Ảnh minh họa: Internet

Apple phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, trong khi người dân nước này cũng là nguồn thu đáng kể. Dù nhiều chuyên gia cho rằng còn quá sớm để nói về ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán tới Apple, bất kỳ gián đoạn kéo dài hoặc nghiêm trọng nào đều tác động tiêu cực tới sản xuất và bán hàng của hãng.

Apple vẫn đang tìm cách phục hồi tại đây. Năm 2019, nhu cầu thiết bị Apple sụt giảm, căng thẳng thương mại dẫn tới bất ổn trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, trong ba tháng cuối năm, doanh số đã tăng trở lại phần lớn nhờ iPhone 11. “Niềm vui ngắn chẳng tày gang”, dịch viêm phổi lan rộng nhiều khả năng cản trở hi vọng của Apple.

Nhà phân tích Tom Forte của D.A. Davidson nhận định tăng trưởng của Apple tại Trung Quốc vô cùng ấn tượng. Nếu không vì virus corona, màn trình diễn này không có gì phải tranh cãi. Song, virus corona là rủi ro lớn mà nhà đầu tư cần phải theo dõi. Mới đây, Apple dự báo doanh thu quý đầu năm 2020 đạt 63 tới 67 tỷ USD, biên rộng hơn thường lệ do bất ổn của virus corona.

Virus corona đang lây lan nhanh chóng. Hơn 7.700 ca nhiễm trên toàn thế giới với ít nhất 170 ca tử vong tại Trung Quốc. Quan chức nước này cũng kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 30/1 tới 2/2, buộc các công ty phải đóng cửa lâu hơn với hi vọng hạn chế lây lan virus.

Một số nhà bán lẻ như Starbucks, Pizza Hut thông báo tạm dừng hoạt động sau nghỉ Tết. Vài hãng hàng không hoàn tiền cho khách hàng hủy chuyến. CEO Apple Tim Cook nói đã đóng 1 cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc và rút ngắn thời gian làm việc tại các cửa hàng còn mở. Công ty thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ và tiến hành kiểm tra thân nhiệt nhân viên thường xuyên.

Không như các nhà bán lẻ khác, Apple có nhiều điều để lo lắng hơn ngoài việc bán hàng cho khách. Việc sản xuất – đặc biệt là iPhone – đều tập trung ở Trung Quốc. “Táo khuyết” có một số đối tác cung ứng tại Vũ Hán – trung tâm sản xuất lớn – và ông Cook cho biết các giám đốc Trung Quốc đã lùi lịch mở cửa nhà máy trong khu vực từ cuối tháng 1 sang 10/2.

Apple phải đưa rủi ro sản xuất tại các nhà máy này vào dự báo kinh doanh quý hiện tại và lên kế hoạch dựa trên nguồn thay thế. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch viêm phổi tới các cơ sở sản xuất khác trên cả nước “chưa rõ ràng”.