Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ hạ nhiệt trong vài tháng tới khi hai bên đạt được đồng thuận về hàng loạt vấn đề thương mại. Trong khi đó, Giám đốc Tài chính Huawei Meng Wanzhou có thể sớm được thả vào đầu tháng 4, theo cố vấn cấp cao của Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị Trung Quốc thường niên của báo The South China Morning Post (Hồng Kông) hôm 21-2, ông Xie Maosong – trợ lý của Tổng Thư ký Viện Chiến lược Phát triển và Đổi mới - nói rằng ông kỳ vọng Bắc Kinh và Washington sẽ tiến hành thêm các cuộc đàm phán trong 3 tháng tới trên cơ sở những thỏa thuận đạt được ở Washington trong tuần này.

 Căng thẳng Mỹ - Trung hạ nhiệt, nữ tướng Huawei được thả? - Ảnh 1.

Ông Xie Maosong dự đoán bà Meng Wanzhou có thể sớm được thả vào đầu tháng 4. Ảnh: SCMP

Hội nghị này là sự kiện đánh giá quá trình mở cửa của Trung Quốc trong 40 năm qua và nhận định những vấn đề trong 40 năm tới.

Ngoài vị trí đứng đầu tại Viện Chiến lược Phát triển và Đổi mới nói trên – một viện nghiên cứu cấp cao bao gồm nhiều cựu quan chức, nhà ngoại giao, tướng lĩnh quân sự và doanh nhân, ông Xie còn là giảng viên cấp cao tại Trường Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Về vấn đề bà Meng Wanzhou – bị bắt ở Canada hồi tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ, ông Xie nói với 350 người tham dự hội nghị, bao gồm các lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp ở Hồng Kông rằng ông tin "nữ tướng" Huawei sẽ được thả trong vài tuần tới.

"Theo đánh giá cá nhân của tôi, sẽ có một số thỏa thuận đưa ra trong tháng 3 và bà Meng Wanzhou có khả năng được thả trong tháng 4 hoặc 5"- ông Xie cho hay.

 Căng thẳng Mỹ - Trung hạ nhiệt, nữ tướng Huawei được thả? - Ảnh 2.

Bà Meng Wanzhou bị bắt ở Canada hồi tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: AP

Chia sẻ bên lề hội nghị, ông Xie nói rằng ông tự tin vào một kết quả như vậy bởi các biện pháp trả đũa của Trung Quốc – đặc biệt là vụ bắt giữ 2 công dân Canada bị cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia, đã đè nặng áp lực lên Ottawa.

Những bình luận của ông Xie đưa ra giữa lúc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tới Mỹ để tham dự cuộc đàm phán thương mại cấp cao trong ngày 21 và 22-2 với đội đàm phán phía Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dẫn đầu.

Theo báo The South China Morning Post, ông Lưu – đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - sẽ thảo thuận một bản ghi nhớ để đình chỉ chiến tranh thương mại giữa hai nước. Ông Xie cho biết ông tin rằng hai bên có thể sẽ giải quyết được một số khác biệt nhưng không thể suôn sẻ toàn bộ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin độc quyền cho biết Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu phác thảo các cam kết về nguyên tắc đối với các vấn đề bế tắc nhất trong tranh chấp thương mại, đánh dấu tiến triển quan trọng nhất hướng tới chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 7 tháng.

(Theo SCMP)

 

Người lao động