Theo 9to5mac, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều trần các vấn đề liên quan đến chống độc quyền và cạnh tranh của một số tập đoàn công nghệ lớn. Tại đây, Apple bị chất vấn về chính sách không cho phép bên thứ ba sửa chữa, thay thế linh kiện iPhone, iPad và các sản phẩm khác do hãng bán ra.

Trước yêu cầu công bố doanh thu hàng năm do dịch vụ sửa chữa tạo ra kể từ 2009 đến nay, Phó Chủ tịch phụ trách Luật doanh nghiệp của Apple Kyle Andeer khẳng định chi phí cung cấp dịch vụ sửa chữa đã vượt quá doanh thu từ hoạt động này.

Tuy nhiên, từ lâu giá thay thế các linh kiện chính hãng của những mẫu iPhone bị xem là quá đắt đỏ so với các đối thủ. Hiện tại, giá thay màn hình chính hãng của iPhone XS Max và iPhone XS lần lượt là 9,2 triệu đồng và 7,5 triệu đồng. Pin chính hãng của iPhone X, XS và XS Max đều có giá 1,8 triệu đồng.

Tien thay man hinh chinh hang iPhone XS Max o VN gan bang iPhone X cu hinh anh 1
Giá thay pin chính hãng của iPhone X là 7,5 triệu đồng. Ảnh:JerryRig.

Màn hình và pin của iPhone 7 Plus đến iPhone 6S có giá lần lượt 1,3 triệu đồng và 4,1 triệu đồng.

Như vậy, giá thay màn hình chính hãng của một chiếc iPhone XS Max cao hơn iPhone lock cũ 64 GB (7,5 triệu đồng) và thấp hơn 1,7 triệu đồng so với iPhone X cũ (10,9 triệu đồng).

Mức giá thay linh kiện chính hãng của các mẫu iPhone cao gần gấp đôi so với smartphone Android. Cụ thể, nếu muốn thay màn hình chính hãng của Galaxy Note 10 người dùng phải trả 4,1 triệu đồng và 4,6 triệu đồng cho màn hình Galaxy Note10+.

Theo đại diện của Apple Việt Nam, khách hàng chủ yếu thay pin và màn hình trên những mẫu iPhone. Các model sửa chữa, thay thế linh kiện nhiều nhất là iPhone 6, 6S, 6S Plus, iPhone 7 và iPhone X.

“Các mẫu iPhone X trở về trước do ra mắt khá lâu nên tình trạng hỏng pin và màn hình nhiều. Trong khi đó, iPhone XS Max hay iPhone 11 ít bị lỗi hơn”, vị đại diện Apple Việt Nam nói.

Tien thay man hinh chinh hang iPhone XS Max o VN gan bang iPhone X cu hinh anh 2
Nếu muốn thay màn hình chính hãng của chiếc Galaxy Note10 người dùng phải trả 4,1 triệu đồng. 

“Táo khuyết” cho rằng người dùng không nên sửa chữa thiết bị tại bên thứ 3 vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nếu các cửa hàng sửa chữa, thay thế linh kiện không đúng cách hoặc bỏ sót ốc vít trong quá trình thực hiện có thể khiến hỏng pin, gây quá nhiệt và dẫn đến tai nạn.

Nhiều người cho rằng việc thay thế linh kiện chính hãng từ Apple khá cao nên họ phải tìm đến những bên thứ 3 để tiết kiệm chi phí.

Một số cửa hàng ở TP.HCM nhận thay pin iPhone XS Max với giá 2,5 triệu đồng, iPhone X giá 700.000 đồng và 550.00 đồng cho iPhone 7 Plus. Đây không phải là linh kiện do Apple sản xuất.

“Giá linh kiện chính hãng của Apple khá cao và thường thì không có sẵn để thay thế. Khách hàng phải chờ khá lâu để sửa. Vì thế, một số người dùng vẫn lựa chọn sửa chữa tại cửa hàng”, chủ một cửa hàng ở quận 1, TP.HCM giải thích.