Đầu tháng 4/2022, Dat Bike mở thêm store tại Hà Nội. Đây là cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ở phía Bắc sau một thời gian nhận nguồn vốn đầu tư từ Jungle Ventures. CEO 9x Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết đã trải qua 3 năm khởi nghiệp đầy thách thức nhưng cũng nhận được nhiều điều thú vị.

“Tôi được nhiều sau 3 năm khởi nghiệp đầy thách thức”

Năm 2019, chàng kỹ sư phần mềm Nguyễn Bá Cảnh Sơn thành lập thương hiệu xe máy điện Dat Bike sau khi trở về Việt Nam. Trải qua 3 năm, thương hiệu xe máy điện Made in Vietnam đã phát triển được 2 mẫu xe với 2 store tại TP.HCM, Hà Nội và có cộng đồng người dùng trên thị trường.

“3 năm qua là một hành trình với rất nhiều cảm xúc thăng trầm. Chúng tôi khởi điểm là một nhà xưởng quy mô nhỏ ở Đà Nẵng, giờ đây Dat Bike có một nhà máy công nghệ cao với công suất trên 1.000 xe/tháng tại TP.HCM”, Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói.

{keywords}
CEO Dat Bike Nguyễn Bá Cảnh Sơn

Chia sẻ về quãng thời gian đầu khởi nghiệp, Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết ở mỗi thời điểm Dat Bike có những khó khăn riêng, khi là thiếu vốn, có khi là thiếu nguồn cung nguyên vật liệu. Ở thời điểm hiện tại, Dat Bike đang thiếu nhân sự sản xuất và chăm sóc khách hàng để đáp ứng được nhu cầu mua xe tăng đột biến từ người dùng.

“Nhân sự của Dat Bike đã tăng gấp 3 lần kể từ thời điểm ra mắt dòng xe Weaver 200 nhưng lượng đơn đặt hàng cũng tăng gấp 3 lần so với dự kiến và mục tiêu đề ra. Thành công này đòi hỏi chúng tôi phải nhanh chóng thích ứng và tối ưu hóa nguồn lực để trong thời gian sớm nhất giải quyết được hết các đơn hàng tồn đọng”.

Vị CEO trẻ cho biết anh coi mỗi khó khăn là cơ hội để phát triển và nhờ đó đã nhận được nhiều điều sau 3 năm hoạt động. “3 năm khởi nghiệp với khá nhiều thử thách, tôi cũng học thêm được nhiều về quản lý và vận hành, những thứ mà cách đây 5 - 10 năm với mình chỉ là con số 0. Mình học và tự tìm hiểu qua sách báo, nhưng cũng có một phần không nhỏ từ những mentor (người cố vấn), là những người đã trải qua con đường giống mình, cũng như từ các nhà đầu tư vào Dat Bike. Và tôi cũng nhận ra rằng, điều quan trọng hơn hết là phải tạo ra một sản phẩm thật sự chất lượng và giải quyết được bài toán mà người tiêu dùng đang gặp phải. Nếu không có sản phẩm là cốt lõi thì doanh nghiệp không thể tồn tại”. 

Hành trình chinh phục thị trường xe xanh Đông Nam Á

Năm 2021, Dat Bike nhận 2,5 triệu USD vốn đầu tư từ Jungle Ventures để phát triển. Mẫu xe thứ 2 Weaver 200 được ra mắt một thời gian ngắn sau đó. Đầu tháng 4/2022, hãng đã mở store đầu tiên ở thị trường phía Bắc phục vụ cho nhu cầu khách hàng. 

“Hiện tại doanh nghiệp bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng đầu tiên, khi mà nguồn cầu vượt cung rất nhiều. Khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải là tuyển dụng và vận hành”, Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói.

Theo chia sẻ của vị CEO, nhân sự ở Dat Bike đã tăng 3 lần so với thời điểm cuối năm 2021 song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của công ty. Các quy trình vận hành cũng thay đổi và cải tiến hàng ngày, giúp tối ưu hóa sử dụng nguồn lực để có thể nhanh chóng nhất đáp ứng được quy mô sản xuất và phân phối hiện tại.

{keywords}
Hai mẫu xe điện của Dat Bike

Trong khi đó, hãng xe phải cải tiến công nghệ lõi nhằm tăng khả năng vận hành của xe, cũng như phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, đa dạng cả về mẫu mã và giá cả để tiếp cận được với tập khách hàng phổ thông. Đồng thời, theo đuổi tham vọng xanh hóa thị trường trong nước và khu vực.

“Tham vọng của Dat Bike là chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hiện tại chúng tôi tập trung cho thị trường Việt Nam. Thị trường tiếp theo mà chúng tôi thấy tiềm năng và có thể sẽ mở rộng đầu tiên ở Đông Nam Á trong vòng 2-3 năm tới là Indonesia”, Nguyễn Bá Cảnh Sơn nói thêm.

Phúc Vinh

CEO Dat Bike: "Công nghệ là chưa đủ để người Việt đổi sang xe điện"

CEO Dat Bike: "Công nghệ là chưa đủ để người Việt đổi sang xe điện"

Startup xe điện Việt Dat Bike đặt tham vọng trở thành nhà sản xuất Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng “xanh hóa” thị trường xe 2 bánh có giá trị 25 tỷ USD, tại khu vực Đông Nam Á.