Dịch bệnh đã làm thay đổi triệt để trải nghiệm mua sắm trên toàn cầu. Quyết định mở cửa trở lại một số Apple Store giúp người ta hình dung được bán lẻ sẽ như thế nào hậu đại dịch.

Trước đó, trong tháng 3/2020, Apple đi nước cờ chưa từng có tiền lệ là tạm thời đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ ngoài Trung Quốc, ngay cả trước khi quy định ở nhà được ban hành tại Mỹ. Hiện tại, tất cả Apple Store Trung Quốc đã mở trở lại. Chỉ có số ít cửa hàng tại Hàn Quốc, Áo và Úc được mở.

Quyết định được đưa ra khi tình hình dịch bệnh trở nên dễ thở hơn tại nhiều khu vực. Chẳng hạn, Hàn Quốc đã làm phẳng đường cong nhờ xét nghiệm diện rộng và sử dụng các công nghệ như theo dõi địa điểm. Úc được khen ngợi vì phản ứng nhanh giúp kiểm soát dịch bệnh so với các nước công nghiệp khác. Chính phủ Áo cũng có hành động kịp thời và có thể tái mở cửa nền kinh tế.

Xét đến nguồn lực khổng lồ, uy tín lâu năm trong lĩnh vực bán lẻ của Apple, hành động của công ty sẽ là tấm gương cho các nhà bán lẻ khác tại Mỹ về thời điểm bắt đầu hoạt động lại. Leslie Hand, Phó Chủ tịch bộ phận Retail Insights của IDC, cho rằng khi Apple tiến lên, các hãng khác cũng sẽ nhìn vào để bảo đảm họ cùng chung nhịp độ với Apple.

Tại các Apple Store mở cửa, công ty yêu cầu khách hàng duy trì giãn cách xã hội 2m, đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ. Vì vậy, sẽ có ít người được vào cửa hàng hơn trong cùng thời điểm, đồng nghĩa với việc có thể phải xếp hàng.

Tuy nhiên, những thay đổi này nhẹ nhàng hơn nhiều so với những gì mà vài chuyên gia bán lẻ tưởng tượng. Chẳng hạn, họ cho rằng dịch bệnh sẽ thúc đẩy nhà bán lẻ thử nghiệm các hình thức mới như giao hàng bằng máy bay không người lái, robot hay công nghệ thực tế ảo.

Các biện pháp của Apple không có gì khác so với nhiều cửa hàng trên thế giới. Apple ưu tiên hỗ trợ khách hàng tại Apple Store, khuyến khích mua hàng trực tuyến nếu có thể.

Chưa rõ khi nào Apple Store Mỹ mới mở cửa trở lại. Các cửa hàng trên mạng và website hỗ trợ đang làm thay vai trò của Apple Store trong thời điểm hiện tại. Apple cũng yêu cầu một số nhân viên bán lẻ đảm nhận vai trò bán hàng và hỗ trợ ngay tại nhà.