Từ trái qua: Phil Schiller, Tony Fadell, Jony Ive, Steve Jobs, Scott Forstall và Eddy Cue

Bức ảnh phía trên tập hợp những người đã làm ra iPhone và các sản phẩm quan trọng nhất của Apple như Mac, iPod. Từ đó tới nay, đội hình này đã thay đổi rất nhiều. Chỉ còn hai người ở lại “táo khuyết”, số còn lại người qua đời, người thôi việc. Thiên tài thiết kế Jony Ive là người mới nhất rời khỏi Apple.

Phil Schiller

Phil Schiller vẫn gắn bó với Apple. Ông hiện là Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị toàn cầu. Schiller gia nhập công ty năm 1997, cùng năm Steve Jobs quay lại và phục hưng Apple. Schiller đóng vai trò lớn trong việc sáng tạo và quảng bá các sản phẩm được yêu thích nhất như iTunes, iMac.

Ông chính là người nảy ra ý tưởng về bánh xe click trên iPod. Thay vì bấm một nút hàng trăm lần để điều chỉnh trình phát nhạc, bạn có thể xoay bánh xe để duyệt các bài hát. Khi Schiller trình ý tưởng cho nhóm phát triển iPod, Jobs đã hét lên: “Đúng thế” và yêu cầu kỹ sư thực hiện ngay lập tức.

Ngày nay, ông vẫn xuất hiện tại các buổi lễ ra mắt sản phẩm của Apple như iPhone và là người giới thiệu mọi tính năng mới trên thiết bị.

Tony Fadell

Tony Fadell rời Apple năm 2008 với lý do cá nhân. Năm 2001, ông được Apple mời về để hỗ trợ thiết kế iPod. Tháng 4 cùng năm, ông trở thành giám đốc iPod và “các dự án đặc biệt”.

Fadell “lọt mắt xanh” của Steve Jobs nhờ ý tưởng về chiếc máy nghe nhạc có thể hoạt động với kho nhạc trực tuyến. Ý tưởng này sau đó trở thành hệ sinh thái iTunes quyền lực.

Năm 2006, khi iPod vẫn đang trong thời hoàng kim, Fadell thay thế Jon Rubinstein làm Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách bộ phận iPod. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, ông nghỉ việc. Sau khi rời Apple, ông du lịch vòng quanh thế giới và phát hiện mọi người gặp vấn đề tiết kiệm năng lượng trong gia đình. Vì vậy, ông thành lập Nest cùng cựu nhân viên Apple khác là Matt Rogers để giải quyết điều này.

Fadell dẫn dắt Nest 6 năm trước khi từ chức tháng 6/2016. Từ đó tới nay, ông làm việc tại một hãng đầu tư có tên Future Shape, cố vấn kỹ sư và nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Jony Ive

Jony Ive thông báo nghỉ việc tháng 6/2019. Ông từng tiết lộ cảm thấy có “thần giao cách cảm” với những người đã làm ra Mac khi còn là sinh viên. Sau khi tốt nghiệp, ông mở công ty thiết kế Tangerine và giành được hợp đồng với Apple.

Năm 1992, Apple đề nghị ông về làm việc trong bộ phận thiết kế. Năm 1996, Ive là trưởng nhóm thiết kế của Apple nhưng không mấy vui vẻ. Steve Jobs không ở đây giai đoạn này và Apple tập trung vào tối đa hóa lợi nhuận thay vì hoàn thiện thiết kế sản phẩm.

Mọi thứ đã thay đổi vào năm 1997 với sự trở về của Jobs. Jobs gặp Ive khi ông đi dạo xưởng thiết kế của Apple. Cả hai nhanh chóng trở thành “cạ cứng”, theo cựu kỹ sư Apple Jon Rubinstein. Ive và Jobs thường xuyên ăn trưa cùng nhau và Jobs sẽ kết thúc ngày làm việc bằng cách ghé qua xưởng thiết kế để trò chuyện với Ive.

Ive và Jobs đã cùng nhau thiết kế một số sản phẩm biểu tượng nhất trong lịch sử Apple, đó là iMac, iPod và iPhone, iPad, thậm chí cả trụ sở phi thuyền hiện tại. Họ không chỉ là đồng nghiệp, bạn bè mà còn là tri tâm tri kỷ.

Sau khi Jobs qua đời năm 2011, Ive vẫn làm việc tại Apple nhưng sự nhiệt tình giảm đi ít nhiều. Dù được cất nhắc lên chức vụ mới, Ive gần như vắng mặt và chỉ xuất hiện ở đây 2 lần/tuần, theo Bloomberg. Ive dành nhiều thời gian du lịch và hợp tác với các nhà thiết kế khác trong các dự án bên lề và đấu giá từ thiện.

Ive mở công ty thiết kế LoveFrom sau khi nghỉ việc tại Apple. Ông cho biết tên công ty lấy cảm hứng từ Jobs, người luôn có động lực thiết kế mọi thứ với tình yêu và sự quan tâm, ngay cả cả khi bạn có thể không bao giờ gặp mặt những khách hàng mua nó.

Steve Jobs

Steve Jobs qua đời ngày 5/10/2011 do ung thư tuyến tụy. Ông là nhà đồng sáng lập, là gương mặt của Apple kể từ giữa những năm 1970.

Ông hỗ trợ thiết kế nhiều sản phẩm có ảnh hưởng lớn nhất tại Apple nhưng đồng thời cũng là nhân viên bán hàng tài ba nhất. Ông thông minh, duyên dáng, sở hữu khả năng thay đổi thực tại độc nhất vô nhị. Nhờ khả năng này, ông có thể thuyết phục mọi người làm việc cật lực, phát minh hay làm ra những thứ mà họ cho là không thể, hay đơn giản là mua sản phẩm của mình. Jobs là tâm điểm trong các sự kiện ra mắt sản phẩm, luôn khiến khán giả sửng sốt vào phút chót.

Năm 1985, Jobs bị John Sculley, CEO Apple lúc ấy, sa thải. Cùng năm này, ông đồng sáng lập hãng máy tính NeXT Computer với một số lãnh đạo Apple khác. Jobs quay về công ty năm 1997 và giành được chiếc ghế quyền lực nhất sau khi thuyết phục được Ban giám đốc đuổi việc CEO Gil Amelio. Jobs trở thành CEO tạm thời và sau đó chính thức nắm quyền.

Trong thập kỷ tiếp theo, Jobs cùng nhóm của mình tạo ra các sản phẩm quan trọng nhất trong lịch sử Apple, bao gồm iPod, iTunes, iPhone, iPad và MacBook Air. Song, ông cũng phải chiến đấu với bệnh tật. Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tụy năm 2003 và từ chối điều trị y khoa mà thay vào đó lại dùng phương pháp khác. Cuối cùng, ông qua đời năm 2011.

Scott Forstall

Forstall gặp Jobs năm 1992 khi cả hai làm việc tại NeXT. Sau khi quay về Apple năm 1997, Forstall phụ trách thiết kế giao diện người dùng máy tính Mac. Ông cũng hỗ trợ tạo ra trình duyệt web Safari. Ông là người phụ trách iOS trên iPhone, tạo ra bộ công cụ phát triển phần mềm để giúp lập trình viên viết ứng dụng iPhone. Ông cũng chịu trách nhiệm phát triển App Store.

Năm 2006, chỉ một năm trước khi iPhone ra đời, Forstall được giao nhiệm vụ phát triển phần mềm máy tính Mac. Ông xuất hiện và thuyết trình tại nhiều sự kiện của Apple để nói về tính năng phần mềm mới cho người dùng và lập trình viên. Nhiều người tin Forstall sẽ thay thế Jobs.

Forstall vẫn phụ trách iOS sau khi Jobs qua đời nhưng sang năm 2012, ông vướng vào tranh cãi lớn khi Apple thay thế Google Maps bằng bản đồ Apple Maps đầy lỗi, nguy hiểm. Apple thông báo Forstall nghỉ việc năm 2013.

Từ khi rời Apple, ông không xuất hiện trước công chúng. Theo The Information, Forstall dành thời gian du lịch, cố vấn khởi nghiệp, làm từ thiện.

Eddy Cue

Eddy Cue là người thứ hai còn ở lại Apple. Ông là Phó Chủ tịch phần mềm và dịch vụ Internet. Ông gia nhập Apple năm 1989, phụ trách kỹ sư phần mềm và dẫn dắt nhóm chăm sóc khách hàng.

Trong các năm qua, Cue hỗ trợ tạo ra các nền tảng quan trọng nhất của Apple như cửa hàng trực tuyến, App Store, iTunes Store, ứng dụng iLife bao gồm iBooks, iMovie… Ông cũng góp sức vào iCloud trong những ngày đầu và còn là người đưa ra ý tưởng về iPad Mini.

Hiện tại, ông giám sát các dịch vụ lớn nhất của Apple, đó là Apple Music, Apple Maps, Apple Pay, iCloud, iTunes Store…