{keywords}
Keith Tan, nhà sáng lập kiêm CEO startup Crown Digital

Chuỗi café ban đầu của Tan nhanh chóng trở thành Crown Digital, một công ty công nghệ với mục tiêu nâng cao hiệu quả ngành F&B (thực phẩm và đồ uống). Sau 6 năm, sản phẩm đầu tay của công ty - robot pha café tự động Ella – đang phục vụ các ly latte và capuccino tại nhiều ga tầu ở Tokyo, Nhật Bản. Ông đang có những kế hoạch tương tự tại Singapore năm 2022.

Theo CEO startup triệu đô, con đường dẫn đến thành công đòi hỏi phải học hỏi nhiều điều. Ông đã chia sẻ ba lời khuyên cho những người muốn thành lập doanh nghiệp riêng của mình.

1. Đánh giá nghiêm khắc

Trước hết, cần đánh giá ý tưởng của bạn một cách nghiêm khắc và bảo đảm chúng có mục đích nào đó. Trong trưởng hợp của Tan, khi thiết kế Ella năm 2018, ông không theo đuổi sự mới lạ. Thay vào đó, ông muốn tìm ra giải pháp thực sự cho việc thiếu hụt nhân lực đã ảnh hưởng đến quán café của mình và các cửa hàng F&B khác.

Một robot tự động hoàn toàn, biết phục vụ café đúng giờ chính là giải pháp. Vì thế, ông và cộng sự bắt đầu tạo ra sản phẩm. Bên cạnh đó, cần phải nghĩ ra một mô hình kinh doanh bền vững để bổ trợ cho sản phẩm.

2. Bán ý tưởng

Tiếp theo, bạn cần có khách hàng chịu mua ý tưởng, dù người đó là đồng sáng lập nhà đầu tư, nhân viên hay khách hàng. “Bạn cần biết bán ý tưởng và đam mê với nó”, Tan nói trên CNBC.

Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt trong những ngày đầu lập nghiệp. Tan nhớ lại những khó khăn khi tìm cách thu hút nhân viên và nhà đầu tư khi giới thiệu Crown Digital. Tuy vậy, bạn cần tự tin với ý tưởng của mình và truyền đạt cho người khác.

3. Tìm kiếm đối tác

Điều quan trọng thứ ba là tìm được đối tác, người có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lên tầm cao mới. Với Tan, điều này đồng nghĩa bắt tay với các nhà vận hành vận tải như công ty đường sắt JR East của Nhật Bản hay mạng lưới tầu điện ngầm SMRT của Singapore, giúp sản phẩm đến với nhiều người dùng hơn.

Cả hai hãng đều đầu tư vào Crown Digital với tổng số tiền 3,1 triệu USD, nâng định giá startup lên hơn 35 triệu USD. Theo Tan, “Bạn không thể tự mình làm tất cả. Tuy nhiên, nếu có thể gây ảnh hưởng với đối tác để giúp bạn, nó sẽ có ích rất nhiều”.

Du Lam (Theo CNBC)