- Cư dân mạng trên khắp thế giới đang rất hào hứng học tiếng Navi – một ngôn ngữ được tạo nên bởi những người ngoài hành tinh xanh khổng lồ trong bộ phim bom tấn Avatar.

Ngoài thành công vạng dội với doanh thu 2,8 tỉ USD tại các phòng vé, bộ phim "bom tấn" Avatar còn khiến hàng nghìn người trên khắp thế giới tò mò về thứ tiếng mà người của hành tinh Pandora nói, ngôn ngữ Navi.
Ngôn ngữ Navi của người ngoài hành tinh xanh khổng lồ trong bộ phim Avatar giả tưởng đang tạo cơn sốt trên mạng internet.
Được biết, để có ngôn ngữ đặc trưng của người Navi, đạo diễn James Cameron đã mời Paul Frommer, giáo sư chuyên ngành ngôn ngữ học của ĐH Nam California, sáng tạo riêng một loại ngôn ngữ với “âm thanh hấp dẫn và phức tạp”. Từ khoảng 30 từ do James Cameron gợi ý, Paul Frommer đã tạo nên gần 1.000 từ cho bộ phim Avatar.

Một giáo sư ngôn ngữ đã thực hiện cuộc khảo sát trên Internet về mong muốn học thứ ngôn ngữ “ảo” này, bà đã nhận được vô số các lời đề nghị, họ đến từ rất nhiều nơi trên thế giới.

Vậy là nhóm những người yêu thích điện ảnh cùng tổ chức nghiên cứu ngôn ngữ đã thành lập website www.learnnavi.org để dạy tiếng Navi trực tuyến cho những ai thực sự muốn khám phá thế giới Pandora.

Tại đây, mọi người có thể tự học ngôn ngữ Na’vi thông qua bảng chữ cái, từ điển, thậm chí có thể tải về một ứng dụng GPS đọc được tiếng Na’vi. Trang web còn có những diễn đàn nhỏ bằng 15 thứ tiếng khác nhau, giúp người hâm mộ đến từ các vùng miền khác nhau trên thế giới có thể tiếp cận ngôn ngữ này một cách dễ dàng.

Cư dân mạng Việt Nam cũng thảo luận sôi nổi về ngôn ngữ Navi.

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt có hẳn một bài viết về ngôn ngữ mới lạ này cho những ai muốn tìm hiểu.
Các thành viên tham gia chia sẻ: “Học tập một ngôn ngữ mới luôn mang đến nhiều thú vị”, “Ngôn ngữ này không chỉ thú vị ở cách kết hợp từ mà còn đặc biệt ở tiết tấu về âm thanh”, “Nói tiếng Na’vi khiến tôi có cảm giác trở thành những người da xanh trên hành tinh Pandora… Thậm chí, một số thành viên còn dự định thành lập ban nhạc riêng của những người yêu mến ngôn ngữ Na’vi, hát nhạc Na’vi.

Chính Internet đã giúp tiếng Navi trở nên ngày càng phổ biến. “Cha đẻ” của tiếng Navi, ông Frommer cho biết, ông thường xuyên nhận được email viết bằng tiếng Navi, hay những bình luận trên blog cá nhân của ông cũng viết chữ Navi. “Nó đã không còn là một trò đùa nữa rồi, mọi người sử dụng tiếng Navi để giao tiếp. Vấn đề bây giờ là chúng ta cần thêm nhiều từ vựng”, ông Frommer nói.

Tại Việt Nam, các bạn trẻ cũng hào hứng chia sẻ bảng ký tự và những từ ngữ thông dụng của người Na’vi như xin chào, cảm ơn, chúc ngủ ngon… trên các diễn đàn, Facebook.

K. Minh
(tổng hợp)