Cách “nghĩ khác - làm khác” của startup tìm việc JobsGO

Nhờ tư duy “nghĩ khác - làm khác”, sử dụng hiệu quả những nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, sau 3 năm hình thành và phát triển, JobsGO đã có chỗ đứng trên thị trường tuyển dụng ở Việt Nam, sẵn sàng tiến ra thị trường quốc tế.

“Việc tìm người” thay vì “người tìm việc”

8 giờ tối ngày 5/10/2020, JobsGO chào đón người dùng thứ 1 triệu. Con số này không quá thần kỳ nhưng cũng là cột mốc rất quan trọng của một startup Việt về tìm kiếm việc làm. Với 1 triệu người dùng, JobsGO bắt đầu có lượng dữ liệu đủ lớn để triển khai nhiều ý tưởng khai thác mới trên hệ thống.

Cách “nghĩ khác - làm khác” của startup tìm việc JobsGO
Hành trình phát triển của JobsGO.

Quay lại 3 năm trước, JobsGO chính thức ra mắt thị trường tuyển dụng. Rút kinh nghiệm từ những trải nghiệm không hay trong quá trình tuyển dụng cho chính mình, cả 3 thành viên sáng lập đều thống nhất nguyên tắc “Nghĩ khác và làm khác”, không lặp lại những gì đã có trên thị trường. 

“Nếu muốn đơn giản, chúng tôi có thể làm lại 1 website tuyển dụng giống như rất nhiều website trên thị trường lúc đó. Nhưng chúng tôi muốn “đã làm thì phải khác đi”, thành công hay thất bại thì chưa biết nhưng “phải làm cái mới”. Slogan của chúng tôi là “Jobs on the go” (Việc làm tìm đến bạn thay vì bạn đi tìm việc). Người dùng đăng ký tài khoản, nhập một số thông tin về bản thân, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, ngay sau đó, hệ thống sẽ sử dụng các thuật toán đủ thông minh để tìm những công việc phù hợp và gợi ý ngay cho từng cá nhân” - Ông Phạm Thanh Hải, CEO JobsGO cho biết.

Cách “nghĩ khác - làm khác” của startup tìm việc JobsGO
Ông Phạm Thanh Hải – CEO của JobsGO. 

Nhiều trải nghiệm khác biệt

Thời điểm năm 2017, JobsGO là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đưa ra ứng dụng mobile cho người tìm việc theo hướng thiết kế đơn giản, dễ hiểu, người dùng có thể tìm được những cái họ cần ngay khi truy nhập vào hệ thống bằng điện thoại di động.

“Điểm cộng” của JobsGO là cơ chế “matching jobs” có thể đưa ra công việc phù hợp cho từng người tìm việc trên ứng dụng. Ví dụ, xác định được địa điểm của ứng viên thì JobsGO có thể gợi ý cho ứng viên những công việc ở gần họ hoặc gửi tin nhắn để báo về công việc phù hợp để họ cân nhắc. Hoặc thông qua tương tác của người dùng trên ứng dụng, JobsGO có thể hiểu được sự quan tâm của mỗi người để đưa ra công việc phù hợp. 

Với các nhà tuyển dụng, JobsGO cũng đem lại nhiều trải nghiệm khác biệt. Dựa trên những data (dữ liệu) ứng viên, ứng dụng tìm việc này tự động lựa chọn những người tìm việc phù hợp nhất cho mỗi công việc mà nhà tuyển dụng đang cần và đưa ra gợi ý ứng viên phù hợp cho nhà tuyển dụng.

Cách đây ít lâu, JobsGO đã trở thành kênh tuyển dụng đầu tiên đưa ra điểm thưởng cho nhà tuyển dụng để khuyến khích việc nhà tuyển dụng tương tác với ứng viên. Điều này giúp giảm thiểu hiện trạng nhà tuyển dụng không phản hồi thông tin với các ứng viên không đạt tiêu chuẩn, khiến ứng viên băn khoăn không rõ “số phận” của mình thế nào. 

Đặc biệt, JobsGO đang nỗ lực hiện thực hóa ý tưởng “Trợ lý ảo sự nghiệp”. Dựa trên thông tin của từng ứng viên, kết hợp với các thông tin khác về thị trường, JobsGO có thể đưa ra lời khuyên, gợi ý về những cơ hội mới, “nấc thang mới”, chẳng hạn như mức lương hoặc công việc mới phù hợp hơn với năng lực hiện có. Các ứng viên còn được gợi ý cả những khóa học cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công việc mới.

 

“Chúng tôi hy vọng mỗi người trên con đường sự nghiệp của mình đều có thể quay về tìm lời khuyên hữu ích từ JobsGO bất cứ lúc nào. Về lâu dài, chúng tôi không muốn chỉ dừng lại là 1 kênh để nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau mà sẽ là 1 kênh tập trung vào ứng viên, hỗ trợ họ trong suốt chặng đường sự nghiệp. Việc liên tục có thông tin quan trọng để thu hút người dùng quay lại sẽ là một trong những động lực quan trọng cho sự tăng trưởng của chúng tôi.”, ông Phạm Thanh Hải bộc bạch.

JobsGO hiện cũng đang có cách tiếp cận ứng viên khác với thông thường. Đó là thí điểm sử dụng các công cụ liên quan đến Social listening (Lắng nghe mạng xã hội), cập nhật liên tục và đầy đủ thông tin về cơ hội việc làm để ứng viên có thể nhanh chóng tìm được công việc hơn so với khi sử dụng các kênh tuyển dụng khác. 

Dùng ngoại lực để “thêm vây thêm cánh”

Để gia tăng sự hài lòng của người sử dụng, JobsGO không ngừng cải thiện và hoàn thiện những tính năng, trải nghiệm mới. Hàng loạt ý tưởng đã được ra đời và thử nghiệm, không phải ý tưởng nào cũng thành sản phẩm cuối cùng.

Để tiết kiệm chi phí cơ hội và thời gian, đội ngũ JobsGO đã tìm đến sự hỗ trợ từ các nguồn lực bên ngoài như chương trình hỗ trợ startup AWS Activate (do Amazon Web Services thiết kế, hướng đến cộng đồng khởi nghiệp).

“Đứng từ góc độ kĩ thuật thì bài toán khó nào cũng có thể cố gắng giải quyết được nhưng vấn đề là thời gian bỏ ra bao lâu? Chẳng hạn, với bài toán tự động lấy thông tin chính từ các CV (hồ sơ xin việc) rồi đưa vào trường dữ liệu đúng định dạng, nếu tự nghiên cứu, phát triển các thuật toán sẽ mất khoảng 3 - 6 tháng, độ chính xác 80%, nhưng nếu sử dụng công nghệ có sẵn của AWS để thử nghiệm thì chỉ cần 1 – 2 ngày sẽ biết ngay kết quả có khả thi hay không”, ông Hải chia sẻ kinh nghiệm.

Được biết, tháng 4/2019, JobsGO nhận được sự hỗ trợ đầu tiên từ AWS, đó là khoản tín dụng 20.000 USD để sử dụng toàn bộ các dịch vụ của AWS hỗ trợ cho quá trình phát triển hệ thống ứng dụng. 

“Từ khi chuyển sang dùng AWS, chúng tôi có thể nhanh chóng, tự tin thử nghiệm các ý tưởng mới. Ngoài các dịch vụ cơ bản thì AWS còn rất nhiều dịch vụ mới nâng cao như các dịch vụ về AI (trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (ML - học máy)… Sau khi chúng tôi đề xuất mong muốn, AWS Activate ngay lập tức hỗ trợ thêm 10.000 USD để có thể triển khai ứng dụng về AI, ML. Nhờ vậy, chúng tôi có thể tự mình triển khai những ý tưởng mới nhanh và hiệu quả.”, đại diện JobsGO nói thêm.

Sau 3 năm phát triển, JobsGO đã chinh phục được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường từ rất nhiều ngành nghề khác nhau như bán lẻ, thương mại, sản xuất, bảo hiểm, ngân hàng… 

Không chỉ dừng ở thị trường trong nước, startup khởi nghiệp sáng tạo JobsGO luôn duy trì tầm nhìn xa, hướng ra thị trường toàn cầu.

“Theo kế hoạch, trong năm 2020, JobsGO sẽ mở 1 văn phòng ở nước ngoài, nhưng do dịch bệnh Covid-19 mà công việc đang tạm ngừng lại. Ngay sau khi kết thúc dịch bệnh, chúng tôi sẽ nhanh chóng bắt tay khởi động để hiện thực hóa bước tiến ra thị trường quốc tế”, ông Hải khẳng định./.

Gia Minh

 
List comment
 
Quỹ của ông Đinh Anh Huân được định giá 370 triệu USD
icon

Nhận được khoản đầu tư lên tới 50 triệu USD, quỹ của ông Đinh Anh Huân được nâng giá trị lên 370 triệu USD.

 
Techfest Vietnam 2020 sẽ có thêm làng công nghệ tiên phong
icon

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Vietnam 2020 tiếp tục duy trì mô hình các Làng công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh các Làng công nghệ theo mô hình trước đây, năm nay Techfest có thêm Làng Công nghệ tiên phong (Frontier Tech).

 
Không chỉ Uber, Grab đang tiến tới việc sáp nhập thêm Gojek
icon

Sau khi thôn tính Uber, Grab đang chuẩn bị có một bước tiến mới khi sáp nhập với đối thủ cạnh tranh là ứng dụng gọi xe GoJek.

 
Startup nền tảng ứng dụng chăm sóc khách hàng nhận khoản đầu tư 11 tỷ đồng
icon

NextPay vừa công bố đầu tư 11 tỷ đồng vào CNV LOYALTY với sản phẩm nền tảng tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tiết kiệm chi phí và vận hành hiệu quả hơn.

 
Định danh điện tử hàng triệu người nhờ giải pháp Make in VietNam
icon

Phân biệt thật giả, nhận dạng thông tin tự động qua CMTND, không cần phải nhập liệu khi đăng ký dịch vụ, đó là những tiện ích của phần mềm định danh khách hàng điện tử (eKYC) do một doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

 
 
beGroup: 'Một chính sách không thể đáp ứng nguyện vọng của mọi tài xế'
icon

Đại diện beGroup - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be, cho biết chính sách thưởng thường mang tính giai đoạn, không cố định và được điều chỉnh tùy theo thị trường. Trong khi đó, mức chiết khấu vẫn được giữ nguyên kể từ khi ra mắt ứng dụng. 

Sau Now, tài xế beBike lại quây trụ sở đòi giảm chiết khấu và tăng thưởng
icon

Nhiều tài bế beBike tập trung đông gần trụ sở be tại Hà Nội để đưa ra yêu sách giảm chiết khấu và tăng thưởng khi chính sách thưởng mới tại Hà Nội được áp dụng từ hôm nay (17/8).

Startup Việt Nam VCC Exchange nhận khoản đầu tư 1,5 triệu USD từ 100x Ventures
icon

Quỹ đầu tư 100x Ventures vừa đầu tư 1,5 triệu USD vào VCC Exchange, thuộc VCC Holdings - một startup Việt Nam về ứng dụng tài sản kỹ thuật số và công nghệ Blockchain.  

Hàng trăm tài xế quây kín trụ sở Now phản đối chính sách mới
icon

Trưa ngày 12/8, hàng trăm tài xế đối tác của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Now đã tập trung tại trụ sở công ty ở Hà Nội để phản đối chính sách mới của ứng dụng này.

Những startup Việt đi tìm lời giải cho giao thông vận tải
icon

Từng bước ứng dụng công nghệ 4.0, các startup Việt đã và đang đưa ra những giải pháp cấp thiết cho ngành giao thông vận tải Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123