Bà Mạnh Vãn Châu bị giam lỏng ở Canada. Ảnh: Internet

Trong thông báo sáng 10/5, Huawei khẳng định: “Chúng tôi tin rằng Hoa Kỳ đã ra lệnh bắt giữ bà Mạnh như một thủ tục lạm dụng bất hợp pháp, được thúc đẩy bởi các yếu tố chính trị hơn là luật pháp. Hôm nay tại tòa, luật sư của bà Mạnh đã đưa ra ba vấn đề mới và quan trọng”.

Theo tuyên bố của Huawei,  vụ án hình sự khởi xướng chống lại bà Mạnh hoàn toàn dựa trên những cáo buộc sai trái. Các luật sư tuyên bố rõ ràng trước tòa rằng các hành động của bà Mạnh là công khai và minh bạch, và nhân viên ngân hàng nhận thức đầy đủ về tình hình thực tế của các vấn đề liên quan. Bài thuyết trình (PPT) mà bà Mạnh trình bày không gây hiểu lầm. Ngân hàng hiểu rõ bản chất hoạt động kinh doanh và hoạt động của Skycom tại Iran và mối quan hệ giữa Huawei và Skycom. Do đó, không có bằng chứng nào chứng minh rằng bà Mạnh có hành vi lừa dối, không trung thực hoặc có các biện pháp lừa đảo khác, và ngân hàng không có nguy cơ bị tước quyền lợi do trình bày của bà Mạnh. 

Thứ hai, các luật sư cho rằng các hành động do FBI chỉ đạo một phần đã dẫn đến sự vi phạm nghiêm trọng và nhiều lần tới các quyền của bà Mạnh, theo Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada. Theo các bằng chứng được Bộ Tư pháp (DOJ) Canada tiết lộ, việc bắt giữ Mạnh tại sân bay là nỗ lực phối hợp của ba bộ phận: Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP), Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA), và FBI. RCMP cố tình trì hoãn lệnh bắt giữ để thực hiện việc giam giữ bất hợp pháp và tìm kiếm chống lại bà Mạnh dưới sự giả vờ kiểm tra biên giới thông thường. Hành lý của bà đã bị kiểm tra, điện thoại di động của bà và các thiết bị điện tử khác đã bị thu giữ theo hướng dẫn của FBI - và bắt buộc bà phải tiết lộ mật khẩu của mình. Nhiều bằng chứng quan trọng khác liên quan đến vụ việc này vẫn nằm trong tay RCMP, CBSA và DOJ. Bà Mạnh sẽ nộp đơn lên tòa án, yêu cầu RCMP, CBSA và DOJ tiết lộ thêm bằng chứng về vấn đề này.

Thứ ba, việc bắt giữ bà Mạnh đã vi phạm nguyên tắc cốt lõi của Hiệp ước dẫn độ Mỹ-Canada và Đạo luật dẫn độ Canada- bởi vì cáo buộc mà bà phải đối mặt không phải là tội danh ở Canada. Cáo buộc của Hoa Kỳ đối với bà Mạnh dựa trên các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, nhưng Canada hiện không có các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Iran, vì vậy những cáo buộc mà bà Mạnh phải đối mặt không cấu thành tội phạm ở Canada. Yêu cầu dẫn độ không đáp ứng các yêu cầu của tội phạm kép.

Ngoài ra, các luật sư của Huawei tin rằng các yếu tố chính trị xuất hiện trong quá trình dẫn độ sẽ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho công lý và cũng sẽ vi phạm các quyền hợp pháp của bà Mạnh. Bà Mạnh sẽ nộp đơn lên tòa án để ngăn chặn quá trình dẫn độ cho phù hợp.

"Chúng tôi tin tưởng vào hệ thống tư pháp Canada và chúng tôi cũng mong bà Mạnh được trả tự do càng sớm càng tốt”, thông báo của Huawei viết.

Bà Mạnh Vãn Châu là con gái của nhà sáng lập, chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi. Ngày 1/12/2018, chính quyền Canada đã tiến hành bắt giữ doanh nhân này tại sân bay Vancouver, sau đó chuyển sang giam lỏng chờ lệnh dẫn độ đến hôm nay.