Jeff Bezos, người giầu nhất hành tinh, càng giầu hơn ngay cả khi dịch bệnh xảy ra. Do mọi người thực hiện quy định ở nhà, họ phải nhờ cậy đến các dịch vụ mua sắm trực tuyến như Amazon của Jeff Bezos. Hôm 14/4, cổ phiếu Amazon đạt đỉnh, nâng giá trị thị trường lên hơn 1,1 nghìn tỷ USD. Cùng với đó, tài sản của nhà sáng lập cũng đạt 138,5 tỷ USD.

Dịch bệnh khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào trạng thái gần như tĩnh tại và đẩy khoảng 17 triệu người Mỹ vào cảnh thất nghiệp. Tuy nhiên, Bezos cùng nhiều tỷ phú khác trong ngành công nghệ vẫn ổn định. Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, tổng tài sản ròng của 500 người giầu nhất thế giới đã bật trở lại 20% sau khi xuống mức thấp nhất hôm 23/3.

Matt Maley, chuyên gia chiến lược thị trường của công ty Miller Tabak + Co, nhận định khoảng cách giàu nghèo càng rộng hơn với những gì đang diễn ra hiện nay. Những người thực sự giầu có không phải lo lắng, họ kém giầu đi nhưng không phải lo nghĩ về đồ ăn thức uống hay một mái nhà.

Theo Bloomberg, Jeff Bezos dẫn đầu nhóm tỷ phú có tài sản tăng mạnh từ đầu năm tới nay. Ông đã “bỏ túi” thêm 24 tỷ USD trong năm 2020. Vợ cũ MacKenzie Bezos, người đang sở hữu 4% cổ phần Amazon, ghi nhận tài sản ròng tăng 8,2 tỷ USD, đạt 45,3 tỷ USD. Elon Musk, ông chủ hãng xe điện Tesla, cũng cộng thêm 10,4 tỷ USD vào tài sản ròng. Tài sản của Eric Yuan, nhà sáng lập Zoom, tăng hơn gấp đôi, đạt 7,4 tỷ USD do nhu cầu hội nghị video bùng nổ trong bối cảnh toàn thế giới phong tỏa.

Tất nhiên, vẫn có những người thiệt hại nặng nề trong khủng hoảng. Nhiều người trong ngành công nghiệp dầu khí, gas bị ảnh hưởng do giá dầu giảm mạnh. Các tỷ phú tại các thị trường mới nổi không được thuận lợi như các tỷ phú tại Mỹ.