"Hiện chưa có loại SIM ghép nào sửa được toàn bộ lỗi trên phôi SIM 4G. Các tình trạng như mất sóng, không liên lạc được, không nghe được đầu bên kia gọi đến cũng chưa có bất cứ giải pháp nào khắc phục", tài khoản Hà Phùng, admin của một hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm sử dụng iPhone khóa mạng cho biết.

Apple thẳng tay loại bỏ iPhone lock

Đa số người dùng iPhone lock tại Việt Nam đều sử dụng White-SIM (một loạt SIM ghép thế hệ mới) để kích hoạt máy. Nó cho phép người dùng chỉ cần kích hoạt máy một lần duy nhất bằng mã ICCID, sau đó có thể không cần lắp kèm SIM ghép. Đồng thời, White-SIM cũng hỗ trợ thay đổi nhiều loại SIM khác nhau mà không cần kích hoạt lại.

Loại SIM này xuất hiện lần đầu tại thị trường Việt Nam vào tháng 7/2018 và từng tạo nên cơn sốt trong cộng đồng người dùng iPhone lock. Thậm chí, tại thời điểm đó, nó từng khiến iPhone khóa mạng trở thành mặt hàng được nhiều người dùng săn đón.

Apple tan diet, gia iPhone lock giam chua tung co hinh anh 1
Nhiều người dùng không thể kích hoạt bằng loại White-SIM như trước. Ảnh: Hiếu Quang.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ nhiều người dùng trên các diễn đàn sử dụng iPhone khóa mạng, khoảng hơn 2 tuần nay, Apple đã chặn hoàn toàn việc kích hoạt máy bằng loại SIM này.

Hiện tại, cách duy nhất để kích hoạt những chiếc iPhone lock là quay trở lại sử dụng loại SIM ghép cũ và sửa lỗi thủ công bằng phần mềm, giống khoảng thời gian 3-4 năm trước. Điều này khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Quan trọng hơn, nó không thể sửa hết lỗi trên iPhone lock.

"Các loại SIM ghép mới hiện chỉ sửa được lỗi kích hoạt FaceTime và iMessage. Trong khi đó, để phát được Wi-Fi, người dùng buộc phải kết nối với máy tính và sửa lỗi thông một phần mềm của Trung Quốc", Phương Vũ, admin của một diễn đàn iPhone khóa mạng thông báo.

Ngoài ra, nhiều người dùng cũng cho biết thiết bị của họ thường xuyên rơi vào tình trạng không thể liên lạc được dù vẫn hiển thị đầy đủ vạch sóng. Chưa dừng lại ở đó, tình trạng bị "văng active" cũng liên tục xảy ra.

"Hầu hết người dùng hiện tại đều sử dụng phôi SIM 4G, điều này khiến các phần mềm sửa lỗi trước đây không tương thích tốt và chỉ khắc phục được một số vấn đề. Để hạn chế tình trạng hiển thị vạch sóng ảo, không liên lạc được, người dùng có thể chuyển chế độ mạng sang 2G", anh Minh Đức, kỹ thuật viên tại một cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay nói.

Hàng lock liên tục giảm giá, iPhone X còn hơn 8 triệu đồng

SIM ghép bị Apple chặn, điều này khiến giá bán của iPhone lock liên tục giảm trong vài tuần qua. iPhone XR khóa mạng xách tay từ thị trường Nhật Bản đang được một số cửa hàng ở Hà Nội chào bán với giá 8,2 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ 64 GB.

Apple tan diet, gia iPhone lock giam chua tung co hinh anh 2
iPhone lock không còn được bán rộng rãi như trước do máy tồn tại nhiều hạn chế trong quá trình sử dụng. Ảnh: Vũ Duy.

Trong khi đó, iPhone X, XS Max hàng lock cũng được điều chỉnh xuống mức giá khoảng 8,5 triệu đồng và 11,5 triệu đồng cho phiên bản 64 GB. Chúng được bán ra dưới dạng máy trần, không phụ kiện. Mức giá này thấp hơn khoảng 1,5 triệu đồng so với tháng trước.

Thời gian gần đây, Apple ngày càng mạnh tay hơn đối với các thiết bị xách tay, đặc biệt là iPhone khóa mạng. Điều này cũng khiến cho nhiều cửa hàng ngừng kinh doanh loại máy này.

"Khoảng nửa năm nay, hệ thống đã ngừng kinh doanh các thiết bị iPhone khóa mạng. Dù có giá thấp hơn nhưng loại hàng này hiện không còn nhận được sự quan tâm từ người dùng bởi chúng tồn tại nhiều bất tiện cho người dùng khi sử dụng", ông Vũ Duy, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.