Trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, phổ cập smartphone 4G là một yếu tố tiên quyết. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, giá thành smartphone hiện nay là rào cản đáng kể.

Bởi vậy, phát triển dòng điện thoại 4G có giá thành rẻ, thậm chí siêu rẻ với những tính năng thiết yếu là rất cần thiết. Muốn cần một hệ điều hành tối ưu, nhỏ gọn có khả năng kết nối 4G, Wi-Fi, GPS, hỗ trợ những tính năng thiết yếu.

Là phiên bản kế thừa của Firefox OS, Kai OS là hệ điều hành đã được tối ưu để hỗ trợ đầy đủ những nhu cầu thiết yếu như truy cập Google, YouTube, Facebook… Nói về hợp tác phát triển hệ điều hành này, ông Nguyễn Bá Cơ, Giám đốc kinh doanh của Bkav cho hay: “Mục tiêu phổ cập điện thoại 4G, tiến tới một Việt Nam số là một trong những ưu tiên quan trọng của Bkav và thỏa thuận hợp tác phát triển hệ điều hành Kai OS này chính là bước tiến để chúng tôi sớm đạt mục tiêu đó”.

Ông Nguyễn Bá Cơ cũng tiết lộ, thời gian tới để phổ cập điện thoại 4G, Bkav sẽ có thêm 1 dòng điện thoại với giá thành siêu rẻ cho người dùng Việt Nam.

Trước đó, định hướng phổ cập điện thoại thông minh tới 100% dân số đã được người đứng đầu Bộ TT&TT chia sẻ trong phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của ngành TT&TT.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Tắt sóng 2G là thông điệp mạnh mẽ về việc muốn đi nhanh thì phải bỏ đi gánh nặng của quá khứ. Sau 30 năm, 2G đã hoàn thành sứ mạng của nó, mỗi người dân đã có một chiếc điện thoại để liên lạc. Việc tắt sóng 2G và hỗ trợ máy 4G cho người dân sẽ giúp đưa Việt Nam thành một trong số ít các nước với 100% là máy điện thoại thông minh, và sẵn sàng cho công dân điện tử”.

Phát biểu tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước 4 tháng đầu năm 2020 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ đẩy nhanh tiến độ chương trình mỗi người Việt Nam một máy điện thoại thông minh và mỗi hộ dân Việt Nam một đường truyền Internet tốc độ cao.