“5G Evolution” (tiến bộ 5G), “5G Evolution, The First Step to 5G” (tiến bộ 5G, bước đầu tiên đến 5G) thực chất không nói tới mạng 5G của AT&T mà chúng được dùng để tiếp thị mạng 4G LTE nâng cấp của nhà mạng này. Nó cung cấp tốc độ nhanh hơn nhưng không bằng 5G.

Đối thủ chỉ trích gay gắt hành động này của AT&T. Năm 2019, AT&T dàn xếp vụ kiện với Sprint, trong đó Sprint tố AT&T chủ đích gọi 4G là 5G. AT&T khẳng định đã phân biệt rõ ràng với 5G thông thường và đây là cách để khách hàng biết họ được dùng mạng tốc độ cao hơn. Không rõ điều khoản thỏa thuận ra sao nhưng sau đó, AT&T tiếp tục dùng những cụm từ trên để quảng bá.

Tuy nhiên, mới đây, Ban đánh giá quảng cáo quốc gia (NARB), đơn vị phúc thẩm của NAD, cho biết họ đồng tình với kết luận và khuyến nghị AT&T dừng các cụm từ này. NARB cho rằng chúng khiến người dùng tin rằng AT&T đang cung cấp mạng 5G và “Evolution” không có khả năng cảnh báo cho họ rằng mạng họ đang dùng không phải 5G.

Trong tuyên bố, AT&T không đồng ý với quyết định của NARB nhưng nói sẽ làm theo lời khuyên. Song, nhà mạng vẫn tiếp tục dùng biểu tượng 5GE trên điện thoại để ám chỉ người dùng đang kết nối 4G LTE tốc độ cao.