Theo báo cáo của tạp chí danh tiếng Forbes, đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates một lần nữa lại trở thành người giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản ròng lên tới 79,2 tỷ USD. Gates đứng đầu trong danh sách những tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới của Forbes. Tổng giá trị tài sản ròng của những người trong danh sách này lên tới 426 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm ngoái.

Danh sách tỷ phủ công nghệ của Forbes gồm những cái tên mà “ai cũng biết là ai”. CEO Oracle, Larry Ellison đứng thứ hai trong danh sách này với 54,3 tỷ USD; theo sau đó là CEO Amazon, Jeff Bezos với 34,8 tỷ USD; tiếp theo là đồng sáng lập kiêm CEO Facebook, Mark Zuckerberg với 33,4 tỷ USD. Nhà đồng sáng lập Google, Larry Page xếp ở vị trí thứ năm với 29,7 tỷ USD. Một đồng sáng lập khác của Google, Sergey Brin cũng bám đuổi rất sát với 29,2 tỷ USD.

Đây là lần thứ 29 Forbes đưa ra danh sách các tỷ phú. Tờ tạp chí tài chính nổi tiếng này tính toán tổng giá trị tài sản ròng bằng cách phân tích cổ phần của cá nhân trong công ty, quyền sở hữu những tài sản quan trọng như bất động sản, tác phẩm nghệ thuật và tiền mặt. Công ty này cũng ước tính khoản nợ của một cá nhân. Forbes cũng tham khảo các con số này từ những nhà tỷ phú nhưng không phải ai cũng cung cấp vì vậy những con số này cũng có một phần phỏng đoán trong đó. Tuy vậy, danh sách tỷ phú của Forbes được công nhận là danh sách đáng tin cậy nhất hiện nay.

Công nghệ từ lâu đã là ngành đóng góp phần lớn những cái tên vào danh sách những người giàu có nhất thế giới. Trên thực tế, với gần một nửa nghìn tỷ USD, những người giàu nhất trong giới công nghệ đóng góp phần lớn trong tổng số 7,05 nghìn tỷ USD giá trị tài sản ròng của 1.826 tỷ phú trên thế giới.

Công nghệ cũng là xuất phát điểm của những tỷ phú trẻ nhất. Mark Zuckerberg (30 tuổi) là người trẻ nhất trong số những tỷ phú dưới 40 tuổi. Đồng sáng lập Snapchat, Evan Spiegel 24 tuổi cũng lọt vào danh sách này với 1,5 tỷ USD tổng giá trị tài sản ròng. Travis Kalanick, đồng sáng lập Uber (38 tuổi) cũng có 5,3 tỷ USD giá trị tài sản ròng. Đồng sáng lập Uber, Garrett Camp (36 tuổi) cũng có tổng giá trị tài sản ròng lên tới 5,3 tỷ USD.

Trong danh sách của Forbes, bước nhảy vọt lớn nhất về giá trị tài sản ròng trong số các tỷ phú công nghệ thuộc về người sáng lập Alibaba, Jack Ma. Ma đã nhân đôi tổng giá trị tài sản ròng của mình lên 22,7 tỷ USD.

Tháng 9, Alibaba đã đưa cổ phần của mình lên giao dịch tại sàn chứng khoán New York và đã gặt hái được rất nhiều thành công. Giá trị IPO của Alibaba đã tăng lên 25 tỷ USD và thu về cho Ma hàng tỷ USD.

Một vài tỷ phú đáng chú ý trong danh sách những người giàu nhất trong giới công nghệ 2015 bao gồm: cựu CEO Microsoft, Steve Ballmer; đồng sáng lập Microsoft Paul Allen; CEO của Xiaomi, Lei Jun; chủ tịch Google, Eric Schmidt.