nhận định nó sẽ giúp thúc đẩy doanh số iPhone trong ngắn hạn nhưng về dài hạn, Huawei vẫn thống trị thị trường.

Nói tới số lượng smartphone bán ra tại Trung Quốc trong quý III/2019, Huawei là số 1 với 42% thị phần còn Apple xếp thứ 5 với thị phần từ 5 tới 8%, theo số liệu từ IDC và Canalys. Theo IDC, khoảng 90% thiết bị Huawei bán trong 12 tháng (kết thúc vào tháng 9/2019) có giá dưới 600 USD. Tuy nhiên, Huawei cũng đặc biệt thành công trong phân khúc từ 600 tới 800 USD, nơi Apple bỏ trống sau khi tăng giá iPhone lên trên mức này.

 

Doanh số tại Trung Quốc vô cùng quan trọng với Huawei. Công ty vừa phải đối mặt với đối thủ đồng hương, vừa phải cạnh tranh với Apple trong khi doanh số nước ngoài lại bị áp lực do lệnh cấm của Mỹ. Washington đưa công ty vào danh sách đen vào tháng 5/2019, khiến smartphone của hãng không thể dùng Play Store hay các ứng dụng Google phổ biến. Dù nó không phải vấn đề lớn tại Trung Quốc, nó lại ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường quốc tế.

Về phía Apple, công ty không quan tâm tới các smartphone giá rẻ. Công ty Mỹ tăng giá từ từ kể từ năm 2007 và tăng giá mạnh vào năm 2018 với iPhone X giá 999 USD. Apple đặt cược rằng người dùng vẫn chịu chi cho iPhone đắt tiền. Chiến lược dường như phát huy tác dụng tại Trung Quốc. Với lợi thế là nhãn hàng cao cấp, Apple bán được ít điện thoại hơn nhiều so với Vivo, Oppo và Xiaomi nhưng xét về lợi nhuận vẫn “ăn đứt” họ.

Theo IDC, xét theo doanh thu, Huawei là số 1 tại Trung Quốc với 43% thị phần, đứng thứ hai là Apple với 21%. Điều đó đồng nghĩa Huawei phải bán điện thoại nhiều gấp đôi mới kiếm được tiền như Apple.

Ít nhất, vẫn còn một lĩnh vực Apple chưa “nhúng tay” vào, đó là 5G. Dù các hãng như Samsung, Huawei đã giới thiệu smartphone 5G, nhà sản xuất iPhone vẫn chưa có trong tay mẫu nào hỗ trợ công nghệ di động mới. Điều đó tạo ra khoảng cách lớn để Huawei thu hút nhiều khách hàng hơn.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123