* Quan điểm của Vlad Savov, biên tập viên của trang công nghệ The Verge.

Có nhiều lý do để mọi người quyết định mua iPhone: sự tiện lợi iMessage, độ an toàn, bảo mật và chính sách quyền riêng tư minh bạch của Apple, chất lượng màn hình và trải nghiệm phần mềm trên iPhone. Danh sách này đã thiếu tính năng từng là lợi thế lớn nhất, đặc điểm mà các đối thủ Android luôn phải vất vả đuổi theo: camera.

Tính năng đặc biệt quan trọng trên điện thoại

Bốn năm trước, tôi viết rằng để đánh bại iPhone, hãy đánh bại máy ảnh của nó. Vào thời điểm đó, Apple nghiễm nhiên sở hữu danh hiệu camera di động tốt nhất, dựa trên sự kết hợp độc đáo giữa chất lượng hình ảnh và khả năng sử dụng dễ dàng, chỉ cần “bấm chụp” của iPhone.

Camera iPhone dang la noi dau cua Apple hinh anh 1
iPhone từng là "tượng đài" đối với nhiếp ảnh di động. Ảnh: Digital Trend.

Rất ít thương hiệu điện thoại khác làm được điều đó. Các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter đều cho phép mọi người chia sẻ các khoảnh khắc đáng nhớ được chụp từ điện thoại. Điều này thúc đẩy cuộc chiến camera di động trở lên đặc biệt hơn so với các lĩnh vực khác như sức mạnh phần cứng, thiết kế, giao diện người dùng…

Không chỉ có mình tôi đánh giá cao vai trò của camera trên smartphone. Các thương hiệu di động đều tích cực nghiên cứu và tăng cường khả năng chụp ảnh cho thiết bị của mình. Vâng, mọi công ty ngoại trừ… Apple và Samsung.

Hai thương hiệu chiếm phần lớn thị trường smartphone toàn cầu đã tỏ ra tự mãn với thành công của mình và không cảm thấy nhiều áp lực trong việc cải tiến khả năng chụp ảnh cho thiết bị cầm tay.

Sự đột phá đến từ Android

Google ra mắt Pixel vào năm 2016 với tham vọng vượt qua iPhone về khả năng chụp ảnh. HTC cũng mang đến máy ảnh tuyệt vời trong U11 và U11 Plus. Kế tiếp, Huawei giới thiệu chế độ ban đêm ấn tượng trên P20 Pro vào năm ngoái.

Giờ đây, Huawei đã trở lại với P30 Pro có khả năng chụp đêm tốt hơn nữa. Vài tháng tới, Pixel 4 hứa hẹn tiếp tục nâng tầm sức mạnh camera di động sau những gì mà dòng smartphone này đã thể hiện trong 3 năm qua.

Camera iPhone dang la noi dau cua Apple hinh anh 2
Huawei liên tiếp mang đến những đột phá trên camera của dòng P. Ảnh: BGR.

Huawei không chỉ giải quyết vấn đề chụp ảnh thiếu sáng. Họ đã đặt một ống kính zoom quang 5x vào trong P30 Pro với thiết kế kính tiềm vọng, tương tự công nghệ được Oppo trình diễn tại MWC 2019.

Giả sử OnePlus, công ty chia sẻ hầu hết công nghệ cốt lõi với Oppo, cũng ra mắt chiếc điện thoại zoom quang “khủng” vào cuối năm nay, thị trường smartphone sẽ ken chật với 4 hoặc 5 model zoom quang 5x. Zoom quang chất lượng cao sẽ là điểm nhấn đối với phân khúc di động cao cấp trong năm 2019.

Với việc khởi đầu muộn hơn vào giai đoạn thị trường bị chi phối mạnh mẽ bởi Apple, Samsung, các thương hiệu đến từ Trung Quốc tỏ ra mạnh dạn đầu tư, tìm tòi những công nghệ đột phá. Vài năm gần đây rất nhiều ý tưởng mới mẻ đã xuất phát từ quốc gia này.

iPhone đâu rồi?

Đó không chỉ là câu hỏi của tôi, thắc mắc này lặp đi lặp lại nhiều lần khi độc giả phản hồi về những bức ảnh tôi chụp từ P30 Pro. Cách đây không lâu, chúng tôi đã xem Apple là công ty hàng đầu trong việc phổ biến - không nhất thiết phải phát minh ra - các công nghệ sáng tạo. MacBook vẫn là máy tính xách tay được sử dụng nhiều nhất bởi các DJ và nhà sản xuất video, trong khi iPad gần như là lựa chọn duy nhất khi người dùng muốn mua tablet. Nhưng iPhone đã bị các đối thủ vượt mặt.

iPhone, trong phần lớn thời gian tồn tại của mình, đã trở thành tiêu chuẩn cho nhiếp ảnh di động. Nokia Lumia 1020 và 808 PureView cũng từng gây ấn tượng mạnh nhưng không bao giờ đạt được doanh số và sức ảnh hưởng như dòng smartphone của Apple.

Camera iPhone dang la noi dau cua Apple hinh anh 3
Cách đây 4 năm, camera của iPhone không có đối thủ, nhưng giờ đây hàng loạt thương hiệu khác đã vượt mặt. Ảnh: The Verge.

Giờ đây chúng ta có một làn sóng thiết bị Android mang theo sự đổi mới mạnh mẽ đối trên camera. Với sự xuất hiện của Huawei P30 Pro, không có chỗ cho iPhone ở vị trí máy ảnh hàng đầu (ít nhất là về chụp ảnh tĩnh), Apple bị đặt vào vị thế phải đuổi theo từ phía sau. 

Nếu tất cả những gì bạn đã từng sử dụng là một chiếc iPhone và bạn tiếp tục mua phiên bản mới nhất thì cũng không có gì vô lý, thậm chí bạn không biết rằng có smartphone khác chụp ảnh tốt hơn iPhone.

Nhưng trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh rộng lớn, những người chưa từng biết đến hệ sinh thái của Apple sẽ so sánh các lợi thế về kỹ thuật và thực tế, sức hấp dẫn của iPhone đang bị mờ nhạt vì camera không còn nằm ở vị trí dẫn đầu.

Đây là phát minh tệ hại nhất của Apple Phát minh tệ nhất của Apple từ trước đến giờ chính là “bàn phím cánh bướm”. Vì sao bàn phím cánh bướm của Apple cần bị loại bỏ?