Các “sếp” VNG chia sẻ định hướng chọn nghề cho sinh viên

ictnews Những người giữ vị trí cao tại các công ty con của VNG chia sẻ cho các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp, trong đó hiểu rõ bản thân và thấu hiểu văn hoá công ty là rất quan trọng.

Hiểu rõ bản thân để định hướng ngành nghề

Anh Thư – sinh viên chuyên ngành kinh tế - tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, chọn công việc đầu tiên là B2B Sales (nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp) tại một công ty công nghệ lớn tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, do “tham trải nghiệm nhiều vị trí” trong khi chưa có kiến thức hay kinh nghiệm đủ vững ở bất kỳ lĩnh vực gì đã khiến Thư không định hướng rõ công việc mình mong muốn. Thư loay hoay khi thấy bản thân yêu thích tiếp thị, muốn được tham gia nhiều chiến dịch lớn, đi làm nhân viên kinh doanh, nhưng lại dự định sẽ đảm nhận vị trí trợ lý giám đốc sau 5 năm nữa.

Đây là một trường hợp không hiếm ở các bạn trẻ khi bước chân ra khỏi giảng đường đại học. Nhiều bạn sinh viên hiện chưa thể xác định được mục tiêu nghề nghiệp và mơ hồ về khả năng của bản thân. 

Theo báo cáo dựa trên 1.600 câu trả lời từ các ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của Vietnamworks, hơn 38% ý kiến cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp nên cảm thấy khó khăn khi tìm việc làm. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng gặp rào cản vì chưa thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng do thiếu kỹ năng cần thiết cho công việc, chiếm hơn 35% ý kiến.

Bà Phan Thanh Thảo tại buổi giao lưu với các thành viên tổ chức SEO-Vietnam.

Tại buổi sự kiện SEO-V Speakers Series 2019 mới đây, bà Phan Thanh Thảo, Giám đốc Mảng quản lý Mua bán (Merchant Acquisition Manager) của ZaloPay chia sẻ: “Để định hướng nghề nghiệp, việc đầu tiên cần làm là xem lại khả năng bạn đang có và xác định rõ mong muốn của mình. Sau đó, đam mê sẽ là hành trang giúp bạn vượt qua mọi khó khăn và thử thách”. 

Bà Thảo cho rằng các bạn trẻ cần phân biệt rõ mong muốn và năng lực thực tế của bản thân. Ví dụ, với công việc B2B sales, để biết mình có phù hợp với công việc này hay không, bạn có thể tự “chất vấn” một số câu hỏi. 

Thứ nhất, bạn có thích việc kinh doanh không? Thứ hai, bạn có ngại tiếp xúc với người khác không? Có yêu thích tìm hiểu cái mới không? Nếu bạn chưa thể xác định và chọn ngành nghề đúng với năng lực của mình, hãy cứ thử các công việc khác nhau. Nhưng rất có thể bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian để về đúng với ngành phù hợp với năng lực và khả năng của mình.

 

Tại sự kiện chia sẻ về công nghệ và cơ hội việc làm ở các công ty công nghệ này, bà Thảo khuyên các bạn trẻ đừng nên bỏ quên đam mê vì nó sẽ là động lực thúc đẩy công việc phát triển và gắn bó dài lâu theo chiều hướng tốt nhất cho bản thân và sự nghiệp. 

Lựa chọn công ty 

Phúc lợi và danh tiếng thường là những từ khóa đầu tiên sinh viên ưu tiên lựa chọn khi quyết định nộp đơn vào một tổ chức, công ty nào đó. Thế nhưng, một yếu tố ít người để ý đến đó là văn hóa doanh nghiệp. 

Ông Lê Xuân Nguyên, Giám đốc Sales & Marketing của VINADATA.

Theo khảo sát của Anphabe trên 75.481 người đi làm cho thấy với những người có xu hướng thích ổn định, chuộng danh tiếng và thực tế thường sẽ thích nghi tốt hơn với các công ty có thương hiệu lớn, thành công, lương thưởng cao trong khi nhóm người đeo đuổi những trải nghiệm thú vị và hướng về kết quả chung thường sẽ phù hợp ở môi trường công ty có văn hóa doanh nghiệp gắn kết, thúc đẩy sáng tạo và năng động.  

Vậy nên, sau khi đã tìm hiểu bản thân mình là ai, nếu bạn bỏ qua việc tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp trước khi nhận việc, có khả năng cao bạn sẽ bị “ngợp” vì khó có thể thích nghi hoặc đi làm nhưng có cảm giác “mình không thuộc về nơi này”. 

Ông Lê Xuân Nguyên, Giám đốc Sales & Marketing của VINADATA nói: “Công nghệ có thể bị ăn cắp, người có thể bị lấy đi nhưng văn hóa doanh nghiệp là thứ ko thể bị mất hay sao chép được. Văn hóa doanh nghiệp là gốc rễ của mọi thứ. Khi quyết định chọn một công ty, bạn cần nhìn vào văn hóa công ty đó”.  

Câu chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là tạo dựng “linh hồn” cho nền tảng phát triển chiến lược của công ty.

 
List comment
 

VNG sẽ thay đổi chiến lược khi quyết định sẽ đầu tư mạnh cho các startup công nghệ giàu tiềm năng của Việt Nam, hướng tới một hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ trong nước phát triển.  

 

Năm 2020, startup công nghệ Đông Nam Á vượt qua khó khăn của dịch Covid-19 và thu hút số tiền đầu tư gần tương đương năm 2019, đánh bại các khu vực mới nổi khác.

 

Ra mắt chưa tròn 2 năm, giữa thời điểm Covid-19 bùng phát, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Anh đã được định giá 5,6 tỷ USD.

 

VNG vừa quyết định rót khoản tiền tương đương 138 tỷ đồng vào Got It, một nền tảng chuyên cung cấp quà tặng điện tử.

 

Genetica của hai người Việt nhận khoản đầu tư ban đầu 2,5 triệu USD từ các nhà đầu tư ở Silicon.

 
 

Trong các công ty khởi nghiệp ở khu vực Tây Phi có nữ giới tham gia sáng lập, chỉ 10% huy động vốn thành công trên 1 triệu USD trong cả thập kỷ qua. Một số quỹ đầu tư mạo hiểm ở đây nhận thấy cần phải thay đổi.

Công ty đầu tư mạo hiểm Genesia của Nhật Bản dẫn đầu vòng đầu tư 700.000 USD vào startup truyền thông Việt Nam.  

BAEMIN vừa qua đã tổ chức các khóa học sơ cấp cứu dành cho đối tác tài xế và nhận được nhiều phản hồi vô cùng tích cực.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123