Câu chuyện kỳ lạ của Nokia tại Việt Nam

ictnews Ít ai biết Nokia đang chiếm thị phần thứ hai tại Việt Nam ở mảng điện thoại nói chung, làm ông trùm ở phân khúc điện thoại cơ bản, tuy nhiên doanh thu mang về trên mỗi sản phẩm Nokia lại không xứng đáng với ngôi vị của hãng.

Hồi tháng 9/2018, ông Kyler Tan – CEO HMD Global Việt Nam - khi trao đổi với PV ICTnews nói rằng khó ở đâu điện thoại Nokia có những hình ảnh gần gũi với người dùng như tại Việt Nam. Điện thoại cơ bản của Nokia thường được dùng như phương tiện liên lạc thứ hai của người dùng, được tận dụng để nghe radio hay đèn pin, thậm chí nó được nhét vào mũ bảo hiểm để người dùng nghe điện thoại trên đường.

Điện thoại Nokia trưng bày tại một sự kiện - Ảnh: Hải Đăng

Thời điểm đó khi công bố nhà phân phối mới, HMD Global cho biết đứng thứ hai thị trường điện thoại tại Việt Nam, điều không thuyết phục được nhiều người. Trong khi các báo cáo đều cho rằng smartphone giá ngày càng rẻ, số lượng người dùng smartphone tăng rất nhanh, thì lời giải thích của HMD Global cho rằng tính chung điện thoại "cục gạch" và smartphone của họ chiếm tới 25% thị phần tại Việt Nam có vẻ không khả thi.

Trong thời buổi smartphone lên ngôi, trên phố và các phương tiện truyền thông ngập tràn điện thoại Samsung, điện thoại Oppo, điện thoại iPhone, hay chí ít là Huawei, Xiaomi thì việc Nokia nói mình đứng thứ hai có vẻ không đúng.

Tuy nhiên báo cáo mới nhất của GfK đến tháng 5/2019 khẳng định việc đó. Thương hiệu điện thoại Nokia, do HMD Global độc quyền kinh doanh, đang chiếm 21% thị phần điện thoại Việt Nam trong quý 1/2019, xếp thứ hai sau Samsung.

Thị phần smartphone + điện thoại cơ bản tại Việt Nam quý 1/2019 - Nguồn: GfK

 

Tuy vậy, thị phần hãng này đang giảm nhẹ, từ 25% và 24% các quý 3, 4 năm ngoái xuống 21% quý 2 năm nay.

Xét về thị phần điện thoại nói chung, Nokia thua hãng dẫn đầu Samsung 10%, hơn hãng thứ ba Oppo 7%.

Dù đứng thứ hai về thị phần nhưng khi xét về giá trị doanh thu mỗi điện thoại mang lại, Nokia lại tụt xuống vị trí thứ 4, và chỉ được 4%.

Song song đó, chiếm ngôi á quân ở mảng điện thoại nói chung, nhưng Nokia lại không có tên trong top 5 hãng smartphone có thị phần lớn nhất Việt Nam. Điều này cho thấy mảng điện thoại cơ bản đóng góp rất lớn vào thị phần của Nokia.

Nokia cũng không góp mặt trong top 5 hãng smartphone tại Việt Nam xét về giá trị (value). Nói cách khác, Nokia đang là ông trùm ở phân khúc điện thoại "cục gạch", nhưng rõ ràng điện thoại này không mang lại doanh thu nhiều như smartphone.

Trái ngược với Nokia, hãng "ôm" doanh thu cao nhất trên mỗi sản phẩm bán ra tại Việt Nam chính là Apple. Chỉ chiếm 8% thị phần smartphone nhưng xét về giá trị, tức doanh thu mang lại trên mỗi sản phẩm, thì Apple chiếm tới 22%, xếp thứ hai thị trường.

Cùng câu chuyện như Nokia là Masstel, một thương hiệu Việt. Theo GfK, quý 1/2019 Masstel có 5% thị phần điện thoại nói chung, đứng thứ 4 thị trường. Hãng chuyên bán điện thoại giá vài trăm ngàn này có thị phần đứng trên cả Apple và thường xuyên có 5-6% thị phần liên tục nhiều quý gần đây.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123