Bí mật làm nên thành công hủy diệt của AirPods

Khi khởi nghiệp trong môi trường công nghệ tiêu dùng siêu cạnh tranh và chỉ trong vòng 3 năm doanh thu đã cao hơn AMD, Spotify, Twitter hay Snap, bạn có thể hài lòng với chính mình.

Đó chính xác là những gì mà bộ phận thiết bị đeo, nhà và phụ kiện của Apple đã làm được. Tai nghe không dây AirPods mang về cho “táo khuyết” ước tính 7,3 tỷ USD năm 2019, tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2018 – mức tăng 121%. Không tệ với một sản phẩm ra đời mà gần như không có khán giả, chỉ được trình bày “ké” 5 phút trong sự kiện giới thiệu iPhone và Apple Watch tháng 9/2016.

AirPods ban đầu được định vị khá khiêm tốn, chỉ là món phụ kiện cho iPhone 7 và 7 Plus và giải quyết vấn đề gây ra khi Apple loại jack tai nghe khỏi iPhone. Phiên bản mới nhất – AirPods Pro 2019 – mang thiết kế mới và khả năng khử tiếng ồn chủ động nhưng cũng không được xuất hiện trên sân khấu.

Tuy nhiên, sự bất công mà Apple dành cho AirPods không thể ngăn cản nó phổ biến nhanh như “cháy rừng” như lời của Phó Chủ tịch Tiếp thị sản phẩm Greg Joswiak. “Nó còn làm tốt hơn những gì chúng tôi có thể tưởng tượng”.

Theo ước tính, năm 2019, Apple bán khoảng 35 triệu tai nghe AirPods. Dù Apple chưa bao giờ tiết lộ doanh số cụ thể, trong cuộc gọi hội nghị báo cáo kinh doanh quý I/2020, CEO Tim Cook nhấn mạnh “nhu cầu AirPods tiếp tục là một hiện tượng”.

Có nhiều lý do mang đến thành công cho AirPods. Theo đúng phong cách Apple, mỗi phiên bản AirPods đều có giá bán đắt đỏ. Sau khi bổ sung các tính năng quan trọng như khử tiếng ồn và sạc không dây, bản Pro lại trở thành thước đo trong danh mục tai nghe không dây.

 

AirPods cũng trở thành biểu tượng văn hóa của thế hệ người trẻ. Một điều thú vị là Apple không cho các phiên bản AirPods cũ “nghỉ hưu” sau khi Pro ra đời nhưng lại phát triển 3 phiên bản rõ ràng với 3 mức giá khác biệt cho người dùng, động viên họ mua nhiều cặp tai nghe cho các hoạt động khác nhau.

So với Apple Watch phải mất vài năm để phổ biến, AirPods là sản phẩm rẻ hơn và dễ tiếp thị hơn nhiều. Neil Cybart, nhà sáng lập hãng nghiên cứu Above Avalon, nhận xét mọi người đều dùng smartphone nên sẽ mua tai nghe.

Còn theo Joswiak, Apple đã có tầm nhìn về một tương lai không dây trong nhiều năm trước khi mẫu AirPods đầu tiên được tiết lộ. Năm 2009, công ty giới thiệu phiên bản tai nghe có dây EarPods được đại tu. Nhà sản xuất iPhone đã hợp tác với Đại học Stanford để thu thập dữ liệu về kích cỡ tai của mọi người. Sau đó, Apple tiếp tục lập bản đồ tai, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu lớn hơn để tạo ra mô hình chính xác hơn nữa, dẫn tới sự hình thành AirPods Pro dưới dạng mô phỏng và nguyên mẫu vật lý.

Giám đốc Apple cho biết đã làm việc với Stanford để quét 3D hàng trăm hình dạng, mẫu tai khác nhau để đưa ra thiết kế vừa vặn với một bộ phận dân số lớn. Với AirPods Pro, họ nghiên cứu nhiều hơn nữa và cho phép phát triển thiết kế hợp với phần lớn mọi người.

Tất nhiên, AirPods không phải chỉ toàn ưu điểm. Một khi pin sạc trong AirPods hỏng, nó trở nên vô dụng và phải trả về Apple để được thay mới với mức giá thấp hơn và Apple có thể tái chế từ tháo rời phần cứng. Với những người cảm thấy quy trình phức tạp, họ sẽ cho tai nghe cũ ra thùng rác và mua mới, không phù hợp với hướng sản xuất thân thiện môi trường của Apple.

Với Apple Watch và AirPods, Apple đang thống trị hai trong số các thị trường đeo lớn nhất: smartwatch và headphone. Có tin đồn hãng đang phát triển hai loại kính thực tế tăng cường. Theo chuyên gia Cybart, cổ tay, tai và mắt là “bất động sản” giá trị của mỗi người và là nơi mà bất kỳ công ty nào như Apple muốn đặt sản phẩm vào đó.

 
List comment
 
Dịch vụ tổng đài ảo OnCall đạt danh hiệu Sao Khuê 2020
icon

Tối thứ 7 ngày 16/05/2020, Lễ trao danh hiệu Sao Khuê đã được phát trực tuyến do tình hình dịch Covid-19. Trong đó, FPT OnCall là một trong 3 sản phẩm của FPT Telecom vinh dự nhận danh hiệu.

 
Facebook ra tính năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp
icon

CEO Mark Zuckerberg vừa giới thiệu Facebook Shops, tính năng cho phép đăng hàng lên Facebook và Instagram dễ dàng hơn.

 
Samsung 'lấy lòng' Trung Quốc giữa thương chiến với Mỹ
icon

Chỉ vài ngày sau khi Mỹ tung đòn mới với Huawei, người thừa kế tập đoàn Samsung bất ngờ có chuyến công tác đến Trung Quốc kéo dài 3 ngày.

 
Gameloft đạt danh hiệu nhà tuyển dụng về game hấp dẫn sinh viên nhất
icon

Gameloft là công ty game duy nhất lọt vào Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trong mắt sinh viên Việt Nam. Đây là kết quả khảo sát của công ty Anphabe với sự tham gia của hơn 25.000 sinh viên từ 70 trường đại học trên toàn quốc.

 
Apple làm mẫu tai nghe hoàn toàn mới tại Việt Nam
icon

Mẫu tai nghe hoàn toàn mới của Apple có thể sẽ được làm tại Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên có nhà máy tại Việt Nam làm ra một sản phẩm mới cho Táo khuyết.

 
 
CEO Microsoft: Làm việc tại nhà có thể gây hại cho nhân viên
icon

Trước thực tế một số công ty công nghệ như Twitter tuyên bố cho phép nhân viên làm ở nhà lâu dài, CEO Satya Nadella của Microsoft đã cảnh báo làm việc từ xa có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng với nhân viên.

Zoom tạm dừng dịch vụ miễn phí với người dùng cá nhân Trung Quốc
icon

Nikkei đưa tin ứng dụng gọi video trực tuyến Zoom Video Communications đã dừng việc đăng ký người dùng mới tại Trung Quốc.

Huawei: Khi “tồn tại” trở thành từ khóa
icon

Lãnh đạo Huawei thừa nhận quy định hạn chế xuất khẩu chip mà Mỹ vừa đưa ra “chắc chắn khiến công ty bị ảnh hưởng'.

Facebook mua dịch vụ ảnh động Giphy
icon

Facebook cho biết đã mua lại Giphy, công cụ tìm kiếm ảnh động, video ngắn (GIF). Dịch vụ sẽ về chung nhà với Instagram.

Tướng Disney về làm CEO TikTok
icon

Kevin Mayer, người đứng đầu bộ phận streaming của Walt Disney, sẽ rời công ty giải trí này để trở thành CEO TikTok.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123