Tạo mô hình kinh doanh mới trên môi trường ĐTĐM

Hệ sinh thái khởi nghiệp (startup) của Việt Nam đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ nhờ mật độ Internet ở mức cao cũng như sự phát triển của điện thoại di động và các cơ hội tiếp cận nguồn vốn.

Theo bà Priya Lakshmi, Trưởng phòng mảng Kinh doanh Khởi nghiệp của AWS khu vực ASEAN, những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch hiện nay, các công ty ở mọi quy mô, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp đang nhanh chóng khai thác nhưng ưu điểm về độ linh hoạt cũng như tính co giãn của môi trường ĐTĐM để tạo ra những mô hình kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và cộng đồng.

{keywords}
Bà Priya Lakshmi - Trưởng phòng Doanh nghiệp khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á của AWS

“Trong vòng 18 tháng qua, chúng tôi chứng kiến nhiều nhà khởi nghiệp đã sử dụng các giải pháp ĐTĐM của AWS để triển khai các mô hình kinh doanh mới, ứng phó với khó khăn do đại dịch gây ra và thu được lợi thế lớn,” bà Priya Lakshmi nói.

Các dịch vụ ĐTĐM có hiệu quả rất cao, mang lại cho doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN) khả năng tiếp cận các tài nguyên điện toán nhanh chóng và chỉ phải trả tiền theo mức độ sử dụng. Nhà đầu tư Marc Andreessen tại Silicon Valley Venture Capital từng ước tính, môi trường ĐTĐM của AWS đã giúp giảm chi phí để khởi nghiệp từ 150.000 USD xuống còn 1.500 USD, tức là tạo sự khác biệt lên tới hàng trăm lần về mặt chi phí.

Thực tế, 15 năm nay, AWS đã cung cấp rất nhiều chương trình khác nhau để hỗ trợ khách hàng là các DNKN trong hành trình từ khi có ý tưởng cho đến khi có giải pháp hiệu quả trên thị trường. Điển hình như Chương trình AWS Activate, bắt đầu từ năm 2013, đã cung cấp cho hàng trăm ngàn DNKN những chương trình như cấp miễn phí AWS Credits để sử dụng ĐTĐM cũng như hỗ trợ hoạt động marketing... Chỉ tính riêng năm 2020, AWS đã cung cấp hơn 1 tỉ đô-la dưới dạng AWS Credits để giúp các DNKN thúc đẩy tăng trưởng khi họ xây dựng doanh nghiệp.

“Năm ngoái, chúng tôi đưa ra chương trình Activate Console. Và mới đây, sau khi lắng nghe ý kiến của các DNKN, chúng tôi tiếp tục ra mắt chương trình mới “Build on AWS”, giúp DNKN xây dựng hạ tầng trên môi trường ĐTĐM của AWS chỉ trong vòng vài phút”, đại diện AWS, chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật cũng được AWS đặc biệt quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Với bất kỳ doanh nghiệp nào, bảo mật phải được quan tâm phát triển ngay từ ban đầu, chứ không phải là thứ để bổ sung giải quyết sau này. Đó chính là vì sao AWS giành rất nhiều thời gian để hỗ trợ DNKN có được công cụ, hạ tầng tốt nhất được bảo mật an toàn cũng như có khả năng mở rộng khi các DNKN phát triển, thậm chí còn nhanh hơn so với họ tưởng tượng.

Một “điểm cộng” nữa của AWS là có thể kết nối DNKN ở Việt Nam với các cộng đồng về khởi nghiệp ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, bao gồm cả các nhà đầu tư thiên thần, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các chuyên gia, cán bộ pháp lý… Họ có thể cung cấp những kiến thức hỗ trợ cho nhiều lĩnh vực khác nhau như dịch vụ tài chính, chính sách công, cũng như các quy định pháp lý để giúp cho chủ DNKN có thể khởi nghiệp thành công.

Góc nhìn từ “người trong cuộc”

Trong số rất nhiều startup Việt đã khởi nghiệp thành công nhờ sự hỗ trợ từ AWS Activate, có thể nhắc đến 2 cái tên là Jio Health (startup cung cấp hệ sinh thái y tế đa kênh toàn diện thông qua cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến), và Infina (nền tảng số về đầu tư và tích lũy tài chính).

{keywords}
James Vương – Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Infina

Ông James Vương, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Infina nhận định: “Khởi nghiệp hiện nay đã dễ dàng hơn rất nhiều so với 10 năm trước. Thay vì phải sang tận Singapore để thuê máy chủ và thuê kỹ sư CNTT để vận hành, thì giờ đây, với sự hỗ trợ ĐTĐM từ AWS, việc phát triển sản phẩm đã trở nên khá dễ. Đặc biệt, chỉ cần đầu tư chi phí thấp, DNKN vẫn có thể đi đường rất xa”.

“Với sự hỗ trợ triển khai hệ thống CNTT bằng các giải pháp của AWS, các startup sẽ tập trung hơn vào giải quyết các vấn đề kinh doanh thay vì bận tâm quản lý cơ sở hạ tầng, qua đó phục vụ khách hàng tốt hơn. Sự hỗ trợ của AWS giúp chúng tôi có nhiều tài nguyên hơn, cả về phần cứng, phần mềm cũng như là con người,” ông Raghu Rai, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Jio Health đồng quan điểm.

{keywords}
Ông Raghu Rai - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Jio Health

Chia sẻ về những lợi ích lớn nhất mà doanh nghiệp mình thu được từ sự hỗ trợ của AWS, ông Raghu cho hay: “Hệ thống của chúng tôi thu thập rất nhiều dữ liệu của bệnh nhân cũng như là của các bệnh viện, phòng khám, bao gồm ảnh chụp hoặc kết quả xét nghiệm, chẩn đoán… Chúng tôi đã sử dụng giải pháp Amazon SageMaker (một công cụ máy học - machine learning) để phân tích dữ liệu lớn, qua đó có được thông tin hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, AWS cũng có rất nhiều những công cụ khác giúp chúng tôi phân tích dữ liệu, thấu hiểu hơn về khách hàng… Những công cụ trên AWS giúp tự động hóa rất nhiều công việc, cho phép chúng tôi cung cấp những dịch vụ y tế cá nhân hóa cao hơn với giá cả phù hợp hơn cho bệnh nhân”.

Cũng bày tỏ sự quan tâm đến các công nghệ máy học, trí tuệ nhân tạo (AI) mà AWS cung cấp, ông James Vương phân tích: “Những công nghệ mới này sẽ giúp chúng ta có được thông tin từ dữ liệu và giúp chúng ta trở nên thông minh hơn, có thể phát hiện ra các quy luật giúp ngăn chặn gian lận tài chính cũng như hiểu khách hàng hơn. Công nghệ máy học là trọng tâm lớn của chúng tôi hiện nay. Mục tiêu của chúng tôi là dân chủ hóa machine learning dành cho tất cả các nhà phát triển phần mềm chứ không chỉ giới hạn ở các nhà khoa học dữ liệu”.

Trao đổi với ICTnews, đại diện của cả hai doanh nghiệp đều thống nhất nhận định rằng việc sử dụng các giải pháp, sản phẩm ĐTĐM của AWS đã, đang và sẽ tiếp tục giúp doanh nghiệp tăng sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Khi sử dụng dịch vụ AWS sẽ giúp các nhà đầu tư yên tâm rằng nếu có bất cứ vấn đề gì liên quan tới công nghệ đều đã có đối tác chuyên nghiệp lo liệu. Nếu DNKN không sử dụng ĐTĐM thì các nhà đầu tư sẽ khá băn khoăn về chuyện một doanh nghiệp bé như vậy làm sao quản lý được hạ tầng của mình.

Có thể nói, khu vực Đông Nam Á đang trở thành đích đến cho các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó, hai điểm sáng nhất là Indonesia và Việt Nam. Riêng tại Việt Nam, đã có rất nhiều DNKN thành công, nhiều công ty “kỳ lân” đang được thành lập.

Danh mục hơn 200 sản phẩm, dịch vụ ĐTĐM của AWS sẽ giúp hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam có thêm nhiều điển hình thành công hơn nữa, và danh sách các công ty kỳ lân Việt Nam thành công sẽ tiếp tục được nối dài.

G.Minh