Ảnh minh họa: Internet

Theo dữ liệu từ Viện Công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc, doanh số iPhone tại nước này tăng 18% trong tháng 12/2019 so với cùng kỳ năm trước. Tin tức khiến cổ phiếu Apple “đạt đỉnh” vào hôm 9/1. Dù vậy, Apple đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa đã nhiều năm và rất khó thay đổi xu hướng này.

Nguyên nhân lớn nhất là vì Apple bán điện thoại đắt tiền cho người giầu, còn Huawei, Xiaomi cung cấp thiết bị với nhiều mức giá. Chẳng hạn, khi iPhone 11 ra mắt năm 2019 với giá rẻ nhất 3.999 NDT (573 USD), các chuyên gia nhận định nó sẽ giúp thúc đẩy doanh số iPhone trong ngắn hạn nhưng về dài hạn, Huawei vẫn thống trị thị trường.

Nói tới số lượng smartphone bán ra tại Trung Quốc trong quý III/2019, Huawei là số 1 với 42% thị phần còn Apple xếp thứ 5 với thị phần từ 5 tới 8%, theo số liệu từ IDC và Canalys. Theo IDC, khoảng 90% thiết bị Huawei bán trong 12 tháng (kết thúc vào tháng 9/2019) có giá dưới 600 USD. Tuy nhiên, Huawei cũng đặc biệt thành công trong phân khúc từ 600 tới 800 USD, nơi Apple bỏ trống sau khi tăng giá iPhone lên trên mức này.

Doanh số tại Trung Quốc vô cùng quan trọng với Huawei. Công ty vừa phải đối mặt với đối thủ đồng hương, vừa phải cạnh tranh với Apple trong khi doanh số nước ngoài lại bị áp lực do lệnh cấm của Mỹ. Washington đưa công ty vào danh sách đen vào tháng 5/2019, khiến smartphone của hãng không thể dùng Play Store hay các ứng dụng Google phổ biến. Dù nó không phải vấn đề lớn tại Trung Quốc, nó lại ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường quốc tế.

Về phía Apple, công ty không quan tâm tới các smartphone giá rẻ. Công ty Mỹ tăng giá từ từ kể từ năm 2007 và tăng giá mạnh vào năm 2018 với iPhone X giá 999 USD. Apple đặt cược rằng người dùng vẫn chịu chi cho iPhone đắt tiền. Chiến lược dường như phát huy tác dụng tại Trung Quốc. Với lợi thế là nhãn hàng cao cấp, Apple bán được ít điện thoại hơn nhiều so với Vivo, Oppo và Xiaomi nhưng xét về lợi nhuận vẫn “ăn đứt” họ.

Theo IDC, xét theo doanh thu, Huawei là số 1 tại Trung Quốc với 43% thị phần, đứng thứ hai là Apple với 21%. Điều đó đồng nghĩa Huawei phải bán điện thoại nhiều gấp đôi mới kiếm được tiền như Apple.

Ít nhất, vẫn còn một lĩnh vực Apple chưa “nhúng tay” vào, đó là 5G. Dù các hãng như Samsung, Huawei đã giới thiệu smartphone 5G, nhà sản xuất iPhone vẫn chưa có trong tay mẫu nào hỗ trợ công nghệ di động mới. Điều đó tạo ra khoảng cách lớn để Huawei thu hút nhiều khách hàng hơn.